1: Cabin
Kalmadong tinutok ni Third ang hawak na baril sa nguso ng lalaking namalo sa puwet ko. Hindi pa ito nakontento at dahan-dahan niya pang binabaon sa loob nang bunganga ng lalaki ang baril hanggang sa mabilaukan na ito.
Nakasandal lang ako sa pader at nakahalukipkip ng kamay habang pinanonood ang pelikula ni Third na pinamagatan kong, "Nang dahil sa puwet".
Sexy dangerous. That's how I describe Third. At dahil sa katangian niyang 'yon marami ang gustong umangkin sa kaniya pero head over heels pa rin siya sa isang babaeng nagngangalang, Amary.
Amary Chandler. 19 years of existence. Color peach panty. Bukod doon wala ng iba pang nabanggit si Third sa akin about sa pagkatao ng babaeng 'yon.
"Run! Run before I blow this thing in your little brain!" pananakot ni Third. Tumakbo naman nang mabilis ang lalaki palayo sa amin.
He tried to keep a straight face and then suddenly burst into laughter. It was an exaggerated laugh.
I blinked at him speechlessly. May nabiktima na naman si Third using that toy gun. Hindi ko na yata mabilang kung ilang beses niyang ginamit ang toy gun niya para ipanakot sa mga taong gusto nitong pagtripan.
Sinama ako ni Third papunta sa bagong hideout niya. Malayo-layo rin ang biniyahe namin bago ko matanaw ang nag-iisang cabin dito sa gubat. Pagkahinto ni Third ng kotse agad akong lumabas at nilibot ang mga mata sa lugar. Sobrang tataas ng mga puno at berdeng-berde ang kulay ng mga halaman nito, rinig na rinig din ang paghuni ng mga ibon sa paligid. Binalingan naman nang mga mata ko ang cabin, up and down ito at may kaliitan nga lang pero maganda naman ang pagkakagawa at mukhang matibay.
"New home," he whispered. Sabay naming pinagmasdan ang kabuuan ng cabin pero nauna siyang pumasok sa loob at naiwan akong nakatingin pa rin sa istruktura nito.
Freedom. That's all we want. We have the right to reach for the dreams that we dream.
But unfortunately, my little dream is like reaching the rainbow in the sky. It will never happen.
Yeah, it sucks.
Sumunod na rin ako at pagbukas ko ng pinto ay bumungad sa akin ang isang babae kausap ni Third. She's pretty. I'm not good at describing people so, nevermind.
"Oh, hello!" nakangiting bati sa akin ng babae at isang malapad na ngiti lang din ang tinugon ko sa kaniya.
Nabaling ang mga mata namin sa taong bumaba sa hagdanan. Halatang bagong ligo lang dahil sa basang buhok nito na tumutulo pa sa kaniyang suot na puting t-shirt. Sumilip ang mga ngiti sa labi niya nang makalapit kay Third. Napa-fist bump pa sila bago mag-bro hug thing.
"New girlfriend?" tanong nito. Bahagya siyang napatingin sa akin.
Natatawang sumagot naman si Third. "Fuck no, she's my cousin."
Napangiwi ako sa sagot ni Third pero hindi ko na lang iyon binigyan pansin.
"It's kind of surprising, for eight years nating magkaibigan ngayon ka lang nagpakilala ng kamag-anak mo." Tumawa siya nang napakalakas. Nakakainsulto ang bawat halakhak niya na sinabayan pa ni Third. Kung pagbabarilin ko kaya silang dalawa ng toy gun.