Betrayal.
The saddest thing about betrayal is that it never comes from your enemies. Kung sino pa ang kapamilya natin,sa kanila pa natin mararanasan ang pagtataksil.
Hindi ko alam kung sadya ba kaming pinaglalaruan ng tadhana. Sa dinami-rami ng pwede maranasan namin,ito pa? How can we survive with this one? Sobrang komplikado ng lahat.
Maaatim ba naming harapin ang mga taong nanakit sa amin noon at tanggapin nalang ng ganoon ang sitwasyon namin ngayon?
Siguro kung ako lang, Kaya ko naman,eh. Kaya ko silang patawarin ng paulit-ulit kahit sobrang sakit na.
Posible palang mangyari ang ganito? Na ang dating palabas lang sa telebisyon at sinehan na napapanood ko lang noon, nangyayari na sa totoong buhay ngayon. At sa amin pa talaga...
Bakit hindi ko napansin iyon? Bakit hindi man lang nalagay sa isip ko ang mga kwento ni Hymier tungkol sa nanay niya. Bakit hindi ko man lang napagtagpi-tagpi ang bawat kwento namin sa isa't isa.
Bakit sa amin pa?
I was lost for words after hearing Hymier . My father is his mother's husband! Ang tatay ko ang dahilan kung bakit naging nagulo ang pamilya nila. Ang nanay niya ang dahilan kung bakit kami iniwan ni Papa.
Both our parents was the reason why they have a broken family. They are the reason why Hymier hated pageants,it reminds him of his mother. They are the reason why he didn't believed in love before,kagaya ko ay takot din siyang pumasok sa isang relasyon dahil sa nga posibilidad na mangyari.
They are also the reason why Hymier had a truama when he was younger. Palagi niyang naririnig ang sigawan ng mga magulang niya dahil sa pagtataksil na nagawa ng nanay niya. He was once scared of loud voices,he once secretly hated me because of joining pageants that reminds him of his mother.
Halos lahat ng kilos ko ay ayaw niya noon dahil nagpapaalala lang ako sa nanay niya.
At ngayon mas lalo lang niya akong aayawan dahil nakakasama ko ang nanay niya.
Sobrang labo ng mundo,sobrang komplikado ng sitwasyon at siguradong magiging magulo ang relasyon namin ngayon. Para akong nabuhusan ng malamig na tubig matapos ipamukha sa akin ng mundo ang lahat.
Bakit?
Did I deserve all of this? Did I do something wrong in my past life that made me suffer like this?
Bakit kami pa? Bakit parehas pa naming pamilya?
Hymier walked out from our house,kahit pa lasing ay nakuha pa niyang magmaneho ng kanyang sasakyan.
I keep calling his name but he didn't dare to look back.
Hindi ko na nagawa pang sundan siya dahil ako mismo ay nanghihina sa mga natuklasan at mga nangyayari.
How mess,right?
Gusto ko ring magwala,gusto ko rin silang sumbatan. Gusto ko ring magalit kina papa pero para saan pa? Hindi na maayos at maibabalik pa sa dati ang lahat.
May posibilidad na magkalabuan kami ni Hymier dahil sa nangyari. Pero hindi paba malabo?
And what did he mean by saying he can't stand in our relationahip? Ganoon ba 'yon? Tatalikuran niya ang samahan namin?
Agad kong sinamaan ng tingin si Papa,he knew who was my boyfriend but he never told me the real story. Kaya pala parang iwas siya sa tuwing nababanggit ko ang pangalan ni Hymier sa kanya. Kaya pala hilaw lang silang napapangiti kapag nagkukwento ako tungkol sa amin.
Ito na naman kami,may bago na namang gulong hinaharap ang pamilya ko.
Wala bang katapusang problema 'to? Hanggang kailan ba namin kailangan magpatawad at magsimulang muli? Ano? Paulit-ulit na naman? Magsisimula na naman sa umpisa?
BINABASA MO ANG
Memories of Infinity and Beyond (Montero Series 1)
RomanceGrowing up being in a broken family,it is hard for Syneca Ferrer to believe in love. Her parents proved that happy ending doesn't exist. Sa murang edad pa lang ay nasaksihan na niya kung paano nasira ang pamilya niya dahil sa mababaw na pagmamahala...