5 His Smile

121 7 0
                                    

Mew's POV

          As expected hindi talaga makakapasok si Kana ngayon hayst napakadaldal niya kapag nakainom at kung ano anong trip ang pinaggagawa niya. Pati tuloy ako napuyat pasalamat siya may hang over pa siya. I was about to get in in my car when Tita noticed that Kana is not with me.

"Mew where's Kana?"-Tita.

"He's still in his room Tita may hang-over po, ako nalang po bahalang ipa-excuse siya sa klase niya today"-Tita

"Why ano bang nangyari sa kanya?"- nag-aalalang tanong ni Tita.

"Nag-break na po sila ng girlfriend niya"-Sagot ko.

"Oh I see,thank you for watching over my son Mew. I'll talk to him later when he wakes up. Go ahead baka ma late ka na"- kiniss ko naman na si Tita sa pisngi at umalis na.

          Pagdating ko sa school dumeretsyo agad ako sa culinary building at nakitang kong nag-aabang sa harap yong mga kaibigan ni Kana. At nong makita ako ni Ayen pinaulanan na niya ako ng mga tanong na diko masagot kasi nga di ako makasabat kasi derederetsyo siya magtanong parang walang preno yong bibig niya.

"Ayen kalma paano masasagot ni kuya Mew yang mga tanong mo kung putak ka ng putak"-Awat ni Rhem kay Ayen

"Ay sorry hahaha"-sabay peace sign ni Ayen.

"Hindi makakapasok si Kana kasi may hang over siya pero pakisabi na lang sa prof niyo na masama pakiramdam niya. At yes nagbreak na sila ng gf niya kagabi kasi nalaman nga niya na may ibang pa itong bf"- paliwanag ko.

"Actually dapat masaya ako kasi break na sila, pero ang totoo nalulungkot ako para kay Kana"-malungkot na sambit ni Ayen.

"Hindi ako makapaniwala na nagawa niya yon kay Kana"- napatango ako bilang pag sang-ayon.

"I think bukas papasok na iyon, at mukhang kailangan natin siyang bantayan, kasi base sa nakita ko kahapon sa itsura niya. He feels so broken talaga as if he lost his whole world"- nagpaalam na ako sa kanila dahil may mga kanya-kanya kaming klase.

          Pagdating ko sa bahay he's still lying in his bed, sinabi rin ni tita na di pa siya kumakain. I thought he was sleeping so when I'm about to wake him up I heard him sobbing. So I sit beside him and rub his back he keeps on crying for almost an hour. Kaya bumaba muna ako para kumuha ng makakain at maiinom niya.

"Hey Kana! Bumangon ka muna diyan please. Kanina ka pa daw walang kinakain"-pamimilit ko

"Ayoko kumain"-sagot niya, ayaw mo sige, hinila ko siya para bumangon pinilit ko hangang sa mapaupo ko siya mula sa pagkakahiga. Mukha siyang lanta na gulay.Inilapag ko sa harap niya yong maliit na mesa with his food.

"Kain"-sabi ko sabay turo sa pagkain niya.

"Ahhh"- matamlay niyang sagot.

My so called Bro (MewGulf)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon