"Mommy,look!" Sigaw ng isang bata sa kanyang ina habang hawak hawak ang isang parangal na natanggap niya mula sa paaralan."Top 2 ako sa klase,Mommy. Look oh they even gave me a certificate." Proud na proud na ani ng bata sa kaniyang ina.
"Pangalawa ka lang?" Disappointed na tanong niya.
Kaagad na nawala ang ngiti ng bata sa kanyang muka.
"I did my best po,Mommy." Ani niya habang naka yuko.
"But it's not enough. You didn't study hard enough, yan tuloy pangalawa ka lang." saad ng nanay niyang halata ang pag ka dismaya sa muka.
"I'm sorry,mommy. I'll study harder to be on top po." Ani ng bata habang naka yuko.
"Go to your room and study." Ani ng ina niya saka iniwan siya sa sala.
Naka tungo na umakyat ang bata sa kanyang kwarto.
He read and read and read books until he fell asleep while reading.
"Mommy! Ako ang top 1 sa room namin!" Naka ngiting balita ng bata sa kanyang ina na nag babasa magazine.
"Really? Let me see your card."ani ng mommy niya habang naka ngiti.
He handed his card to his mom.
Agad na nag bago ang expression sa muka ng nanay niya ng makita ang kanyang grades.
"ANO TO? 90? Ano ba naman yan 90 lang ang grade mo sa math? Bat di mo gayahin yung pinsan mong si Eiron? Ang tataas ng grades niya sa Math!" Ani ng kanyang ina.
Napayuko ang bata saka sumagot.
"Mommy math is really hard po. But I'll do my best next time." Ani niya habang naka tungo.
"Ilang beses mo ng sinabi sakin yan. Hanggang ngayon wala padin."sabat naman ng nanay niya.
"Puro ka lang salita, wala ka namang naibubuga." Dugtong ng nanay niya kaya mas lalo siyang napayuko.
Her words are like daggers to him.
Why can't she be proud of him?
Why can't she be satisfied with his achievements?
He's always on the top.
Kada umuuwi siya may dala siyang certificates at medals.
Why?
But he understands his mom.
She just wants the best for him.
Yeah...she just wants the best for him.
Years passed and his mother's expectations of him increased even more.
Ang grade na 95 ay "mababa" para sa kanyang ina.
He would often get scolded or slapped pag bumababa ang grade niya kahit isang point lang.
His mom often calls him a failure.
Until he got fed up.
He took all of his medals and tied it all together.
He used all of his medals to hang himself.
But before he hanged himself he texted his mom saying.
"Mommy, look ang taas ng naabot ko."
His mother went up to his room and saw her child hanging.
He ended his life using his achievements.
-𝚃𝚑𝚎 𝚎𝚗𝚍.