Chapter 005

98 14 0
                                    

Raffy's POV

Andami nang nagbago kay Canary, Simula noong nag-aral siya dito, noon, mas madaldal siya, hindi nawawala yong ngiti sa labi niya at, palagi niya kaming binebeso-beso ni Sandra. Pero ngayon? Hindi na siya yung Canary dati, hindi kami sigurado ni Sandra pero, may nangyari sa kanya sa Amerika....wait Amerika?

"Bhe, ano na pala yung name ng Boyfriend noon ni Canaryvsa Amerika?", bulong ko kay Sandra.

Nasa labas na kase kame ng room, with out partners, para mapag usapan namin kung ano ang performance na gagawin.

"Si Archer Wyatt, bakit?", balik na tanong ni Sandra.

"Dba andame nang nagbago sa kanya? Hindi kaya wala na sila?",nagtatanong na ani ko.

Gulat namang napalingon sa akin si Sandra "Let's ask her then".

Matapos kaming magusap usap with our partners, pinapasok na kami ng lec. Namin. Tatanongin pa sana niya kung ano yung ipeperform namin pero sakto namang break na.

Naglalakad na kami ngayon papuntang canteen, kinukuha ko pa yong buwelo kong tanongin si Canary.

"Kamusta kayo ng Archer?", agad ay hindi makapaniwalang tanong ko, hindi ko rin alam kung bakit naitanong ko iyon ng basta-basta.

Nabulunan naman si Canary sa tanong ko, kaya napatingin sa amin yung grupo ni Finn na nasa kabilang mesa lamang.

"Ano?", inosenteng tanong niya pero makikita sa mata niya yong lungkot.

"Im sorry, but We noticed that marami nang nagbago sa iyo since bumalik ka dito, Kamusta na kayo ni Archer?", derederetsong ani ko.

"We broke up", sabi niya ng hindi nakatingin sa akin.

"Bakit?", sabay naming tanong ni Sandra.

"Dahil busy kaming dalawa sa pag-aaral, He's in College na kase taking Medicine, sabi niya nawawalan na siya ng time sa akin kaya bago pa niya ako masaktan ng todo, pinutol na niya yung namamagitan sa amin".Emotional na sabi niya na kahit anong oras ay tutulo na yong luha niya.

And, tama nga ako, yumakap siya sa akin at, umiyak ng umiyak "Mahal ko pa rin siya, ang sabi niya kaya niya ako hiniwalayan dahil sa time, pero hindi last week, I checked my Instagram account, then boom, I saw him dating another girl, She's from Vietnam, and I saw her when I was still in America, Date namin noon ni Cher, tapos yung babae lumapit sa kanya ang sabi nila friend lang daw pero bat ganon sila ka close? ", humihikbing aniya.

Naiinis ako.
Nagagalit ako.

Ang kapal naman nang mukha nong Archer na yon, ang kapal kapal-----

" Hey, What happen to her? ", sulpot ni Finn.

Bigla namang pinunasan ni Canary yung luha niya at kumain na ulit.

Tiningnan ko lang si Finn at bakas sa kanyang mukha ang pag-aalala at galit..

I said, What happe-----", naputol ang iba pa niyang sasabihin nong biglang tumayo si Canary at yumakap sa kanya.

At ikinagulat naming lahat iyon.

" Pls, teach my heart to love again", bigla ay aniyang umiiyak parin at ikinagulat namin ang sumunod na sinabi niya "To love you", Canary said.

Nong humupa na ang mga luha sa kanyang mukha ay sakto namang time na kaya dali-dali kaming naglakad papuntang room. Naiwan parin si Finn doon na naka tulala kasama ang mga kaibigan niya.

"Magiging okay parin ako", bigla ay sabi ni Canary.

Finn's POV

"Pls,teach my heart to love again..... To love you"

W-H-A-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T--T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T--T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-TT-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T--T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-TT-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T--T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-TT-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T--T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-TT-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T--T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-TT-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T--T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T-T???????????????

Nagpaulit ulit iyon sa utak ko. I didn't expect her to say that, Nagulat talaga ako.

I ask myself "Can I do it? I Court her because of the bet!".

"F*ck", sabi ko.

Nagulat lahat ng mga kaklase ko pati narin ang lec. Namin. Nakatingin na silang lahat sa akin liban kay Canary.

"Lutang ka na naman Archibald", Si Atti, na naging dahilan ng pagtawa nila.

"Iba na naman ata yan Grayson", si kai.

"Continue sir", sabi ko, puno ng kahihiyan.

She's asking me to teach her heart to love again, While Im still inlove with my Ex girlfriend?

Expect the Unexpected!

______________________________________

To be continue.....
______________________________________

The UnexpectedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon