Addison, I'm tired of being friends with you," saad ko sa kaibigan kong si Addy.
"H-ha? W-what do you mean?" nauutal niyang tanong.
"I'm tired of being a friend to you," sagot ko habang nakatingin sa mata niya.
"W-why? Hindi ba ako naging mabuting kaibigan?" nangingilid na luhang tanong niya.
"Pagod na akong maging kaibigan ka kasi gusto kita. Matagal na kitang gusto. And seeing you with another man pains me. I like you, Addy. No scratch that I love you. I love you since we were kids. I'll court you. I'm not asking for permission I'm just informing you. Because with or without a chance I'll court you no matter what," mahabang sabi ko.
"I love you, Addy. Sorry kung nabigla kita," then I hugged her.
"You scared me, Trey. You scared the hell out of me!" umiiyak na saad niya habang naka yakap sa akin.
"Ba't ngayon mo lang sinabi, Trey. Akala ko ako lang? Akala ko, ako lang yung may nararamdaman na ganito," sabi niya habang mahigpit na nakayakap sa akin.
"I love you, Addison. I love you since the day I met you. 'Di ko lang talaga maamin sa sarili ko no'n na mahal kita. Dahil natatakot ako kasi magka-ibigan tayo pero I'll do everything just yo have you, Addy. I'll court you sa ayaw at sa gusto mo. Ipaalam ko kay tita na liligawan kita," sambit ko.
"I'll do everything. I promise," saad ko sabay yakap sa kaniya ng mahigpit.
She smiled at me then gave me a quick kiss on my lips. Nabigla ata siya sa ginawa niya kaya umiwas siya ng tingin.
I just smiled at her tapos pinaandar na ang kotse ko.
"T-teka. Sa'n tayo pupunta? Ba't tayo babalik?" takang tanong niya nang mapansin na pabalik kami sa kanila.
"Babalik tayo sa inyo. Ipaalam ko kay tita na nililigawan kita," l saw her blushed then smiled.
"Who have thought na may gan'tong side ka pala?" nakangiting saad niya. Kaagad naman sumama ang mukha ko kaya tumawa lang siya.
"LADIES AND GENTLEMAN THE GREAT TREY TORECELLI have cheesy side pala," tumatawang saad niya.
Napailing nalang ako saka nag patuloy nalang sa pagmamaneho.
Nang makarating kami sa bahay nila naabutan namin si tita na nanonood lang sa sala.
"Mom, may sasabihin po si Trey," salubong niya kay Tita.
"T-tita I'll court Addison po," nauutal kong saad.
Kaagad na nag iba ang itsura ni tita.
"What do you mean that you'll court her?""I want her to be my girl po tita. I want her to be my future wife po. I'm willing to do everything. I'm willing to sacrifice for her tita," sinserong saad ko habang nakatingin ng deretso sa mata ni tita
Humalakhak naman si tita at nginitian ako.
"Hijo, you already have my blessing. Just take care of her and love her with all your heart," nakangiting saad niya
I smiled at her then nodded my head. "You have my word ,Tita. 'Di na ako mag hahanap ng iba maliban kay Addison," sabay sulyap ko kay Addison na seryosong nakatingin sa'kin.
Days, weeks, and months passed by and I'm still courting the girl I love.
"'Di ka ba napapagod na hinatayin ako, Trey?" tanong ni Addison habang naka tambay kami sa taas ng bundok.
Napatingin ako sakanya. "Bakit ako mapapagod? You are worth the wait baby," saad ko sabay halik sa noo niya.
"Trey..." tawag niya sakin.