Princess Edotheia's POV
"— Bakit hindi natin makita ang mga nilalang dito na namamatay?" taka kong tanong habang nakaturo sa bintana nang eroplano "Sabi kasi nang aking amang hari at nang mga kuya kong prinsipe ang mga mababait na namamatay daw ay napupunta sa langit— ngunit hindi naman ako makakita nang mga nilalang dito— puro ibon, ulap at bahaghari lamang ako aking tanaw tanaw"
Napahilot nang sariling sintido si Devron bago mariing tumitig nang masama sa akin— napanguso ako.
"Really?" Aniya "You are asking me for the tenth time and fuck! I can't even answered those! Pinapahirapan mo ba ko huh?"
Napakunot noo ako sa kanyang binanggit— Yung huli lamang ang halos naintindihan ko.
"A-Ano?"
Napabuntong hininga naman siya sa akin.
"Seriously, tanong ka nang tanong nang mga walang kabuluhang bagay."
Muli akong napanguso.
"Eh wala ka namang nasagot sa aking tanong, Devron"
"Kasi hindi ko alam pano lahat yan pagsasagutin" aniya "Bakit hindi na lang yung berdeng hipon mo na nasa garapon ang kausapin mo?"
Napatingin ako sa aking upuan kanina kung nasaan ang garapong iniwan ko— nandun si Sevastil. Tahimik na natutulog.
Ibinalik ko ang aking tingin kay Devron at bahagyang ngumiti.
"Eh kasi Devron hindi ko siya nais gisingin— natutulog siya nang mahimbing"
Agad niya kong sinamaan nang tingin dahil dun.
"Alam mo naman palang masama ang manggising eh ginising mo nga ako"
Alanganin akong napatawa dahil dun.
"Hindi ka naman tulog nun" ani ko "Tinanong kita at sumagot ka— senyales lamang iyon na hindi ka pa natutulog"
Agad niya kong inirapan— napatawa ako dahil dun.
"Smart mouth" mariin niyang sabi— hindi ko naintindihan "Fine! you win, isda"
"Huh?"
Umiling siya sa akin.
"Wala"
"Ah sige" nagtaka man ay tumango na lamang ako sa kanya "Ngayon sasagutin mo na ba ang aking mga itinanong?"
Lumukot ang kanyang mukha dahil dun.
"Yung huling tanong mo lang ah!"
Napanguso ako.
"Ngunit gusto ko ring malaman kung ano ang ibig sabihin nang sex doll" pagmamatol ko "Narinig ko kasi iyon sa isang taong nakasakay sa barkong tinatawag niyong yate at base sa kanyang sinabi masarap daw yun. Hindi ko mawari kung ano iyon pero sa tingin ko naman ay isa iyong pagkain"
Napasintido siya muli sa akin dahil dun.
"— Nais ko rin malaman kung ano ang ibig sabihin nang paglalandi. Ang sabi sa akin ni Kerfilya ang aking punong tagapaglikod ang ibig sabihin daw nun ay pagbati. Narinig niya den daw kasi iyon sa dalawang taong nagkakatitigan sa bangka— ngunit hindi ko mabatid kung tunay nga iyon o hindi, pero ang totoo niyan ay minsan na rin namin ginamit ang salitang lande bilang pagbati"
Ngumiti ako sa kanya.
"Shit!"
"Gusto ko rin mapatunayan kung ano naman ang ibig sabihin nang kiss— tama ba na ang ibig sabihin nun ay paalam?"
Nagusot ang mukha niya sa sinabi ko— nagsimula na kong magtaka.
"— at ang pagdede naman ba sa dibdib ng babae nang lalaki ay isang kultura ninyo bilang magkakilala na?"
BINABASA MO ANG
MERMAID FOR EACH OTHER (SLOW UPDATE)
FantasySi Prinsesa Edotheia ay nag-iisang anak na babae nang hari nang Atlantis at namumukod tangi ang kagandahan at kapangyarihan sa lahat, kaya naman marami nilalang nang dagat ang nahuhumaling sa kanya, isa na rito si Silvero- prinsipe nang kahariang At...