20

142 4 0
                                    

Break up.

It's hard to turn the page when you know someone won't be in the next chapter.

But we need the story to go on...

We need to move on in order for us to heal.

It was not easy,lalo pa't lagi kong nakikita na nasa bar si Hymier kasama ang mga kaibigan niya. Palagi rin nandoon ang babae na noon pa man ay nasa litrato na.

I always cried.

Mas masakit pala ito kaysa maiwan ng mga magulang. Akala ko pa naman ay namanhid na ako,akala ko pa naman ay hindi na ako masasaktan dahil sa mga taong nang-iiwan.

Akala ko lang pala ang lahat.

It hurts like hell,iyong napira-piraso kong puso noon. Durog na durog na ngayon.

But I never regretted with my decision,it was the best choice after all. It's better to end early than stay in a relationship that slowly dragging you both down.

Letting go doesn't mean that you don't love the person anymore. Sometimes, it's your way of saying how much you love them.

We sometimes need to set someone free in order for them to rebuild themselves. If it is needed and if it is what they ask, give them the space they wanted. Mahirap kasing ipilit ang isang bagay na sa tingin mo ay parehas kayong masasaktan.

Mahirap panghawakan ang salitang mahal ka pero unti-unti mong nakikita na bumibitaw na angbisa inyo. Sa ilang araw na hindi niya ako nakuhang kontakin,napagtanto kong,kaya niya ngang kalimutan ako nang ganoon lang kadali.

Kaya tama ang desisyon kong bitawan siya,dahil kung mas pinilit pa namin ang manatili sa isa't isa magiging mahirap sa aming parehas. Magiging magulo lang lalo ang lahat dahil sigurado akong mahihirapan siyang makita ako.

Letting him go is the only right thing to do,for now...

When you learned to let go,you both brave to be selfless in giving each other that respect and space to grow. Sometimes goodbye is the purest form of I love you.

I love him so much and I am willing to set him free. For him to find himself and grow.

Masakit? Siyempre sobra, pero pagdating ng panahon mare-realized mo nalang na tama pala. Tama na pinakawalan niyo ang isa't isa dahil kailangan niyo pang bigyan ng mahabang panahon ang sarili niyo upang mahalin kayo ng buo.

And when the time comes and everything would be on the right places, you can finally say that everything was right and worth it.

I sighed. Thinking what will happen next...

"What's your plan on your birthday,Syn?" Papa asked me while we're eating our breakfast.

Umiling ako,may balak pa ba akong mag celebrate pagkatapos ng lahat?

"We have to prepare for that,hon. Next friday na diba 'yon?" It was tita Helena.

"Naku huwag na po! Hindi naman na po kailangan. Kahit dinner lang po tayong lahat..." Saad ko.

After the encounter with Hymier and tita Helena's comfort that morning. I realized that we are all victims of how destiny plays out. May kasalanan nga sila ni Papa pero kung iisipin hindi naman pagtataksil 'yong ginawa nila. She already asked her husband for the annulment but he doesn't want it.

I am good with them and I am tired of pretending that I am not happy for them. I saw how my father love her at ganoon din siya kay Papa. Ang hiling ko nalang ngayon,na sana magpatuloy na ang saya nila.

I don't want to force Hymier also to accept them because I know it's really hard. Lalo pa't nakita niya kung paano nag-away ang mga magulang niya noo. He was young also when he knew that her mother wants to leave them. Masakit 'yon para sa kanya dahil lumaki siyang malapit sa ina.

Memories of Infinity and Beyond (Montero Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon