Atti's POV
Tapos na ang klase, naramdaman namin ang sobrang panlalamig ni Canary. Napagpasyahan naming magkakaibigan na kumain sa labas kaya umuwi muna kami sa kanya-kanyang bahay para magpalit.
"Hay Jusme, Atticus, andyan kana pala", Si Manang Loleng, Naninilbihan na siya sa amin mula nonh maipanganak ang Ate ko.
"Bakit po? May problema po ba kung andito na ako?", birong ani ko.
"Ikaw talagang bata ka, kumain kana muna", sabi niya at nagsimulang maglakad papuntang Kusina.
"Huwag na ho manang, kakain kami sa labas na magkakaibigan", pigil ko sa kanya.
"Ahy, ikaw bahala ha", saka siya bumuntong hininga, "Tumawag pala ang mommy mo, nagtatampo na, di mo na daw siya tinatawagan", aniyang magka deretsong nakatingin sa mga mata ko.
"Ha? Eh kausap ko lang siya kagabi--
" Namimiss kana kase ng mommy mo jusme".
"Sus,cge na manang, magpapaliy lang ako". Ani ko at tinahak na ang daan papuntang room ko.
Binilisan ko na ang pagbibihis ko dahil text na nang text ang Shuklang si Finn.
"Manang punta na ho ako!".
"Mag-iingat ka Atticus!".
Bago ko inandar ang kotse ko, tinext ko muna Si Finn kung saan kami, at agad naman akong nakatanggap ng tugon mula dito, siya kase ang manlilibre eh hahaha.
Yoonmin Restaurant....
Matagal-tagal narin akong hindi pumunta sa Restaurant na'yon, Paano kase ang mahal-mahal, Jusme.
"Hey, Atti!", kumakaway na ani Zephyr.
Agad ko naman silang nilapitan, Si Finn na lang yung wala.
"Nasaan yung ugok na yon? Text siya ng text sa akin kanina na dalian ko daw, tas siya pala tong late", bakas ang inis sa mukha ko.
After 9100577299283849291 years, dumating na din ang Ugok na 'to.
"Akala namin hindi kana dadating---
"Uhm-uhm, nakipag usap kase Si mommy sa akin, Punta daw akong Amerika Pagkatapos ng Graduation", masayang aniya.
"Bat ka masaya? Masaya kaba kase iiwanan mo na naman kame?", kunot ang noong tugon ni Ali.
"Sasama daw kayo---
" Tagala? ", sabay-sabay na ani naming apat.
" Malamang, nandon din daw mga Parents niyo, Doon tayo mag babakasyon tapos yung mga parents natin, may kakausapin lang daw na Mayamang Business Man", aniya.
"Sino naman yung mga 'yon kung ganon?", Si Zep.
"Ewan ko basta mayaman daw eh", nakangising aniya.
Umorder na kami ng kakainin namin at nasa gitna kami ng pagkain nong bigla dumating sina Canary, ikinatuwa ko naman ang pasimpleng pagubo ni Finn, na bukod sa akin ay nagulat din ito. Dahil hindi namin akalain na dito rin sila kakain, napaka mahal ng Restaurant na ito and Isa pa Scholar siya.
Eh ano naman kung Scholar siya, Mas malayong mas mahal ang tuition sa school kesa sa Restaurant na ito, May sag 50 pesos nga dito eh, Isang Kendi nga lang.
"Are you okay?", natatawang tanong ko Kay Finn.
"Hindi", tipid niyang sagot.
"Oh hey boys, nandito rin pala kayo?", Bati sa amin ni Raffy, nong makalapit sila.
BINABASA MO ANG
The Unexpected
Gizem / GerilimNaranasan mo na bang mapahiya sa harapan Ng maraming Tao? Pinagtatawanan? Hinuhusgahan? Tinataponan Ng basura sa katawan? At ang malala ay paglinisin Ng inidoro? Ni hindi manlang Nila tinatanong ang tunay mong pagka Tao? Kung sino ka at kung anong m...