Chapter 27

583 19 4
                                    



"Sierra!" masayang bati ni Rianne sa akin at mahigpit na niyakap ako pag-baba ko ng sasakyan. I chuckled lightly.

"Eww. Stop hugging me like this. You're squishing my boobs." I jokingly slapped her arm.

She laughed at what I said. "Six years and you're still the same," she said.

"Not really," I replied.

Pinakawalan niya ako mula sa pagkakayakap at tinaasan ng kilay. I raised my brow at her too.

"Buti naman naisip mo na pumunta. Ninang ka ah. Kahit di ka umattend ng binyag." She scoffed at what she said.

"Yeah, yeah. Where's baby Axel? I want to see him!" I giggled excitedly.

"Nasa loob, iniwan ko kay Rob."

Pumasok kami sa loob ng bahay nilang mag-asawa. I just got back in the Philippines yesterday and here I am, attending a baby's birthday party instead of resting. Well, wala naman kaso sa akin dahil matagal ko na rin gustong makita ang inaanak. I wasn't able to attend his baptism last year because I was so busy kaya hindi ko sigurado kung considered pa rin ba akong ninang.

The house was packed when we got inside but it's not that crowded. Iilang pamilyar na mukha ang nakita ko. I saw some people glancing our way when we walked in.

"Rob!" Sierra called her husband.

Lumingon ito sa amin at nakita ko agad sa bisig niya ang isang cute na cute na baby. He walked towards us.

"Long time no see, Sierra," he said and gave me a smile.

"Yeah. Congrats, napikot mo kaibigan ko," I answered and smirked.

"Tss. Tumigil ka diyan, Sierra. 'Di pa kita napapatawad si hindi pag-punta sa kasal ko," Rianne butted in.

I just smiled at her but inside, I'm feeling really apologetic. Rianne is my best friend and yet I missed the important events in her life. I feel so guilty.

The party for baby Axel started. Nandito kami sa kanilang backyard. Kasama ko sa lamesa ang iilang kakilala at kaklase dati. Some tried to catch up and talk to me but I did my best to make every conversation short. Ayaw ko man na isipin nilang snob ako ay ayaw ko din makinig sa mga tanong nila dahil alam ko kung ano ang kahahantungan ng mga iyon.

Nang dumating ang oras para sa pagkain ay bumalik ang mag-asawa sa lamesa at sabay sabay kaming kumain. I didn't eat much because I was too entertained by baby Axel.

"Baka mainggit ka, Sierra, ah. Tapos mabalitaan ko na lang buntis ka na," Rob joked and everyone in the table laughed.

Sarkastikong ngumiti ako sakanya. "Gago ka pa rin talaga ano."

Tumawa si Rianne at sinabihan ang asawa na tigilan ang pangungulit sakin. Maya maya ay nagpaalam akong papasok sa loob ng bahay para gumamit ng CR. I peed and applied lipstick before going out. I was about to go back when I saw a very familiar figure of a man.

Naramdaman ko ang pagtaas ng emosyon ko. I knew there is a possibility that I'd see him here pero nang hindi ko siya makita kanina ay inisip kong hindi pa ito ang araw na magkikita kami muli. Well then, I guess I was wrong.

Nakasandal siya sa pintuan palabas sa bakuran at pinapanood ang party. I don't know why he's standing there like an idiot and I don't care. Huminga ako ng malalim at taas noong naglakad. Hell will freeze first before I make myself look weak in front of him.

"Excuse me, nakaharang ka sa daan," buong boses na sabi ko.

I don't know if he recognized my voice or not but I saw him stiffened at the sound of my voice so I guess he did. Ano, gulat ka ba? Come on, you asshole. Face me.

The Taste Of Vengeance Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon