Chapter 19

266 11 13
                                    

"Alam mo ba, na dahil sa pagpapanggap na iyon ay mas lalong matutuloy ang kasal,"he scowled.

Nagulat ako sa sinabi niya at hindi ko maiikakaila ang lungkot na nadarama. So, matutuloy pa rin ang kasal nila ni Katrina sa kabila ng lahat.

I can see why I'm feeling this way. My heart's breaking and there's no way for it to be whole again.

"Eh bakit ka nagagalit?" nagtatakang tanong ko.

Tumaas ang kilay niya, tila nananantiya kung seryoso ba ako sa tanong ko.

"That night...you're making it seem like nothing!"

If I know, disappointed ka lang at ako lang pala iyon. Kung alam mo lang sana, hindi ako pinatulog 'non gabi-gabi.

"Why did you do it?" Napasapo siya sa kanyang ulo habang nakatukod ang mga kamay sa steering wheel. "...your pretension."

"Para iyon kay Katrina," mabiling na tugon ko.

"Oh! So, it's about a girl again, huh? You love her, don't you?" paratang niya.

Umigting ang kanyang panga. "Now, the love of your life is getting married to someone else."

His words were full of sarcasm. Hindi na ako sumagot at hahayaan ko nalang siya sa kanyang iisipin. Para sa ano pa ang damdamin ko at ikakasal na din siya.

"Silence means yes," aniya at tumango-tango na tila nabigyang konklusyon ang kung ano mang nasa isip niya. "You'd go that far just to prove your love for her."

Sasagot sana ako nang biglang tumunog ang cellphone niya na nasa dashboard. Someone sent a request for a video call. The name Frances appeared.

He accepted and I couldn't help but peek on the screen and see how Frances looks like. Nakalugay ang bouncy nitong buhok at nakasuot ito ng off-shoulder na blouse. I can tell the she's pretty although I can only see her from the screen.

"Hey!" bati ng babae.

Marcus sighed. "Frances, this is not a good time to call."

"I miss you na kasi. Please buy me pizza before you come to my unit, please," hagikgik niya.

"Fine," ani Marcus.

"Alright. I love you. Mwa." Ngumuso pa ang babae.

Marcus did not reply.

The call eneded.

Ngumiwi ako sa huling sinabi ng babae. How is he related to Frances at ganoon sila mag-usap? He didn't even think that I'm here with him. Not that I want him to introduce me to whoever it was. Kahit man lang sana lumabas nalang siya.

I forgot, kotse niya pala ito.

I wonder how many girls he has dated already. Malamang girlfriend niya ang Frances na iyon. Baka maging trophy wife lang si Katrina kapag naikasal na sila. It's so inconsistent for him to say that he wanted to get married but he obviously hated the idea. Ano ba talaga?

Why am I so affected?

Pagkatapos ng tawag ay bumaling ulit ang atensyon niya sa'kin. His lips look so soft and inviting.

Kaya naman nilipat ko ang tingin sa gawing bintana sa gilid ko para hindi matuksong tumingin ulit sa mga iyon.

Naglalakbay ang isip ko sa mga pwedeng mangyari sa mga susunod na araw, buwan at taon. Pag-uusapan nila ang kasal at magiging mag-asawa na sila ni Katrina at tiyak na magkakaroon ng mga anak. I should be happy for them both but it's the other way around.

Unshed tears are starting to pool my eyes yet I have to hold it in. I won't easily cry. I'm not crying for goodness sake. Masyadong mababaw. Ayokong pag-aksayahan ng luha.

YOU ARE MY HOMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon