Act like you love me

64 2 0
                                    

"Happy 5th anniversary,Love." Naka ngiti kong bungad sa kasintahan kong si Saji.

"Happy 5th anniversary,Love!" Bati niya sabay yakap sakin.

"I can't believe we lasted for 5 years together." Ani ko sabay halik sa noo niya.

"I can't believe it too,Love. Nakaya mong i-handle yung pagiging abnormal ko." Sagot niya sabay tawa.

"Mahal kita eh."sagot ko naman. Namula ang pisngi niya saka kinurot ang tagiliran ko.

"Nyenyenye" ani niya na parang bata.

"Aray! What was that for?" Ani ko sabay himas sa kinurot niya.

"Eh keshe nemen eh." Pabebeng sagot niya sabay ipit ng buhok niya sa tenga niya.

Natawa ako kaya kinurot ko ang pisngi niya.

"Nako naman tong future wife ko ang pabebe." Saad ko sabay hila sakanya.

"San tayo pupunta?" Nag tatakang  tanong niya.

"Shh just follow me." Ani ko sabay  ngisi.

"Use this." Ani ko sabay  abot ko sakanya ng blind fold.

Kahit nag tataka ay isinuot niya padin iyon.

"Nako Love pag ako natapilok dito sasapukin kita." Pag babanta niya.

Tinawanan ko lang siya saka hinila palabas sa balcony.

I pinwesto ko siya sa may gitna saka nag simulang patugtugin  ang naming paboritong kanta.

I removed her blindfold and bowed infront of her asking for her permission to dance with me.

She placed her hand on my hand and then we started dancing. Nang malapit na matapos ang kanta ay lumuhod ako sa harapan niya.

Mukang nagulat naman siya. I knelt in front of her and grabbed the velvet box at my pocket.

"Love, We both love each other , and dream of having children together, so together we can make a perfect family. And those are just a few of the reasons I'm hoping you'll spend the rest of your life with me. Will you marry me,Love? Will you marry me after we graduate college?Can we spend the rest of our lives together?" Lumuluhang ani ko habang naka luhod sa harapan niya.

"Yes, love. Im willing to spend my whole life with you. I want to spend every damn second of my fucking life with you." Nakangiting sagot niya.

I placed the ring on her finger then kissed her passionately. We ended having making love in the bedroom after the proposal.

Saji moved in with me means we stay at my condo na. We pay the expenses half-half. She doesn't want to let me pay all of the expenses kasi daw may pera naman siya na naitabi para don.

Months passed and our love grew stronger...Or so I thought. I was at the bar with my friends when they suddenly mentioned her.

"Oy,pare! Kumusta na kayo ni Saji? Balita ko nililigawan siya ni Eiron?" Tanong nito. Medyo natamaan na siya ng alak kaya kung ano ano ang lumalabas sa bunganga.

"Huh? Nililigawan? Tanga ka ba? Fiancé ko yun oy. Bat naman siya mag papaligaw?" Ani ko habang pinipigilan ang sarili ko  na mag overthink.

"Ay oo pala," tumawa siya." Fiancé mo pala. Eh nung isang araw  nakita ko silang mag kasama sa Coffee shop nung pinsan ko eh. Ang sweet nilang tignan non." Ani niya.

'Impossible. Mga kaibigan niya ang paalam niya sakin na kasama niya.' Ani ko sa sarili ko.

Walang sabi sabi ay tumayo ako at lumabas pauwi.

Umuwi ako at nadatnan siya mahimbing na natutulog. She was peacefully sleeping.

"You wouldn't do that diba? You love me diba?"bulong ko sabay halik sa noo niya.

Weeks passed by napapadalas ang pag labas niya. Hindi ko nalang binigyan ng pansin yon dahil may tiwala ako sakanya. Bigalang pumasok sa utak ko yung sinabi ng kaibigan kong si Dale.

'Nakita ko silang mag kasama sa coffee shop.'

'Nakita ko silang mag kasama sa coffee shop.'

'Nakita ko silang mag kasama sa coffee shop.'

"Love, I'm going out with my friends. Bye!" I was brought back to my senses nang  mag paalam siya.

Di na ako nag dalawang isip kayat sinundan ko siya. Ingat na ingat akong upang di niya mapansin.

I saw her walking near the lamp post. There I saw a man holding a bouquet of red roses. She went near the man and hugged her. The man gave her the flowers and kissed her lips.

I was rooted in place nang makita  kong halikan niya ang mapapangasawa ko. Pilit kong pinipigilan ang sarili ko na lumapit sakanila.

Nakita ko silang pasakay ng sasakyan. Muli ko silang sinundan. Tumigil sila sa harap ng isang restaurant para kumain.

I saw my girl laughing with another man. My chest was like being stabbed again and again.

I smiled bitterly saka nag desisyong umuwi na.

"Oo malapit na akong makipag hiwalay sa kanya. Wag kang mag alala,babe. Sawa naman na din ako sa kanya. He's too clingy.-"  rinig kong sabi ni Saji sa kausap niya sa telepono. Di niya ako napansin dahil naka bukas ng konti ang pintuan ng walk in closet namin.

I just ignored all the things I've heard. Martyr na kung martyr basta mahal ko siya. Mahal ko siya anong magagawa ko? Di ko siya kayang bitawan.

Then one day dumating ang araw na kinakatakutan ko.

"Let's break up. Ayoko na pagod na ako sayo. Di na kita mahal." Ani niya na nakatingin sa mata ko.

I just smiled at her.

"Sige. I know naman na di mo na ako mahal. Alam ko din na may iba kana." Ani ko habang pinipigilan ang pag tulo ng luha ako. Muka namang nagulat siya.

"I know that you and Eiron is in a relationship. But I chose to stay quiet. Mahal kita eh."ani ko.
"Ayaw kong masira ang tingin sayo ng ibang tao kaya nanahimik ako."ani ko saka tuluyan nang tumulo ang luha ko.

She was just staring at me coldly.

"I just have one request bago ka umalis,love-"

"Don't call me love" putol niya sa sasabihin ko.
Bumuntong hininga ako saka nag patuloy.

"Can I make you breakfast for the last time?
Can you stay and lay here in my arms for the last time?Can I spend one last day with you?
Can you act like you love me so I can go on."
I said while smiling bitterly at her.

"Can you act like you love me,love? I wanna feel your love again even for the last time." Ani ko.

Tinignan niya lang ako saka nag salita.

"Ayoko." Ani niya saka inalis ng singsing sa kanyang daliri. Inilagay niya ang singsing sa palad ko at nag simulang mag lakad paalis.

I was left there alone crying with her ring in my palm. I can't stand to see her walking away.

I wish this is all just a dream. But reality was way too harsh.

I heard from one of her friends that she's pregnant and engaged to Eiron.

That should be me. Ako dapat yon eh. Ako dapat yung magiging ama ng anak niya. Ako dapat yung papakasalan niya.

Nabaliw ako dahil sa kaiisip sakanya. Idinala ako ng pamilya ko sa isang mental institution dahil daw nakikita nila akong nag sasalita na mag isa, tumatawa na mag isa,bigla bigla din daw akong sumisigaw at nagagalit.

Love turned me into a crazy man. Love mademe feel different emotions until it lead me to insanity. Love drove me mad.

I wish I never fell inlove in the first place.

-THE END.

One shot tragic stories Where stories live. Discover now