Chapter 13

707 29 12
                                    




Chapter 13

Dinner with Friends

NAGISING ako na may kumakatok sa pintuan na kinakaroonan ko. Tinitigan ko ang pinto. Bakit hindi niya gamitin ang door bell? Talagang pinili niya pang manakit ang knuckles niya kaka-katok. Tanga ba siya?

I glanced at the digital clock above the bedside table.

7:30 pm.

I slept a lot, huh? Must be my pregnancy hormones. I sighed when I remembered my dreams. A flashback on what happened fee years ago.

Naalala ko naman ang panganay ko. She's probably at home now. I hope she ate her dinner already. Sigurado naman ako na hindi pababayaan ni Nathan ang anak ko.

I sighed. Mommy is being irresponsible again, anak.

I'm sorry...

"Hey, we cooked dinner!" I recognized the guy's voice and it's my cousin, Storm.

"Okay. Okay." I said, loud enough for him to hear me.

I stood up and went to the mini refrigerator and took a cold bottled water. Ininom ko lahat ng laman ng bottled water, para magising ang medyo inaantok ko na utak. I then went to the bathroom and washed my face.

Nagpalit na rin ako ng mas komportable na damit. Just an oversized cotton shirt and dolphin shorts. The boys respects us, therefore it's fine for me—us, girls to wear something like this. At di naman sila rapist. They can be siraulo sometimes, but they will never do such thing.

I rolled my eyes.

Pagbaba ko ay dumiretso na ako sa dining hall. Pagpasok ko room ay walang nakahandang mga pagkain o plato kaya naisip ko na baka nasa garden sila.

Nang makalabas na ako sa garden ay nakita ko ang napaka-habang lamesa. OA kasi si Cash. She reasoned out that what if magkaroon na kami ng partners, syempre, makikiupo daw sila. Di naman daw pwedeng sa damo sila papaupuin.

"Bakit dito? Why not in the dining hall?" Bungad ko kay Trea.

I'm not shocked that she's here. Lagi naman ito nandito dahil na din sa may bahay ang kakambal niya na si Tyrell and of course, may pera rin siyang ibinigay sa pagpapatayo nitong bahay na to.

"Dadating yung iba."

I frowned. It's monday and everyone is busy. Nahalata naman ni Trea ang expression ko.

"Idininaldal ni Axiel. Syempre, nakarating na sa iba kaya pupunta raw rito."

Maya maya pa ay nagsidatingan na sina Chloe, Cash, Maddie, Heaven, Athena at Sapphire. Expected ko ng wala si Zoe dahil nga sa news anchor ito, hindi nakakadalo sa mga dinner. Liyah's job is in the medicine field kaya baka night shift siya ngayon. While Gabby, ang sabi ni Trea ay nasa Baguio daw ito ay tinitignan ang flower farm nito doon.

Some of the boys are also here.

"Sino pa bang hinihintay? I'm starving." I complained.

Kaharap ko si Storm at nakita ko siyang inginuso ang likod ko. Tinignan ko naman ang inginunguso nito at kumulo agad ang dugo ko ng makita di Nathan.

"What are you doing here?!" I said. Napatingin naman ako sa babaeng nakasunod sakanya at nanliit at mata ko. I gave her a dagger look at napatungo naman ito. "At talagang dinala mo pa ang babae mo?! Iba ka rin talaga, noh, Nathan?"

The bitch looked at me and tried to talk but a guy from her back touched her waist. Umakyat ang tingin ko sa kamay na 'yon papunta sa mukha.

Oh. My. Fucking. Goodness.

Shades of CrimsonWhere stories live. Discover now