Joana : Tams , i have to go ! importante talaga sakin yung panyong yun ..
( tumakbo ng mabilis si Joana )
Tams : Girl Wait ! Wait for me !!! Sira ang beauty ko kung tatakbo tayo !!! JOAANNAA !!!
Nakarating agad si Joana sa may lobby kung san kumukuha ng attendance , kasama niya si Tams na hingal na hingal dahil sa kakatakbo nila ..
Manong Guard : Miss, hindi na ho pwede pumasok. nag iimpake na po ang mga colleges sa mga booth nila ..
Joana : Kuya, may naiwan kasi ako sa loob baka pwedeng sumaglit lang .. Sge na kuya, pls.. mahalaga sakin yung bagay na yun ..
Manong Guard : Nako hndi na talaga pwede miss.. magagalit yung boss namin kapag may pinapasok pa kami sa loob at tsaka magsasara na rin kami ..
Tams : Kuya , papasukin mo na kami cge na .. dali may libre kang kiss at hug sakin , kuya cge na pls.. (nagpout ng lips)
Ansama nung tingin ng guard ..
Manong Guard : pag di pa kayo umalis dito tatawag ako ng guard..
Tams : Kuya are you crazy ? bat ka pa tatawag ng guard eh guard ka na nga? hahaha !
Manong Guard : Wag niyo hayaang dalhin ko kayo sa presinto kung mag iiskandalo kayo dito ..
Joana : Tama na yan Tams , halika na umuwi na tayo ...
Habang naglalakad papaalis sa lobby .. Di maipinta ang mukha ni Joana.. Awang awa na nakatingin sa kanya si Tams.. Di maikakaila na babagsak na ang luha sa kanyang mga mata .. Napaupo na lang sa sahig si Joana bigla ..
Tams : Ui Joana, ok ka lang ba girl?? .. tama na yan.. mrami pa namang panyo sa ukay ukay eh ..
Joana: *crying* Tams, hmpp.. mahalaga kasi sakin yung panyong yun... hmpp.. *crying*
pinapatahan ni Tams si Joana dahil humahagulgol na ito sa kakaiyak .. buti na lang konti lang yung taong dumadaan .. nang biglang may lumapit na tila nakaputing uniform na lalaki .. 5'6 ang height .. medyo payat at maputi ..
Boy : Miss, eto ba yung hinahanap mo ???
( inabot ang panyo )
tumingin si Joana na may luha pa sa mga mata ..
Boy: Sorry ha hindi ko naiabot sayo kanina, masyado kasing maraming tao tas nagmamadali ka pa .. Ikaw si Joana Fajardo diba ?
Joana : (tumigil na kakaiyak) Jeremy Ocampo? ...
Jeremy : yes ako nga... wag ka na umiyak... hndi bagay sayo... papanget ka sige..
pinunasan ni jeremy ang luha ni joana gamit ang panyo niya ..
Jeremy : iuwi mo na lang yang panyo ko.. remembrance .. :)
Joana : Salamat ..
Tams : EHEM EHEM !! uhm, ano to PBB teens? ahh excuse me Jeremy? Jeremy Ocampo right? uwi na kami ni Joana ha? ... Sigurado hinahanap na 'to ng nanay niya at tsaka gabi na .. nag-aalala na yun Joana..
Joana: salamat ulet jeremy ha.. uwi na kami ..
Jeremy : tama yung kaibigan mo, gabi na nga .. at since gabi na.. hatid ko na kayo pauwi ..mahirap na madaming masasamang loob sa labas lalo na pag gabi ..
Si Tams bumulong kay Joana ..
Tams: havey 'to sakin girl, GENTLEMAN. ;)
Joana: tumigil ka na nga .. (tinapakan ang paa ni tams)
Tams: pumayag ka na dali wag ka nang choosy cge ka baka makawala yan..
..
Jeremy : ehem ! o ano tara na?
Tams&Joana : cge .. :)
at magkakasamang nagtravel pauwi si Tams, Jeremy at Joana ...