CHAPTER 3
Lexxie Art's POV
"Is it true Ms. Xyvein?" napatingin naman ako kay Sir Dean.
Nandito ako ngayon sa... ano pa ba? edi sa Dean's Office. Hayst. Kasama ko din si Mam Artisan na ngayon e nakaupo sa upuan na katapat ko.
Napabuntong hininga ako. Hayst. Asan na ba sina Serapylle? They should be here right now. Ayaw kong makasama ang matandang mga to. Naiinis lang ako lalo. Bad trip na nga ako pagkagising ko pa lang e. Baka gusto nilang makita kung pano ako mabeast mode. Haha charr!
"Ms. Xyvein, I'm asking you. Is Ma'am Artisan telling the truth?"
Napabuntong hininga naman ako. Takte naman e. Parang napaka big deal naman sa kanila na malate ako. Bakit? ako lang ba ung estudyanteng nalelate sa school? Ha?! Ako lang ba?!
"Yeah." walang gana kong sagot. Edi mawalan na kung mawalan ng allowance. Hmp! Kukupit na lang ako diba? Alam kong hindi naman ako matitiis ni Dad. Hihi.
"Is it also true that you tried to sneak out during your classes?" tanong pa ulit ni Sir.
Tumango ulit ako ng hindi nagpapakita ng may pakealam ako kahit inaalala ko talaga ung allowance ko.
"Oo, baket?" masungit na tugon ko.
Napailing na lang si Sir at halatang naiinis na din sakin, lalo na ang babaeng nasa harap ko na si Ma'am Artisan. Natural lang na mainis sakin si Ma'am, isa kase ako sa pinakapasaway sa mga students nya. Pero wag syang mag alala, the feeling is mutual.
"Is it also true that you're not doing your activities and homeworks, Ms. Xyvein?"
Tumango ulit ako ng taas noo. Oo naman, I admit it. Alangan namang itago ko pa di'ba? Wala namang sense para itago pa. At aminado ako na di ako mabuting estudyante. Kung pwede nga lang, hindi na ako mag aaral e. Kung hindi lang dahil malaki ang utang na loob ko kina Dad at Mom... hayst.
"And do you know that I am the one na muntikan mo ng mabangga kanina sa highway?"
"Oo baket?" walang pakealam na sabi ko tapos bigla akong natauhan dahil sa sinabi ni Sir Dean. "Wait, anong sinabi mo?!" gulat kong tanong. Take note. Hindi ako marunong mag 'po' at 'opo'. And yeah, I'm a bitch but slight lang but I'm not a slut or whatever. Kaya lang ako naging ganito is dahil sa isang rason. But let's not talk about anymore besides matagal na naman iyon. At I'm trying to move on na rin.
Pero back to the main topic, si Sir Dean un? Si Sir ung muntikan ko ng mabangga kanina? But-- bat di ko sya namukhaan? Oh God, I'm dead meat! Ok lang sana ung malate ako pero ung malaman ni Dad na nagpapatakbo ako ng mabilis at muntikan na akong mabangga it's a big NO NO!
"Yes, Ms. Xyvein but first of all talk to me with manners and use 'po' and 'opo'. Remember that I am still older than you." may diin na sabi ni Sir. Medyo kinabahan naman ako dahil sa sinabi ni Sir. Shit! I'm deadu kapag nalaman to ni Daddy!
"And I didn't know that you're fond of racing without a driver's license. I'm sure, if your parents know about it, they will not be proud of you." dagdag pa ulit ni Sir Dean.
Napapapikit naman ako. Nakakainis naman tong si Sir Dean. Atsaka bakit sa lahat ng pwede kong muntik ng mabangga e si Sir pa talaga? Ottoke! What should I do?
"You're mistaken, Sir. I don't even know how to drive." sagot ko naman habang natatawa. Maniwala ka sa palusot ko Sir please kung hindi sasakalin na talaga kita!
"Oh really?" tanong ni Sir.
Nabuntong hininga na lang ako sa inis. Sabi ko na nga ba hindi madaling utuin si Sir Dean. At mukhang mawawalan na talaga ako ng allowance. Hayyy! But I was left dumbfounded sa sunod na sinabi ni Sir.
YOU ARE READING
My Stone-Cold Tutor
Teen FictionShe is Lexxie Art Xyvein. Mula sa isang mayamang pamilya na may malaking kompanya. Isa syang spoiled brat na hindi nag seseryoso sa pag aaral. Well, hindi naman talaga sya ganon noon. Kaya nga nagtaka ang mga kaibigan nya dahil sa biglaang pagbabago...