CHAPTER 6: Transferees
-
-
-
-
Lexxie's POV"Wait... what did you say?" natatawang sabi ni Accliah habang nandito kami sa room namin at nag aantay ng next subject namin kaya kumpulan na naman kami dito sa desk ko. Napabuntong hininga na lang ako. Haays. Wala na nga talaga ata akong magagawa sa pagpupumilit ni Dad na magkaroon ako ng tutor. Kinausap ko sya kaninang umaga but he said 'sa ayaw at sa gusto mo wala ka ng magagawa you will have a tutor, period!'
"I got grounded." giit ko saka uminom sa bote ng softdrinks na binili ko. "And Dad said I will have a tutor."
"Ha? Bakit daw?" tanong ni Flevvie kaya napatingin ako sa kanya.
"Because of my low grades and bad performances sa school." giit ko at napabuntong hininga na lang ulit.
"Oh e bat parang mukha kang namatanda jan, aren't you happy? May tutulong pa sayo to have a good grades and make projects and other things na kelangan sa school." giit naman ni Serapylle. Umiling naman ako.
"Pero kaya ko naman un e. Tsaka di ko na kailangan ng tutor. Pang sagabal lang un sa lahat ng mga gusto kong gawin." depensa ko saka nilagok na ang lahat ng laman sa bote na iniinuman ko.
"Hay naku Lexxieluvs, if I were you papayag na lang ako. Wala namang masama magkaroon ng tutor ah. In fact, may makakatulong pa sayo." giit ni Cexxyl saka ako inaakbayan.
Haays. Eh sa ayaw ko talaga e, tsaka hindi ko talaga kase kelangan ng magtututor sakin. Hindi na ako bata. Kaya kong pumasa but I really don't do projects, research paper, thesis and any other things na pinapagawa dito sa school. Not because, hindi ko kaya. It's because I was too lazy to do it."Pero wait lang guys, may napapansin ba kayo?" biglang tanong ni Serapylle.
"San?" tanong ni Flevvie.
"Look around." aniya kaya napalingon kami sa paligid namin at halos lahat ng kaklase naming babae ay kinikilig at hindi mapakali na para bang naeexcite pati na rin sina Sandra Bruhara na hindi na mapakali. Tsk!
"Yeeii! Ang swerte talaga ng department natin!"
"Oo nga e! Ang gwapo gwapo pa naman ng mag tatransfer dito! Kyahhhh!"
"Yeeii! Gusto ko na silang makita!"
"Wahhhhh! Tama ka! I can't wait! I'm so... so... so excited!"
Wait, anong meron?-->O_O Ganyang ganyan ang expression naming magkakaibigan ngayon.
"Wait, what's going on?" tanong ni Flevvie. Nagkibit balikat na lang kami sa tanong nya dahil hindi rin namin alam kung bakit.
Pero natigil kami sa pag uusap ng biglang dumating si Kimizein at biglang hinampas gamit ang kamay nya ang desk ko. Gulat tuloy kaming napatingin sa kanya at nabatukan tuloy sya ni Serapylle."Langhiya Kimi, anong trip mo ha? Diba sinabi ko na sayo tigil tigilan mo na ung paghithit mo ng katol. Kaya ka lalong lumalala e." singhal ni Serapylle sa kanya.
Napakamot na lang tuloy sya sa batok nya."Di ko kase mapigilan e..." biro nya kaya natawa kami. "Hep! Hep! Mas good news ako!" biglang sabi nya.
"Ano naman yan? Siguraduhin mo lang na hindi yan kalokohan ha." giit ni Accliah at pinandilatan nya ng mata si Kimizein. Umiling naman si Kimi bilang pagtugon sa sinabi nya tapos ang lawak pa ng ngiti nya. Ano kayang balita ang dala nitong kalog na to?
"Napag alaman ko lang naman na..." giit nya kaya nilapit namin ung mga mukha namin sa kanya para marinig ng maayos ang balita. "We have a transferee!"
Napalayo naman ako sa kanya ng marinig ko ang sinabi nya. Transferee? Eh? Kaya naman pala parang excited ang lahat e meron palang mag tatransfer pero ano namang big deal don?
YOU ARE READING
My Stone-Cold Tutor
Teen FictionShe is Lexxie Art Xyvein. Mula sa isang mayamang pamilya na may malaking kompanya. Isa syang spoiled brat na hindi nag seseryoso sa pag aaral. Well, hindi naman talaga sya ganon noon. Kaya nga nagtaka ang mga kaibigan nya dahil sa biglaang pagbabago...