KABANATA IV

26 1 0
                                    

" shhhh" nakasulat iyun sa isang page  sa may bandang hulihang page ng notebook. Notebook iyun ni Fiona. Nasa klase kami ngayon at seryosong nagtuturo ang professor namin sa harapan. Ganito lagi ang gawain namin ni Fiona habang nasa klase. We still find a way to talk kahit na nagtuturo ang professor namin ng hindi kami nasisita. 

" Why?" sagot ko na sinulat ko din dun sa notebook bago inabot ulit sa kanya. I saw her wrote again. 

" You seems distracted" she replied through our little " Notebook chatroom"

Di ako nakapagsulat agad. She's right, I'm so damn distracted now. Distracted because of Zadrick.If I'm only distracted because of Dale, kanina ko pa kiniwento sa kanya. But it's his damn brother. 

" Samahan moko mamaya" I tried to change the topic. 

" Saan?" she replied

" Suli ko yung coat ni Dale" nagsulat ulit ako tsaka inabot sa kanya. I saw her smirked. Di na sya nakapagreply since our professor already announce our class dismissal. 


Gaya ng napag usapan. Pumunta kami sa gym kung saan naroon sila Dale at mukhang may meeting regarding sa Taekwondo. Pagkapasok pa lang namin ni Fiona ay walang humpay na ang sulyap ni Dale sa amin hanggang sa nakaupo na sa isang blechers kung saan namin sya aantayin. Nginitian ko sya ng nagtama ang mga mata namin pero agad din syang umiwas ng tingin at became more serious. He looks bothered and mad sa diko malamang dahilan. 

" Oh you're here" sabi ni Fiona sa kakarating lang na Arvin. Based on his appearance. Mukhang tinakbo nya ata papunta rito sa gym  sa kung saan man sya galing. I saw little sweat on his forehead. Kung ibang lalaki na to ay baka nagmukha na itong pulubi but since it's Arvin, he became much more handsome because of it. Tumingin muna sa akin si Arvin and smiled before he sit besides Fiona. 

" Sabi ko naman sayo, wag ka ng pumunta....anlayo kaya ng building nyo dito" nakasimangot na sabi ni Fiona. Seryoso lamang syang tinitigan ni Arvin . 

" I'm here for Dale, may usapan kami to have sleep over  sa bahay after their meeting " palusot nya na mukha din namang totoo. Not sure lang if after meeting agad ni Dale since it's still too early. May kinuha sya na supot galing sa kanyang bag. Nilabas nya ang isang bote ng C2 dun at inabot kay Fiona. Halatang malamig pa ito dahil dun sa mga maliliit na butil na tumutulo galing sa bote ng juice. 

" You want?" tanung nya kay Fiona. Tinanggap naman iyun ni Fiona pero bumaling sya sa akin at inabot sa aking ang C2 

" Kanina ka pa nauuhaw diba?" tanung nya sa akin habang nakalahad sa akin ang bote ng C2. 

Tama sya, nauuhaw ako pero tama bang tanggapin ko iyun? Eh bigay sa kanya ni Arvin iyun.

" Hindi nam---" di ko naituloy ng naglahad din sa akin si Arvin ng isa pang bote ng Juice. 

" I have one for you too" Arvin said habang binubuksan nya iyun.  Inabot ko agad ang binigay ni Dale at uminom agad dun. 

I saw Fiona smirked at me bago nya dahan dahang binalik  ang kamay nya sa pagkakalahad. Nakita ko si Dale na kinuha yung juice kay Fiona at binuksan ang takip ng bote bago binalik ulit kay Fiona.

" Drink it. You're dehydrated" seryoso nyang sabi kay Fiona. Si Fiona naman ay parang bata na napipilitan uminon ng gamot. 

Pareparehas kaming tumayo ng nakita namin na tapos na ang meeting nila Dale. Dale tapped Arvin's shoulder before turning his body to face me. 

" Sorry, did I wait you long?" concerned nyang tanung sa akin. He's concerned but his bothered and mad expression is still there. Agad naman akong umiling sa tanung  nya. I saw his eyes directed on the paper bag in my hand. 

WHERE THE STARS AND MOON METWhere stories live. Discover now