I was busy reading reports from the hospital when my daughter suddenly approached me.
"Mommy, bakit sila kuya frank at ate shell may grandpa. Eh ako wala?" nakangusong tanong ng 5 year old kong anak sakin.
Ngumiti ako saka pinaupo sa hita ko.
"Your grandpa is already in heaven baby." Naka ngiting sagot ko sa kanya.
"Huh? Bat na siya nasa heaven, mommy?" kuriyosong tanong niya.
"Hmm. I'll tell you a story about a little girl and her dad. okay? " pag aalok ko sakanya.
Tumango naman siya saka ngumiti.
"There was once a little five year old girl. Ka age mo siya" ani ko saka tinap ang kanyang ilong.
"What's her name,mommy?" tanong niya.
"Her name is Sandy." naka ngiting sagot ko.
"Halla pareho kayo ng nickname,mommy" gulat na ani niya. "Continue mo na po."
"Sandy was a daddy's girl. Palagi niyang kakampi ang Daddy niya. Kung hindi pumapayag ang mommy ni Sandy lumalapit siya sa daddy niya para humingi ng tulong." ani ko habang inaalala ang mga panahong kasama ko pa si Daddy.
"Hilig nila noon mag sayaw. Lagi siyang kinukwentuhan ng Daddy niya bago matulog. Herr favorite story was jungle book." ani ko.
"Halla jungle book? Yun po yung lagi mong kinukwento sakin bago matulog diba ,mommy? Favorite ko rin yun eh" commento niya.
"Yap jungle book si Mowgli at yung bear." sagot ko sakanya.
"opo opo sila nga po. I continue mo na po ,mommy" ani niya. Mukang enjoy na enjoy niya yung kwento kaya ipinag patuloy ko.
"Daddy's girl siya pero dinidisiplina din siya ng daddy niya. Meron yung time kasama niya yung kapit bahay nila tapos nag lalaro sila ng tubig tapos natalsikan yung tita niya. Tinakot siya nung tita niya na isusumbong siya kay daddy niya. Pero binelatan niya lang yung tita niya" Natawa ako sa parteng yun dahil naalala ko yung ginawa sakin ni daddy non.
"Why are you laughing po?" tanong nanaman ng anak ko.
"Kasi si Sandy sa dati nilang bahay may basement. At sa basement na yun madilim. Dun siya nilalagay ng daddy niya pag umiiyak siya sa umaga at pag pasaway siya pero nung lumipat na sila dun sa pinagawa nilang bahay wala na. Kaya di na siya nilalagay sa basement kaya naman ang ginagawa ng daddy niya ay mahinang sinasampal ang muka niya para di niya na ulitin ang bagay na ginawa niya." mahabang paliwanag ko.
"Halla buti di siya nag ka phobia sa dilim,mommy?" nag aalalang tanong niya.
"Nope di siya nag ka phobia. Nag papasalamat nga siya dahil ginawa sakanya yun eh." sagot ko naman.
"Why po?" tanong niya ulit.
"Kasi kung di ginawa ng daddy niya yun di siya madidisiplinahan at di din maaalis ang takot niya sa dilim." sagot ko naman.
"Really po?"mang hang tanong niya.
Tumango ako saka ipinag patuloy ang kwento.
"Nung gabing yun pumunta yung tita ni Sandy sa bahay nila para mang hiram ng kaldero. Saktong nakita niya si Sandy at yung daddy niya. Sinabi nung tita ni Sandy dun sa Daddy niya yung ginawa niya. Wala pang ginagawa yung daddy niya nag simula na siyang umiyak. Napailing nalang yung Daddy niya saka sinabihan siyang mag sorry.
Kayq nag sorry si Sandy sa tita niya. After non bumalik ulit siya sa tabi ng daddy niya para yumakap." nakangiting sabi ko."She and her daddy is really close. Parang kami ni Daddy pag pinapagalitan mo ako palagi akong tinuturuan ni Daddy. "Humahagikhik na sabi niya.
Tinap ko ulit yung ilong niya saka nag patuloy.