8:00 am -- School
late nagising si Joana.. pano kakaisip kay Drin.. para bang nagka hangover sa pagkahug sa knya ni Drin kagabi..
Joana : Nako , Gosh I'm Late ! lagot ! patay tayo dyan Astronomy class pa naman ang una. Tsk tsk.
pagpasok sa room ..
Joana : Good Morning Maam ! Sorry Im late , may i come in?
Maam: Oh bat ka late Joana? Dahil dyan ikaw unang mageexplain ng written report mo. Come in and Sit down.
umupo si Joana at inihanda ang written report niya about stars na may pangalan pa ni Drin everywhere with hearts pa na agad niyang nilukot dahil baka makita ni maam.
Maam : Class listen, may bagong student tayo na magsisit - in sa class natin tuwing astronomy . Mag sisit - in siya kasi he wants to learn more about astronomy .. at dahil nasa atin ang best class in astronomy dito siya mapupunta..
Student 1 : Maam , gwapo ba ?
Student 2 : Maam , hot ba?
Student 3 : malamang buhay.
Maam : Silence please. Oh class, Let's welcome , our new student in astronomy .. Mr. Kindly introduce yourself.
New Student : Hi , Good Morning . I'm Drin Santos. From Class A..
Joana : Si Drin????? O_O
Maam : Kilala mo siya Joana ?
Drin : Yes Maam. Magkakilala po kami . Actually po magbestfriends po kmi since grade school.
Maam : Oh, how nice. Sige, You can seat beside Joana na lang. She can be your tutor dahil siya naman din ang pinakamagaling sa astronomy.
Drin : Yes Maam . Thank you.
Student 1 : (bubulong sa katabi) ang hot nga pala talaga nung Drin ..
Student 3 : buhay nga kasi eh ang kulit..
Student 2 : sayang akala ko pa naman tatabi sakin. Answerte nung Joana na yan. Lahat ng gwapo natatabi saknya. Tsk.
Joana's POV:
Lord eto na ba 'to? Jusko... Sakin siya pinatabi at ako pa ang private tutor niya.. Ang bango bango niya pa.. :"> Salamat talaga at nag sit - in siya sa class namin. Atleast may dahilan na ko para pumasok tuwing astronomy class.. Lord thank you.. :">
Drin : huy Joana ! ok ka lang?
Joana : Ahh.. Ehh.. oo ok lang ako..
Drin : Goodluck sa report mo ahh.. :))
Joana : Oo nga pala, sige tatayo na'ko sa harapan.. Kaya ko to woooh !
Drin : Galingan mo ha. :)
tumayo na si Joana sa harapan at nireport ang mga stars na topic niya.. nang mag values connection na ....
Joana : " Minsan ang taong mahal natin parang stars. Napakaganda nilang tignan kahit minsan hanggang tingin lang tayo. Minsan nawawalan sila ng liwanag or minsan wala na talaga. Pero we all know that stars are constant, kahit mawala man sila sa kalangitan alam natin na babalik at babalik pa rin sila. At kapag dumating yung time na bumalik sila, that's the time na kaya natin silang iappreciate. Marerealize natin na there is extraordinary in ordinary things. Marerealize natin na may halaga sila, may liwanag man o wala , they should be loved, till now and forever... "
That's all. Thank you.
Maam : Very Good Joana ! Let's clap our hands for Joana.. dabest talaga ! :) Anyone of the class can ask questions.
nagtaas ng kamay si Drin..
Maam : yes Mr. Santos?
Drin : can I ask a question about the report of Joana sa may values connection part?
maam : Oh Yes. No problem .
Drin : Miss Joana, paano kung may iba nang langit yung star? pero hindi siya masaya.. Anong dapat gawin nung star?
hindi alam ni Joana kung ano isasagot niya.. isa lang naman talaga ang gusto niyang isagot at tumatakbo sa isip niya...
Joana's POV
Drin,
I can be your sky ..
Because for the first time that I met and saw you...
You have always been my STAR.....