Chapter 14: Ang Mr. Antipatiko

295 2 0
                                    

(Insert Music: "Mr. Antipatiko- Nadine Lustre")

Nang matapos ang kanilang sembreak, muntik nang makalimutan ni Lilay si Simeon. Hindi rin ganoon nangyari kay Simeon dahil naging aktibo siya sa gawaing simbahan.

Simula noon ng pasukan nila, nagkabangaan ang dalawa, at biglang sigaw ni Lilay: "ANTIPATIKO!!!!" (Gayang-gaya ang Mr. Antipatiko ni Nadine Lustre)

Sabay tingin si Simeon sa kanya, at na-inlove muli siya kay Simeon. Sa kanilang silid, naging busy si Simeon sa kanyang mga gagawain: liturgy papers, assignments, theses, at research findings. Nagtaka si Lilay kung bakit ginagawa ni Simeon ito, kahit na natapos niya ang mga ito.

Pumasok siya sa silid ni Simeon, at tumambad sa kanya ang mga papeles ni Simeon. Isa-isa niyang binasa ang mga ito upang maintindihan.

May nakita siyang ganito sa mga sulat:

Liturgicis Magistri Officiorum

SIMEONIS A. SALCEDO

Nagtaka muli siya at sinabi: "Ano ito? Kalokohan na naman niya ito, Latin na nga ito at hindi pa maintindihan."  Nakita siya ni Simeon sa bungad pa lamang ng kanyang silid.

Nang buksan ang pinto, nakita niyang nandoon si Lilay nang 'di alam kung saan siya nangaling. Sinabi ni Simeon: "Lilay, alam kong lagi kang pumapasok sa aking silid. Ano ang ipinapahiwatig nito?"  Walang masabi si Lilay dahil feeling antipatiko na rin siya kay Simeon.

Sabi ni Simeon: "Lilay, sumagot ka na, antipatiko ka na ba?"  Wala pa ring sinabi si Lilay, kahit isa.

Ito ang naging muling pagkikita nila sa kabila ng mahabang bakasyon. 

In a Relationship: Isang Kwento ng Hadlang na Pag-ibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon