1 Roommate

353 10 2
                                    


          Today is Sunday, and it is supposed to be a fun day to hang out with friends. Not until Kana finds out that someone will stay in their house and that someone will going to sleep in his room. Maybe it is not a big deal for others but for him it is and he hates it. How will Kana deal with him? Will he be able to live a peaceful life, now that he has a roommate?  


Kana's POV

          Hey! I'm Kana a second year culinary student. Gumising ako ng maaga kahit na Sunday palang ngayon. I'm planning to go out with my friends aayain ko silang mag-arcade. After ko maghugas ng mukha at iba pang morning routines, bumaba na ako sa room ko to have breakfast with my parents. Pababa pa lang ako naririnig ko na yong mga tawanan nila. But there's an unfamiliar voice coming from the dining area.

"Oh Kana ang aga mo atang nagising ngayon ah, good morning"- bungad ng papa ko.

"Good morning pa, ma and???"- sabay tingin ko sa bisita.

"He's Mew my best friend's son"- sagot ni papa.

"Good morning Mew!"- nakipag-kamay naman ako sa kanya.

"Good morning Kana!"-he greeted back while smiling.

"By the way anak, Mew's going to sleep in your room, so pakisamahan na lang siya ayusin gamit niya after we eat"- Mama.

"What?"- I asked with a confused look in my face.

"I forgot to tell you that he's staying in our house, since sa school mo na rin siya mag-aaral"- Papa.

"What I mean is bakit po sa kwarto ko?"- I asked again with my irritated look.

"Why may iba pa bang choice?"-Papa.

"He can stay in our guess room"- sagot ko.

"Did you forgot anak na ginawa mong storage room yon. Are going to clean it?"- Mama.

"No! saan ko naman po itatambak yong mga gamit na andun"- sagot ko.

"That's the point kaya he's staying in your room"-Mama. Napatingin naman ako kay Mew, nginitian lang niya ako.

 Napatingin naman ako kay Mew, nginitian lang niya ako

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ano nginingiti- ngiti mo diyan"-naiinis kong tanong.

"Wala, bawal ba ngumiti?"- Mew.

"And one more thing Kana treat him as your brother since he is two years older than you. Eh tinuturing ko na rin naman yang parang tunay kong anak"-Papa.

"You can call me Bro"- Mew said. Tinaasan ko lang siya ng kilay.

"Okay that's enough kumain na tayo lumalamig na yong pagkain"-Mama.

          You can call me bro, BROrahin ko kaya pagmumukha mo panira ka ng umaga. I finish my breakfast with my irritated look and mood. Wala na rin naman akong magagawa, kainis bakit ko ba kasi ginawang storage room yong guess room?

 Wala na rin naman akong magagawa, kainis bakit ko ba kasi ginawang storage room yong guess room?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Mew's POV

          Mukhang di naman ganon kahirap pakisamahan si Kana sana nga, kahit na medyo masungit siya at mukhang mabilis mairita. Maging maayos sana ang pag-stay ko dito sa kanila. So by the way I'm Mew, third year Architecture student.

"Oh ano hanggang anong oras ka tutunganga diyan?"-Kana. Nagsusungit pa rin siya.

"Aren't we going to help your mom with the dishes?"-I asked while looking at his mom at the kitchen.

"Haven't you heard? Siya na nga daw bahala at samahan na kita sa kwarto KO. Kaya pwede halika na at sumunod ka na sa akin, amin na yang maleta mo"- he explained with his irritated tone of voice.

"No I'm good, I can carry this"-sagot ko. He stared at me like he is trying to say give- it-to-me-now. Iniabot ko nalang sa kanya yong isa ko pang bagahe at umaakyat na kami papuntang room niya.

          His room looks nice with a color blue vibes it's cool huh, but the owner looks so hot don't get me wrong okay. Until now kasi halata pa rin na badtrip siya at kitang-kita sa mukha niya ang pagka-irita.

"Hey, you know what Tito is right about you. Being a guy who's easily get irritated"- sabi ko while unpacking my things.

"Well that's good at nabigyan ka na ng warning ni papa about me. Di ko na kailangang magpanggap na I'm really okay with you staying in MY ROOM"- he said then he lay down on his bed.

"You'll going to like me soon"- di naman ako masamang tao para ayawan niya, maganda rin naman personality ko.

"In your dreams"- he replied.

"You want me to see you in my dreams? You're so sweet"- pabiro kong sagot. Napa-upo naman siya mula sa pagkakahiga niya.

"Gago!!"- at nag bad finger siya. Napailing nalang ako habang tumatawa ng mahina.

"Saan ako matutulog at saan ko pwede ilagay itong mga gamit ko?"-I asked.

"Sa sahig, may comforter sa cabinet ko kunin mo na lang. May two empty drawers ako diyan you can put your things there, you can hang your clothes next to mine"- he calmly replied at humiga na ulit while playing with his phone.

May good side rin naman itong mokong na ito eh. Mukhang ma-e-enjoy ko ang pag-stay ko dito ah. Pero kailangan ko pa ring paamuhin itong Kana na ito tsk tsk tsk.

My so called Bro (MewGulf)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon