Chapter 6: Training

337 8 1
                                    

Ang dali lang ng araw noh?! Sa monday klase na naman ;) Nakakapagod mag-aral /jk/

***

"Ariela! Gising na! Hoy! May pasok ka pa ! Tayo pala!"

Nagising ako bigla ng may sumigaw at binuhusan ako ng malamig na tubig.

"Takte naman oh! Kitang natutulog pa ako!"

"Tulog?! 30 minutes nalang at mag 8am na, pupunta pa tayo ng 7:45 am sa Dining Hall para kumain! Kaya maligo ka na!"

"Walang hiya ka Air! Buhusan pa naman ako ng malamig na tubig!"

"Tama lang yun para no choice ka at maliligo ka na! Kami na bahala si higaan mong basa! Haha."

Ayun. Hinatak naman ako ni Ezra papuntang cr at inabot sakin yung uniform daw namin, habang sina Air at Flare naman ang nag-ayos ng higaan ko.

"Bilisan mo Ariela! 5 minutes lang ha at kung lalagpas ka...papupuntahin ko dito si Jack. Para turuan ka ng leksyon"

"Shut up! Oo na Ezra bibilisan ko na!"

--------->>> After 5 minutes

"Oh! Sakto tapos mo at 5 minutes na! Si Ezra na bahala sa buhok mo." sabi ni Air. Nakakakilabot talaga siya dahil sa Time Detecting Skills niya.

Biglang may sumulpot na hairbrush at kusang nagsuklay sa akin. Ayus yun ah! Siguro yun ang distinct skills niya.

"Tara na Je... I mean Ariela" mukhang hindi pa nasasanay si Flare na tawagin akong Ariela.

Nasa hall na kami ngayon at naglalakad kami papunta sa seats namin. May naririnig naman akong usapan.

"Ang ganda ni Ariela, bagay sa kanya ang uniform natin pati na rin yung hairstyle niya"

"Oo nga. Bagay sila ni Jack"

"Ganda talaga ng crush ko pre"

Ayan na naman ang mga usap-usapan na yan! Kakainis.

Sa wakas, nasa mga pwesto na namin kaming apat.

"You look pretty" sabi ni Steffan. Kung alam mo lang na ang gwapo mo!

Nagsmile nalang ako sa kanya dahil hindi ko na alam kung anong sasabihin ko.

Habang kumakain, hindi talagang maiiwasan na may mga matang nakatingin sa akin. Tumingin ako kay Jack at ang tahimik niya. Hay! Salamat at mukhang behave siya ngayon.

(The bell rings)

"Tara na, baka malate pa tayo!", Flare

Binilisan namin ang aming paglalakad hanggang sa nakaabot na kami sa aming classroom.

"Good Morning Wizards, I'm Mr. David, just call me Sir David. I'm your teacher in History. Well, may mga bagong kaklase pala kayo. Introduce yourselves, lets start with Ms. Smith"

"Uhhm. Good Morning my fellow wizards, I'm Ariela Smith. Nice to see you"

"I'm Flare delos Reyes, Ariela's childhood bestfriend. I hope all of you will be my friends"

"Two transferees at magkakaibigan pa. Thats good. So as of the moment, there 6 Special Wizards all in all. Kindly Stand"

"Uhhm.. Ariela, Jack, Steffan, Flare, Air, and Ezra"

Nagtinginan silang lahat sa amin at sumenyas si Sir na umupo na kami.

"Our lesson for this day is about the Great Special Wizards. The past 15 years, may nangyaring war between Witch and Wizards. There are 7 names in the history whom fought for our tribes' protection. There are 4 tribes in Witchcraft Council. The Wizards, Spell Attributes, Warriors and the Witches. Witches are the enemies of the 3 tribes because they don't obey the rules of the council. Isa na dito ang paggamit ng Black Magic. The 3 tribes are known as the Witch Hunters. After the revelation that Witches use Black Magic for their own sake, the witch hunters build an institution in which they will teach all witch hunters how to fight witches and also for their protection. Edgar, Nathalie, Nathan, Jett, Rielle, Natzumi, and Ariela -- are the 7 Great Special Wizards. They fought with ten thousand Witches, they became the heroes of this institution. Edgar, the president of this academy or institution as of this time, killed the most number of witches. He is also known as the leader of their group. Sa ngayon tatlo nalang ang nabubuhay, sina Mr. President, Nathalie and Nathan. Some of them died during the battle and the rest, hindi pa alam kung anong nangyari sa kanila. Maaring nagtatago sila o patuloy na lumalaban para sa kaligtasan ng ating tribe. Dahil sa mga oras na ito unti-unting kumikilos ang mga Witches... That's all for this moment, see you in the next meeting"

Witch Hunters AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon