Steph's PoV
Alas singko palang pero gising na kami nila inay at itay,Magtitinda kase kami ng kakanin para kumita.
“Stephanie! ikaw ang mag lako nitong suman at ako na sa puto.”
Sigaw ni nay at binigay saakin ang bilao ng suman.“Nay! Maglalako na 'ko,kayo na bahala sa iba”saad ko
“Ingat ka nak,pag uwi mo magluto ka at dalhan mo kami ng pananghalian sa bukid dederetso na ako don pagkaubos ng paninda”paliwanag saakin ni inay.
“Opo nay,alis na me”naglakad na ako at nagpunta sa mga kakilala ko na naging suki ko narin.
“Aling celia bili na kayo nitong suman ohh”pang aalok ko.
“Sipag mo talaga steph!Bigyan mo nga ako ng lima”
“syempre naman Aling celia.oh ito po ang suman niyo”pagkabigay niya ng bayad ay kaad na akong umalis.Pupuntahan ko lahat ng bahay dito tutal kilala naman ako rito paniguradong madaming bibili.
“STEPHHHH!bessss pabili ng sumann!”sigaw ni shaira habang tumatakbo papalapit sa akin.
“Makasigaw kang bruha ka kala mo naman nasa ibang ibayo ako letse ka”saad ko sabay batok sa kanya.
“Pagbilhan mo na nga lang ako,mamamatok ka pa ehh”inis niyang sabi.
“Ilan ba?”tanong ko.
“tatlo lang hehe”^-^
Ayy-_-
“Kung maka sigaw ka kanina kala ko naman andami mong bibilhin” gaga talaga to kahit kailan.
“ito bayad ko oh” ibinigay niya saakin ang pera.
“Dyan ka na, babye”pagpapaalam ko at nagpatuloy sa pag lalakad
“ingat ka bes mukhang babagyo oh.”tinuro nya ang langit napatingin naman ako doon mukhang masama ang lagay ng panahon.
“Hala bes sila inay pupuntahan ko lang!”dali-dali akong tumakbo pabalik sa bahay upang ibalik ang bilaong may lamang suman na di ko pa na ibebenta.Kukuha na rin ako ng dalawang kapote at bota para kila inay.
Palabas palang ako ng bumuhos ang malakas na ulan at may kasamang malakas na kulog at sinabayan ng napakalakas na kidlat.Di ko alam kung bakit ako kinakabahan ngunit nagpatuloy parin ako kahit na basang-basa na ang suot ko.
Napakalakas ng tibok ng puso ko dahil sa kaba.'wag naman sana'
Malapit na akong makarating sa bukid,,
“hija ang mga magulang mo” kinakabahang salubong sa'kin ni Mang kanor.
“b-bakit po Mang kanor ”nag-aalala kong turan.
“Na-natamaan ng kid-kidlat ang mga magulang mo habang tumatakbo pa-uwi.”utal na anya.
Di ko mapigilang umiyak dahil sa narinig kong masamang balita.“h-hindi y-yan t-totoo *hik” humihikbi kong sabi.Napa-luhod nalang ako sa lupa dahil sa sakit na nararamdaman ko.
“hija”niyakap ako ni Mang kanor.
“Mang kanor sila nalang ang natitira kong pamilya, wala akong ibang mapupuntahan.Bat nila ako iniwan *hik”walang tigil ang pagpatak ng luha ko.
“Nandito kami hija,kamag-anak mo na kami hija hindi ka iba saamin.”
*Hik *hik
“Nayyyyy!tayyyy!bat nyo ko iniwan huhuhuhu.
“Tahan na ineng”
--------
Tila na ang ulan at nabalitaan na nang mga kakilala at kapitbahay ang sinapit ng mga magulang ko.“Nakikiramay ako sa iyo ineng”si aling celia nag abot din sya ng pera sa'kin.
“Salamat po”
• • • • •
T^T
T^T
T^T
'Huhuhuhu'
Isang linggo na buhat nung nailibing sila inay.di ko parin matanggap,pano na ako ngayon?
Di ko yata kayang mabuhay mag-isa.*Knock*knock
“PASOK”walang buhay kong saad.
“bes!hanggang ngayon nagmumukmok ka parin dyan?”
Aba!
“ sakalin kaya kita gusto mo?”sya kaya mawalan ng mahal sa buhay ewan ko lang sa kanya.
-_-
Niyakap nya ako“bes ampayat mo na, move on na. Alam ko masaya na sila tita kung nasan man sila ngayon. Kaya wagka nangng malungkot.”
Hayyyss'
“bes,kailangan ko ng trabaho.saan naman ako maghahanap?”bumuntong hininga ako.
“AYY BESS!!”sigaw naman niya.
Putcha
“Ano ba yon?”makasigaw eh magkatabi lang naman kami.
“sama ka nalang sa'kin pupunta ako sa maynila, Maghahanap din ako ng trabaho,sabi kasi ni mama magtrabaho na daw ako 20 na kase ako antanda ko na daw”
“bes wala akong pamasahe”dismaya kong turan.
“libre ko na ,sinabi ko na din kay mama”nakangiti niyang sabi.
“Talaga??”na-excite tuloy ako buti nalang ang bait netong bruhang toh.
“Oo bukas na bukas aalis tayo kaya mag impake ka na agad”
“thank you bes! ”yumakap ako sa kanya“dabest ka talaga.
“byebye uwi na 'ko.Dadaanan kita dito bukas ng maaga pag-aalis na tayo.^-^
hayyyy, kahit papaano gumaan ang pakiramdam ko.
'ano kayang itsura ng maynila,mababait kaya ang mga tao doon?'
Nag-impake na ako ng gamit at pagkatapos ay kumain na at natulog.
:)
:)Excited na'ko
BINABASA MO ANG
Love In Trouble
SonstigesIsang babaeng palaban na galing sa probinsya ay luluwas sa syudad upang maghanap ng trabaho,doon makikilala nya ang mayamang lalaking masungit.Magkasundo kaya ang dalawa?