Nakatulog ako. It was already 4pm nong nagising ako. Ay. I need to get up na. May dinner pa pala kami ni Aga. Papunta na ako sa banyo nong biglang nag-ring 'yong phone ko.
One new message
Frrom: 0918*******
Hi, Aga here. Just to remind you, beautiful lady, I'll be there at 8:00 pm or earlier than that. I'll pick you up. See you. :) Thanks.Hindi ko alam pero napangiti ako sa text niya. Beautiful lady? Hahaha. Whatever. Pumasok na ako sa banyo para maligo. After maybe an hour, yes, you've read it right, isang oras akong naligo. Vina is right, 1 hour isn't enough para mag-ayos ako. Haha. Nagbihis na ako. Nag-simple dress lang ako, red. Pero elegante pa rin namang tignan. (Classy kaya siya kahit anong suot!)
Next ay 'yong make-up. I just made it simple. Pero I want it perfect. Baka may lagpas, tinitignan ko rin. Ugh, nako-conscious ako sa itsura ko. Why? 7:45 na nong natapos ako. Ang tagal. Kasi eh, 'di ako mapakali. Narinig ko ulit phone ko. It must be Aga.
One new message
From: Aga
I'm on my way, beautiful. :)Tawag nang tawag ng beautiful ha. Haha.
To: Aga
Yeah, I'm all set. Ingat. :)Nag-stay na lang muna ako saglit sa kwarto. Nothing to do but wait for that early bastard. Haha. Nag-retouch naman ako. Nagulat ako nong kumatok si Manang sa kwarto. Binuksan ko naman.
"Lea, nandiyan na si Aga. May date kayo?" untag niya.
"No, manang. Just a dinner." pagdedepensa ko naman.
"Sus." 'yon na lang ang sinagot niya sa akin.
Bago ako bumaba ng hagdan, inayos ko muna 'yong damit ko. Nakaka conscious talaga.
Aga's Pov
May bago akong project. Sobrang excited ako kasi crush ko 'yong makakapartner ko. Yeah, una pa lang, alam ko na na si Lea Salonga talaga 'yong leading lady ko. And matagal ko na rin siyang crush. I can actually die the moment they told me who my leading lady is. Pero hindi pwede.
Today is our first meeting. Kailangan kong magpa-impress. Hindi ako pwedeng magpalate pero nalate ako ng gising. Sobrang kaba at excitement kasi kagabi, late na akong nakatulog.
Sobrang nagmadali ako. Nong malapit na ako sa company, traffic. May nakita akong space para sumingit pero I didn't notice another car that was about to enter the space. Sht. Malelate ako! Pwede ba.
Binusinahan niya pa ako, nako, galit. Patay. Teka, malalate na talaga ako. Baka nandon na siya.
"Hey you, bastard! Hindi ka ba tumitingin ha? Can't you see? Nauna ako sa'yo eh. How come na naging driver ka kung ganyan ang asal mo? Nagmamadali ako. Muntik na!" pagkaopen ko ng bintana, nagulat ako pero nabawi ko rin. Shit, Lea Salonga pa 'tong nakabangga ko. Ugh, stupid Aga. Hindi ko tuloy alam sasabihin ko. Bahala na pero kailangan ko pa ring mauna sa kanya. Pangit kasing mauna siya at paghintayin, babae siya eh.
" Hey, miss, sorry pero nagmamadali rin ako. Saka mo na ako pagalitan after my appointment. Get my calling card." shit ang bastos pakinggan. Sorry. Nauna na ako sa daan pero narinig ko siyang bumusina. Sorry.
Good thing, nauna talaga ako sa kanya. Pagkarating ko doon, nakita ko si Vina. Kinuha ko agad 'yong number ni Lea sa kanya.
"Bakit?"
Nag-explain naman ako agad. Sakto, pagkatapos kong magkwento, dumating na siya. Oh, shit. Kinabahan naman ako bigla sa presence niya. Hindi ko alam kung dahil sa pagkaka-crush ko sa kanya o dahil sa may kasalanan ako. Haaaay.