Chapter 6

3 0 0
                                    

Steph's PoV

Maaga palang ay nandito na ako sa office ni boss  sungit para maglinis.Sabi kasi ni Ma'am Beth na dapat daw ay maaga palang malinis na ang buong office.Magkaiba din ang Schedule namin ni bes mamaya pa sya mga 9:00 am ako kasi ay 7:00 sabi  naman ni Ma'am Beth Mamaya pa daw papasok si Boss kung anong oras nya gustong pumasok o kung gusto nya bang pumasok?
Sana hindi na sya pumunta-_-ako ang magiging happiest person in whole world.

Ganon pala ang mga Boss noh?kung anong oras nila gustong pumunta ay pupunta sila.Ang galing naman.

Nandito ako sa Locker area nakaupo sa may bench nang mga tagalinis.Nagpapahinga lang ako tutal tapos na din naman akong maglinis Mas madali palang maglinis pag magisa ka lang pwede ka pang kumanta at sumayaw-sayaw habang nagwawalis o nagpupunas nang salamin.

Nalaman ko din na 15 at 30 pala ang sahod dito.Napagusapan din namin ni bes na pag sahod ay paghahatian naming bumili nang mga kailangang grocery at furniture sa apartment.Sabi ko naman sa kanya ay bibili ako nang touch screen na  cellphone para makapagtext o tawagan kami.

“Ohh hija anong ginagawa mo dyan tapos ka na bang maglinis sa office ni Boss?”anang ni Aling Carmen isa din syang janitress dito sa Basten Corp.Nakilala ko na din yung asawa nyang si Mang Randy yan tuloy ay naaala-la ko nanaman sila inay.

“Ahh opo tapos na po ako aling Carmen”nginitian ko sya.

“Kumain ka na bang bata ka?”Umupo sya sa tabi ko.

“Opo nag-agahan naman po ako bago umalis.”sagot ko sa kaniya.
Napakabait ni aling Carmen at ganon din si mang Randy.

“O sya maiwan na kita't magbibihis na ako”nginitian ko sya at tinignan ang relos ko.

0_0

9:00 na agad!

Grabe sa  pagmumuni-muni ko ay di ko na namalayang alas nuebe na.Napagdesisyonan kong bumaba para hintayin si bes kukuhain ko kasi sa kaniya ang lunch ko.

-----

“Besssss!!!!”sigaw ko kay Shaira nang mamataan ko sya sa may entrance nang mall.

“Ohh hellloooo besss  tapos ka na bang mag linis sa office ni Boss?Nakita ko kasi syang pumasok na kani-kanina lang”

“O ehh ano ngayon”mataray kong sabi.Bat ba kasi alas nuebe palang pumasok na sya ang akala ko pa naman ay mamaya pa sya tssskk kainis.
Di ko paman din sya nakikita ay sira na ang araw ko.

“Oh bes ito na ang lunch mo.Adobong manok ang ulam.”Inabot saakin ni Bes ang supot na naglalaman nang pagkain.

“Thank you bess,labyuuu sige byebye na aakyat na ako.”paalam ko kay bes at naglakad na papuntang elevator...

"Si Sungit ba yon" tama si Boss Sungit nga,pero bat di sya sa elevator sumakay.

Naglakad ako papunta sa pintong pinasukan ni Boss...

Teka..
Escalator???

'Escalator for Christian Basten' yan ang nakasulat sa pinto.Wow  iba talaga ang bigtime may sariling escalator din,Pero bat di nalang sya nag elevator?

?.?

------

“Where the hell have you been ?”
Literal namang nanlaki ang mata ko nang bumungad si Boss sungit  na kunot na kunot ang noo at magka krus ang  mga braso sa dibdib.

“Ano bang pakealam mo?tinalikuran ko sya at nagderetsyo na sa lamesang nasa sulok ng office kung saan naroon ang aking mga gamit.

“How dare you talk to me like that?”

“How dare you talk to me like that?”panggagaya ko sa boses nya.

-_-

“Stupid”

“Stupid”ginaya ko ulit ang sinabi nya.

“Can you please stop that”Pikon amp!!

“Ok Boss”Nilapag ko na ang dala kong pagkain at hinarap sya.
“May ipapagawa po kayo boss?”sarkastiko ko syang nginitian.

“Yes.Ipagtimpla mo ako nang kape”utos nya sakin. kape nanaman?

Di na ako sumagot at lumabas na para magtimpla nang kape.
Puro sya kape....di nya itry mag-gatas .

Christian PoV

Calling james...

(Heyy dude napatawag ka?)

“Hey!punta ka sa office ko nasaan ka ba ngayon?)tanong ko sa kaibigan ko.

(actually nandito ako sa mall nyo.Di mo sinabing may bago kayong cashier.Ang ganda dude)

“Tsk.Type mo ?”James is a playboy.Halos minuminuto iba-iba ang babae andami nya nang napaiyak.

(I think.She's so cute,nice,and kinda hot.)

“Tsk.ok punta ka na dito sa office”

Pinatay ko na ang tawag at sumandal sa swivel chair.

'antagal nang kape ko'

“Boss kape mo oh”napakasiga talaga nang babaeng to.Boses palang parang maghahamon na ng away.

Kinuha ko ang kape at humigop.Sakto namang dumating na si James.

“Hey dude---ohh one of you're girls?”tinuro nya si Steph. Na nakaupo lang sa pwesto nya at nagkukutkot nang kuko.

“No.She's my janitress.”walang gana kong sagot.

“Hoyy ikaw lalaki!ikaw yung nagpapacute sa kaibigan ko diba?”she shouted at my
friend.

“Friend?”naguguluhang saad ni James.

“Yung cashier don sa baba, type mo ba yon?”fuck bat ba lagi syang nakasigaw?.

“Tone down your voice,Dela Cruz”utos ko sa kaniya.

“Wag ka ngang makisabat nag-uusap kami diba”abat...

“Yeah miss beautiful.Type ko si..Shaina.”

“Shaira yon hindi Shaina.”

“Okay,okay,chill miss beautiful”bahagya pang nakataas ang dalawang kamay ni James na para bang sumusuko na.

“Hoyy wag mong paglalaruan yang kaibigan ko ahh....”ni head to foot nya si james“kundi ako ang makakalaban mo”pagbabanta nya.

Seriously?

Tsk!

“Okay sabi mo ehh”ngising sagot ni James sa kanya“So dude bat mo ko pinapunta dito?”baling niya saakin.

“Mag-unwind tayo mamaya”

“yun lang pala pwede namang itext yan pinapunta mo pa ako dito”

“Umaangal ka ba?sabay din tayong maglunch ngayon”insi kong sabi sa kanya.

“Nakakabakla ka dude”tatawa-tawa nyang saad.

“Fuck you man”tumayo na ako at naglakad na palabas“Hoy babae maglinis ka dito pagkatapos mo kumain”bilin ko sa janitress.

“Bye miss beautiful.Ilakad  mo ako sa kaibigan mo ahh.”

“Gusto mo ilipad pa kita”tsk kahit kailan talaga pilosopo.





-------

Sorry sa grammar.

Sensya na bobo lang!:)



Love In TroubleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon