Chapter 003

106 16 0
                                    


Finn's POV

Lumipas ang ilang araw at lunes na naman, tiningnan ko ang wall clock and it's already 7:05 in the morning,ang pasok ko ay 8:30,agad akong bumangon at nagbihis. Bumaba na ako pagkatapos magbihis at naabutan ko si Yaya na naglilinis sa Sala.Lumabas na ako ng bahay at nagderederetso sa garahe, hindi na ako nagalmusal dahil hindi ako nagugutom. Nang malapit na akong makarating sa school, di mawala sa isip ko si Canary, bakit hindi sya pumasok noong miyerkules hanggang biyarnes?

Saan naman Kaya Siya pumunta, papasok ba sya ngayon? Sana Oo.... Ay waittt...'wag na Pala...' wag na syang pumasok...

Pagkarating ko sa Parking lot, naabutan kong Naka parking nadin yung kotse nang mga kaibigan Ko Pero wala na Sila don.

Di man Lang Nila ako inantay...

Nagderetso na akong room namen and kaboom! Nandoon na Sila sa kani-kanilang upuan at naguusap-usap. Lumapit ako pero ganun na Lang ang pagtataka ko nang tumigil Sila sa pagsasalita at umayos ng upo.

"Oh bakit? hindi ba puwedeng malaman yung pinag-uusapan nyo?", seryosong Ani ko. Pero ni Isa sa kanila wala man Lang nagabalang sagutin yung tanong ko.

"Hoy ano Ba, ano Ba kasi yung pinag-uusapan nyo at ganyan nalang kaseryoso yang mga mukha nyo?", Ako parin, pero wala paring sumagot.

"Ano bang nangyayari sa inyo, bakit ayaw niyo akong sagutin!", pasigaw na Sabi ko.. Naiinis na talaga ako.

"May Problema tayo Dre", si Ali

"Ano naman Yun? Siguradohin niyong importante yan, dahil kung hindi dadagukan talaga kitang gwagwo ka", Naka kunot ang noong Ani ko.

"Tangmother mong Ugok ka,Bakit hindi pumasok si Canary ng Dalawang araw, ha? May ginawa ka na naman bang hindi namin Alam ha?O baka may nasabi kana naman hindi maganda?", derederetso at seryosong tugon ni Atti.

"Ano bang pinagsasabi mo, bro?", natatawang Ani ko.

"Eh Bakit wala siya ng ilang araw?", pabalik na tanong ni Zep.

"Aba eh Bakit ako ang tinatanong nito?", nakataas ang kilay na Ani ko.

Bumuntong-hininga Sila at naupo na sa kanila-kanilang mga upuan at kasunod niyon ay ang pagpasok ng lecturer namin sa Chemistry,Si Sir Neowise Monterez.

"Ok, shall we sta--", naputol ang iba pang sasabihin ni Mr. Monterez nang may biglang pumasok sa pinto.

"Sir, good morning... Sorry I'm late", Aniya at nagderetso sa upuan nya.

"You're Ms. Marquez, right?",tanong ni Sir Monterez sa babaeng kapapasok lamang.

"Yes, Sir", maalumanay na ani ni Canary.

"Bakit?", nakakalitong tanong ni Monterez.. I mean.. Sir Monterez

"Ano pong?----Ah, May dinaanan lang ho sir", pagpapaliwanag naman ni Canary.

"Ok, take your sit", si Sir Monterez.

Saan ka ba kasi nanggaling at parang pagod na pagod kapa? Kinakabahan? At parang takot na takot. Itong babae talagang to.. Haysss

"F*ck!!", gulat na sigaw ko nang may sumipa sa upuan ako. Nakatingin na tuloy lahat sa akin.

"Dude, tinatawag ka ni Sir, Suss.. Imagine pa", nakakalokong ani ni Atti.

Inis akong tumayo "Ano nga ho ulit yung tanong nyo?", tanong ko sa lecturer namin na naka upo na at deretsong nakatingin sa akin.

"Sit down,Grayson.. Di ka kasi nakikinig eh!", sigaw niya sa akin.

Naupo nalang ako dahil sa kahihiyan, nakatingin na tuloy silang lahat sa akin.

Bwesettt!!!


Canary's POV

Natatawa ako sa naging reaction ni mokong dahil sa kahihiyan... Hayss.. Buti nga sa'yo.

Nagsimula nang magturo ang lecturer sa harapan kaya nagsimula na rin kaming makinig syempre..

"Hoy, sispag, kamusta ang mission mo?", tanong ni Raffy sa kalagitnaan ng discussion, at buti nalang hindi kami narinig ni Mr. Monterez.

Siguradong tatanungin ng mga kaibigan ko kung bakit ko iyon ginawa at ang rason kung bakit ako nandito.. Hayss pano ko ba ieexplain sa kanila ito.

Una, sasabihin kong, ayaw kong kinocontrol ako nina mommy.

Pero kilala nila si mommy, alam nila ang intensyon ni mommy kaya ganun na lang ang pag control niya sa akin,sa mga ginagawa ko, alam nila na ang kapakanan ko lang ang iniisip ng ina ko.

Pangalawa, sasabihin kong gusto ko nang new environment.

Totoo naman talaga iyon, gusto ko nang kakaiba ganun... Kase palagi nalang akong nasa States, pag sinasama naman nila ako sa mga business trip nila ay nasa loob ng bahay lang naman ako, tulad noong nasa korea kami, saktong concert ng BTS gusto kong pumunta pero 2 days lang kami nina mommy't daddy, pinayagan na ako noon ni daddy na pumunta sa concert pero ayaw ni mommy kaya nasa loob ng bahay lang ako, gusto ko ring puntahan yung old at new building ng Bighit noon pero as usual di ako pinayagan ng nanay ko.

Pangatlo, sasabihin kong gusto ko silang makasama.

Pero parang ang babaw naman ng dahilan ko, dahil, alam naman nilang di ko masyadong kabisado ang Bansang Pilipinas,..

Hayss, yaan mona basta kung ano yung lumabas sa bibig ko... Iyon na yon..hahahaha.

Dinga-ling~~~~~~~~~~~~~

Break time na naman baybe.

Pls, be ready Canary, kokomprontahin ka na nang mga kaibigan mo.

"Hoy, sispag, sabihin mo na kasi", at kasasabi ko lang...tinanong na niya, at tinatapik-tapik pa ang balikat ko.

"Oh, cge na sasabihin ko na pero wag niyong sasabihin kina mommy't daddy ha", I pouted.

"Oh shighe, shighe", sabi niya at ginaya akong naka pout.

At ganun na nga, sinabi ko na sa kanilang dalawa ang nararapat ko talagang sabihin.

"Gwagwa ka, kaya pala bigla-bigla ka nalang sumusulpot dito sa Pinas", sabi niya na magka krus ang braso.

Inirapan ko nalang sya at saka tinalikuran.

"Hi babe, how are you?", anang lalaki na umakbay sa akin.

Tiningala ko ito at hindi nga ako nagkakamali... Si mokong Finn na naman. Kailan ba ako titigilan ng isang to.

Inalis ko ang pagkakaakbay nya sa akin at naglakad papalayo. Hinabol naman ako ng  mga kaibigan ko. Narinig ko pa kung paano kantsawan si Finn ng mga kaibigan niya..

Hays, Ok na yung problema ko Sa kapatid kong pumarito pero may kakaharapin na naman ako ditong panghabangbuhay na problema.. Chaosss.

See you when I see you!

To be continue.....

The UnexpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon