Jayce Patrimonyo's POV
It was beautiful morning when I suddenly been woke up by a lovely sunset coming in from the window. I smiled.
I took my phone at my coffee table— guess it's 6:04am in the morning.
I get up but before anything else I do my basic things every morning.
Push up's— one hundred push ups and when I'm done I head to the kitchen to cook.
Sa kanilang lahat hindi man halata ay ako ang nagiging cook paminsan minsan dahil isa akong internation chef sa sariling kong restaurants na may iba't ibang branches na all over the world.
Kaya nga kahit hati ang hugasin at pagluluto sa amin I can probably do both.
"What the?!"
I almost freaked out seeing this three in this early morning. Goddamit!
"— And hell happened to this kitchen?!" I hissed.
Fuck. The kitchen look so messy! And hell?! The freaking dish that there cooking was damn awful!
"— Fucking fuck men!" I cringed "Maglinis na nga lang kayo at hugasan ang hugasan. Tangina. Mukhang basura ang kusina sa inyo"
Hindi na lamang sila nagsalitang tatlo at ginawa agad ang inutos ko na walang reklamo. Napakunot noo ako.
Somethings wrong. Hindi nila ako pinatulan. Hindi ko na lamang pinansin at inantay silang maglinis.
And when they are done I finally had an access to cook something like Beef Pares. Hindi ko alam pero parang may nagtulak sa akin na magluto nito— is it my gut feel.
Napailing na lamang ako.
Beef Pares are cubed beef briskets cooked with spices and tenderized to perfection. The aroma of this dish alone is enticing. The taste is freaking captivating. You will surely ask for more after tasting it.
While cooking I remember the time that I had my first cook dish— my mom's favorite. Sinigang na hipon.
Tuwang tuwa nga nun ang mom ko nang makapagluto ako nang sinigang na hipon sa unang pagkakataon. Sabi nga niya sa akin na balang araw susunod ako sa yapak niya bilang isang chef and damn! It became true.
I am now a freaking chef on my own branches international restaurants— saglit akong napapikit.
I hope you are proud of me, mom, I know wherever you are you are proud of your son to be chef next to you.
I smiled.
Nang matapos ako ay hinanda ko na ang sabaw at kanin. Tamang tama sa bagong dating na sila Moyi, Michelle at— Edotheia?
And they all looked like shit— I mean. Parang hilo sila na mukhang nakasinghot nang droga. They smell not good too.
Napakunot noo ako.
"Are you all drunk?"
Napatingin naman sa akin si Edotheia dahil sa sinabi ko— pagtataka ang nakalarawan sa kanyang mukha.
"A-Ano ang iyong sinambit, Jayce?" Aniya at agad napasapo sa sariling ulo "Araaay! Ang sakit sakit nang ulo ko"
Naiyak pa siya at napaupo sa sahig. Napatingin ako kila Devron, Devian at Austin na ang sama nang tingin sa tatlo. Umawang na lamang ang labi sa aking bibig nang marealized ang nangyari.
"Oh that's why" I whispered
Bigla akong nagitla nang biglang may tumulak sa akin— Si michelle.
She was puking something gross on the sink. I cringed in disgust. Napalingon naman ako kay Moyi na umuungol na nakaupo sa mesang katabi ni Austin. Hinihilot pa nito ang sariling noo dahil sa sakit.
"Aaah!"
Muntik ko pang mabuhos ang sabaw sa sarili ko nang biglang sumigaw si Edotheia. Bumaling ang tingin ko sa kanya ang para siyang baliw na umiiyak sa sahig sa istura niya.
Kawawa naman dinadaing ang hang over— She was look so much in pain. Nakalagay ang dalawang kamay sa ulo, nakatungo, umiiyak at sumisigaw sa sobrang sakit.
Napailing akong muli at bumaling sa tatlong mga kaibigan ko na masama ang mga tingin sa mga may hang over na babae.
"Guys considerate naman" ani ko habang prineprepare ang mga kakainin naming agahan "Tulungan yung tatlo."
Sabay sabay silang umismid sa akinbilang protesta.
"That fish need to learn her fucking lesson" sagot sa akin ni Devron "Iinom inom hindi naman pala kaya ang alak"
"Michelle is okay" mariing sagot naman ni Devian "That's for partying without my consent"
Umirap naman sa akin si Austin.
"That's their punishment"
Wala sa sarili na lamang ako umiling sa mga pinagsasasabi nila. Nang matapos akong magprepare ay agad kong tinulungan ang humahagulhol na umiiyak na si Edotheia sa sahig.
Michelle and Moyi are definitely can hadle themselves not Edotheia. Paniguradong una beses pa lamang nito uminom nang alak.
"Sakit sakit nang ulo ko" she cried "Araay!"
Tumango lamang ako sa kanya at pinaupo siya sa tabi ni Devron.
"Kumain na muna kayo— ayos yang mga niluto ko para sa hang over" ani ko bago binalingan si Edotheia "Sige na kumain ka muna tiisin mo yang sakit sa ulo mo. Pagkatapos niyan bibigyan kita nang gamot sa sakit nang ulo mo para mawalan yan"
Naluluha siyang bumaling sa akin.
"Hindi ba pwede ngayon na yung g-gamot?" She cried again
Umiling ako.
"Hindi pwede sorry" ani ko "Kumain ka muna. Hindi kasi pwede uminom ka nanv gamot na walang laman ang tiyan mo. Hindi yun gagana"
Dahan dahan naman siyang tumango at kumain na— pati ang iba. Akmang pupunta ako sa kwarto ni Curie at Macoy para kumatok nang makita ko ang ngiting ngiti na mukha ni Macoy at ang busangot na mukha naman ni Curie.
Umiling na ko at umupo sa hapag at kumain.
"Magandang umaga guys!" Masiglang bati ni Macoy at umupo na kasama si Curie at sumabay na den kumain "Uy na dito ka pala Edotheia, by the way kumain na den ba si Lilassari?"
Napatayo ako— Shit! I forgot about her. Agad akong naghanda nang isa pang pagkain at agad pumunta sa indoor pool.
Dun ko naabutan ang isa pang sirena— Si Lilassari. At damn! Nandun den si Liam kasama ang sirena bumalik ako sa kusina at naghanda pa nang isang putahe.
Mali mali ako ngayon ah. Bakit ang dami kong nalilimutan? Fuck! Think straight chef!
Nang bumalik ako ay naron pa silang dalawa na nag uusap nakita naman nila ako kaya agad akong bumati sa kanila bago sila abutan nang agahan.
Pagkabalik ko sa kusina ay tapos na si Edotheia nang pagkain niya kaya agad kong inabutan nang gamot at tubig pati na den sila Michelle at Moyi dahil halatang masakit ang mga ulo.
Napailing na lamang ako at bumalik sa akung pagkain.
This is long morning after all.
BINABASA MO ANG
MERMAID FOR EACH OTHER (SLOW UPDATE)
FantasySi Prinsesa Edotheia ay nag-iisang anak na babae nang hari nang Atlantis at namumukod tangi ang kagandahan at kapangyarihan sa lahat, kaya naman marami nilalang nang dagat ang nahuhumaling sa kanya, isa na rito si Silvero- prinsipe nang kahariang At...