Chapter 5

30 0 0
                                    

Pumunta si Jeremy sa attendance board na malapit sa guard.. High Tech na ang attendance board ngayon.. Actually laptop na talaga ang gamit kung saan ang bawat pumapasok sa campus tour ay itatatype lang nila ang name , address at contact numbers nila.. At para makuha nga ang inaasam na number ni Joana, doon nagpunta si Jeremy ..

Jeremy : Kuya Guard, pwede bang icheck ko lang yung attendance? may titignan lng ako ..

Manong Guard : Cge lang iho..

tinignan ni Jeremy ang mga pangalan..

 Jeremy : Joana .. Joana Fajardo ... ( naghahanap )

Jeremy : Joana Fajardo ! 09034789621 !

Manong Guard : Ok na ba iho? Marami nang magtatype sa attendance ..

Jeremy : Ok na po Kuya Guard ! Salamat ng marami ! woooh !! :D

Masayang masaya si Jeremy. Syempre makakatext niya na si Joana ... Abot tenga ang ngiti ni Jeremy habang nagbabantay sa booth .. Hindi din siya mapakali at magbabakasakali na dumaan si Joana sa booth nila .. Na balang araw magkikita sila ulet.. Balang araw ..

friend 1 : jeremy ! bat hndi ka mapakali dyan ? baka mamaya walang magapply at kumuha ng form sa school natin dahil sa kakulitan mo ...

Jeremy : Hindi pare ! Eto na talaga to pre .. May nakabunggo akong babae kanina. Ang ganda niya pre.. Sobrang ganda..

friend 2 : nako imbis na booth natin yung atupagin mo nanchichicks ka na agad ! desperado ka na pre noh? hahaha !

friend 1 : tange , natamaan yan ni kupido .. nalove at first sight .. tgnan mo naman mukha, dinaig pa kamatis sa sobrang pula .. hahaha !

nagtatawanan ang mga kaibigan ni jeremy dahil parang lutang at pulang pula nga ang mukha nito ..

Jeremy : Magsitigil nga kayo dyan ! Inggit lang kayo kasi wala kayong lovelife. Basta pre, I don't wanna lose the chance ! I'll go grab it ! Alam kong siya na talaga ..

friend 1 : nako pumasok ka na dun asikasuhin mo mga form pre ! ..

Jeremy : Oo na ! Eto na !

--

Mcdo 5:00 pm

Maam : Ano kumpleto na ba tayo ? Check niyo na attendance kung kumpleto para kanya kanya na tayong meryenda ..

Student 1 : maam kumpleto na po ..

Maam : Ok sige, pwede na kayo kumain ..

Students : Yes Maam ..

Tams : Hi Joana !!!! :D kamusta gala sis?

Joana : Oh bat ka andito ?

Tams : para samahan ka ! dumalaw kasi ako sa bahay niyo wala ka daw .. at tsaka sabi ng parents mo sundan daw kita baka kasi maholdap ka.. lampa ka pa naman ..

Joana : Aynako ! Kaya ko sarili ko.. Big girl na'ko ..

Tams : Oo nga pala.. Big girls don't cry nga pala theme song ng buhay mo .. pero teka , umiiyak ka daw nung isang araw ? may nangyari ba girl ??

speechless si Joana..

Tams : Si Drin ba? .. Alam mo girl ikain mo na lang yan.. Mabubusog ka pa ! Tara na , kain na tayo ! my treat ! ,...

Hinila ni Tams si Joana papunta sa pinaka malapit na restaurant .. at dahil galante nga si tams sa resto pa sila kumain .. ok lang naman daw basta libre hahahah...

( habang kumakain )

Tams : ang baboy mo kumain Joana ! tgnan mo may dumi ka sa bibig . wala ka bang panyo ? 

Joana : Ay.. Haha! Sorry naman. Libre kasi eh at tsaka iba talaga pag gutom.. teka, may panyo ako ..

( kinapa ang bulsa )

Tams : Gutom daw ! Aminin mong matakaw ka lang teh.. :D

( kinakapa pa rin ang bulsa )

Joana : (bumubulong) san ko ba nailagay yung panyo ko? regalo pa naman sakin yun ni papa.. T_T

Tams: Nako ikaw babae ka, napakaburara mo san mo ba nilagay? baka nahulog?? ..

Joana : Hindi kaya... --

Tams : Ano? pati ba yun kinain mo ?

Joana : Hindi kaya nahulog kanina nung may nakabangga ako ? ..

Tams : Sino bang nakabangga mo ?

napaisip bigla si Joana ..

Joana : Si ... si ... Si ... Jeremy Ocampo , taga  Maritime Academy of Asia and the Pacific ...

Bossing ng puso ko<3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon