Chapter 1 | Pretend

63 14 8
                                    

Chapter 1

Along with my tears, I witnessed how the heavy rain started and slowly touched my skin.

I witnessed the noises of raindrops, the roar of the thunder, and the powerful lightning. But never witnessed how my family murdered and stole their lives without mercy.

"But why am I the suspect? How can they easily put the blame on me? Is it just because of the recorded video captured by the CCTV? I've already denied it wasn't me, but no one believes me."

Miserableng buhay! Meron ako niyan at bwesit talaga! Ako ang pinagbintangan na pumatay sa mga magulang ko!

Are they dumb or what?! It's my damn family and I really do love them so much, pero bakit ang bilis naman nila akong turuin bilang suspect sa murder case!? Fuck!

It's been 2 months since my parents died, and I still can't get over it. For the first time naranasan kong pumasok sa kulungan, 3 days inside that scary, creepy, and sinful jail.

Kahit nagkaroon ako ng magaling na abogado at napalaya ako, hindi parin ako nagkaroon ng kapayapaan dahil nagawa lamang akong palayain ng abogado ko because of his 'dayaan' process.

"Sigurado ka bang hindi ikaw itong babaeng nasa sa footage Ms. Fernandez?" Tanong ng abogado ko na parang isang daan na niya itong tinanong sakin.

"Paulit-ulit ba tayo dito attorney?" Taas kilay ko namang tanong.

He sighed heavily

"Honestly, this case is hard to deny, Ms. Fernandez. They have enough evidences to point out who's the suspect. In additional pa nag away pa kayo ng parents' mo at that time." Sabi ng abogado ko na ngayon ay nakahalukipkip na at parang wala nang magagawa pa.

"So? what now? Magpapatalo tayo? Tatanggapin ko ang bwesit na kasinungalingan na ako ang putung pumatay?!" Kasabay ng sigaw ko ay ang marahas na pagtayo at malakas na paghampas ng dalawa kong kamay sa mesa.

Walang ekspresyon ang abogado na ngayon ay nakatingin na ng diretso sakin.

"Wag kang masyadong problemado Ms. Fernandez." His evil smirk showed.

Kinalma ko muna ang sarili ko bago umupo ulit.

"What do you mean, Atty. Himenez?" I ask confusingly.

"I'm a great Lawyer, Ms. Celeste Fernandez, but at this moment I will do the cheating process."

"You what?! Are you insane!?---

"It's the only way, Ms." Seryoso niyang komento.

Bumalik na naman ang mga ala-ala na iyon.

Hindi naniwala sakin ang abogado ko na wala akong kasalanan at gumawa nalang siya ng panlilinlang upang manalo kami at para matapos na ang kaso and that pissed me off! Ni hindi ko alam kung sino talaga ang pumtay sa mga magulang ko, gusto ko nang hustiya pero paano?

Pinalaya ako hindi dahil naniwala ang abogado ko na wala akong kasalanan kundi dahil sa panlilinlang at pandaraya.

Ayoko na sanang umiyak ngayon pero di ko mapigilan kapag nakita ko ang mga magulang ko na nasa ilalim na ng lupang nasa harapan ko.

Today is April 2, at ito ang unang pagkakataon na may binisita ako sa sementeryo, hindi lang isang tao kundi dalawa pa, the only family that I had are gone.

"Ipaghihiganti ko kayo, susunogin ko rin ng buhay ang taong pumatay sa inyo." Umiiyak kong sabi.

Bigla ko na namang naalala ang gabi bago nawala sina mommy at daddy.

A Little Touch Of Heaven (ON-GOING)Where stories live. Discover now