Steph's PoV
Nagising ako dahil sa liwanag na tumatama sa mukha ko.
Teka anong oras na ba?
Tumayo ako at ginising ang kaibigan kong bruha.“Bes! Gising na”bahagya ko siyang niyugyog.
“hmmm-,ang aga-aga pa bes”
ang walanghiya!tsk“Anong maaga pa! Akala ko ba mag-aaply tayo!?”Inis na sabi ko habang patuloy parin syang niyuyugyog.
“Oo na babangon na bes mag luto ka na para makakain na bago tayo umalis.”abat ako pa ang inutusan.
Hysss no choice amp!
“Oo na bumangon ka dyan”nagtungo na ako sa kusina at nagluto.
--------
Nakabihis na kami ni Shaira at handa nang makipagpatayan---este maghanap ng trabaho.Naka white shirt lang ako na tinernohan ng fit na leggings at itim na doll shoes.Ang bruha naman ay naka red off shoulder na pinareshan maong na palda at red na sandals.“Sure ka na dyan sa suot mo bes?”tanong saakin ni bes.
“Bakit anong masama?”balik na tanong ko sa kanya.
“Aishhhh bahala ka dyan,kahit kailang ang jejemon mo”dumeretsyo na sya sa pinto at handa nang umalis.sumunod na lang ako sa kanya.'bahala na si batman'
Nasa tapat na kami ng isang apartment na katabi ng sa'amin.“Hi! nabalitaan kong bago kayo rito,ako ng pala si Jay.”nakangiting sabi ng matangkad ,gwapo, at may matipunong katawan a lalaki.
At mukhang na love at first sight si bes.nagnining-ning ang mata ni bruha.“Hello ako si Shaira hihi you can call me shai”
Anlandi ahh!
“And you are?”baling nya sa'kin.
“Stephanie”maiksi kong sabi.
“ahh-bye muna Jay ,may lakad kasi kami ni bes”hinila ako ni bes pa-alis .
Pag-tripan natin!
“bes! Yung mata mo kanina hugis heart” nagpipigil ako ng tawa.
0_0nanlaki ang mata ni Shaira hehe.
“Ampangit mo kanina pramis para kang natatae, tapos rinig ko yung tibok ng puso mo nakakahiya ka”hehe sorry bes.
“Hala totoo?”kinakabahanang bruha.
“hehe joke lang bes.”
“akala ko naman totoo ehh, kasi naman ampogi ni Jay hihi makikita ko pa yun mamaya feeling ko talaga sya na si 'the one'.”nakahawak pa ang dalawa nyang kamay sa bandang dibdib.
“alam mo tara na ,baka di tayo makahanap nang trabaho nyan.”saad ko at nagmadali ng maglakad.
Maya-maya pa ay nakakita kami ng grocery store na may nakapaskil na 'wanted sales lady'
Pumasok kami doon at tinanong ang isang staff.“Ate hiring paring po ba kayo?”
Tanong ni Shaira.“Ayy hindi na ,nakahanap na kami ng sales lady noon pa yan nakalimutan ko lang tanggalin”.
Ayy deputa!
“Sige po salamat po ate”nakangiting sabi ni Shaira.
“Pakitanggal na po iyan ate hah”sigaw ko habang papalayong naglalakad.Nubayan.
“Bes mukha mo ang asim,hayaan mo na yan meron pa namang iba”.
Nagpatuloy na kami sa paglalakad hanggang sa mapadpad kami sa mall na punong-puno ng tao. May artista ba don?“ Bes tara don baka naghahanap sila ng empleyado”Nagpahila nalang ko sa bruha at napunta kami sa entrance ng mall.
'WoW'anlaki naman nito. Building sya tapos sa baba ay mall. Ang ganda, dati sa tv ko lang ito nakikita pero ngayon wow.“Bes isara mo yang bibig mo baka pasukan ng langaw”
Ayy hudas!
“Gaga-- tara na nga pasok tayo. Bat ba andaming tao dito.”inis na sabi ko habang nakikipagsiksikan sa mga tao.
Nakarating kami sa gilid ng mall kung saan walang masyadong tao.'Basten's Mall'
Iyan pala ang pangalan ng mall na ito.“Miss anong kailangan ninyo?”tanong ng medyo may edad na babae.
“Uhmm maghahanap po kami ng trabaho meron po ba dito?”si bes na ang sumagot.
“Sakto mga miss naghahanap si Boss ng bagong taga linis ng office nya.At dito naman sa mall isang Cashier”
“uhmm pano po kami mag-aaply
Ano pong gagawin”tanong ko s babae.“Hintayin nyo lang ako dito, tatawagin ko lang si boss at para makita nya kayo.”tumango lang ako at umupo sa bench na nasa gilid tumabi sa akin bes.
★.★
“huwwaw bessss!! May human size na panda!!Gusto ko yon”niyugyog ko si bes at tinuro ko sakanya yung boutique ng mga stuff toy.“Sige bilhin mo na,lakad”lalakad na sana ako kaso naalala kong wala nga pala akong pera.
*Pout
“o ano narealize mo na , na kaya tayo nandito kasi wala tayong pera,Bes naghahanap tayo ng trabaho. Bente ka na pero ang hilig mo sa ganyan.
*Pout
“titignan ko lang ahh sasabihin ko i- reserved para saakin hihi”
^-^
“sige go dito lang ako ”naglakad ako papunta sa boutique...'AYYY HUDAS'
Christian's PoV
Nandito ako sa mall namin or should i say mall 'ko'.Magiging akin din naman ito maybe years or year or maybe tomorrow.
Nandito ako dahil sa tandang iyon, he want me to see our mall .Gusto daw nyang makilala ako ng mga costumer, media, at ng buong manila.This mall is one of the best mall here in manila kilalang-kilala ito.“kyaaaaaaahhh yan ba ang anak ng may-ari ng mall”
“Ang gwapoooooooo”
“Marry meeeeee”
Magkabilaan ang tilian at hiyawan ng mga kababaihan at maging ang mga bakla.Hindi na bago sa'kin ang ganyang hiyawan .Alam ko namang gwapo ako kaya walang problema kung mamatay ka kakahiyaw.I remain silent.Nagpatuloy lang ako sa paglalakad hanggang makarating sa gitna kung saan naroon ang tandang iyon.
“Hi son I'm glad you're here.”nakangiting bungad sa'kin ni tanda.
“Tss, I'm just here because you pleased on me”bihira kasing mangyari yung nakikiusap ang matandang ito pero kung wala ako dito edi sana kasama ko ang tropa ko ngayon at nag-iinom doon sa secret beer house namin.
“Boss, may mag-aaply po as you're janitress ”sabing staff namin dito sa mall.
“Where is she?”seryoso kong sabi.
“doon po sa may bench, Boss”
I followed the staff para makita ko kung nasaan ba ang mag-aaply as my janitress.Nag-vibrate ang phone ko..
Dali-dali ko itong kinuha at tinignan king sino ang tumatawag.~james calling~
(hey dude game ka mamaya?)
tanong nya sa'kin.“Of course always”
(Mamaya sa----)
FUCKKK!
------
(A/N): sorry sa grammar :)
Vote vote ♥
BINABASA MO ANG
Love In Trouble
RandomIsang babaeng palaban na galing sa probinsya ay luluwas sa syudad upang maghanap ng trabaho,doon makikilala nya ang mayamang lalaking masungit.Magkasundo kaya ang dalawa?