Chapter 9

4 1 0
                                    

Eli's POV

Today is Saturday ngayon kami pupunta ni  Sandra sa 'XYLO at the palace' to meet our college friends. Mamayang 9pm pa naman ang punta namin duon.

Nadito ako sa gym using the treadmill medyo na late ako ng gising ngayon kaya 8:30 ay andito pa ako doing my routines. Wala si Renz ngayon or baka mas nauna siya sakin kanina? Oh! The hell I care! Tss.

I saw Lucas calling that's why binagalan ko ang takbo ng treadmill at sinagot ang tawag niya.

"What?" I asked.

[Ohh looks like someone's having a bad day today huh?]He joked.

"Tss what do you wan't?" I asked irritated.

[Nothing just wan't to check on you.]

"I'm not a kid! Why do you guys kept on cheking on me! I'm already an adult!" I exclaimed.

Napatingin ako sa paligid at mukang napalakas ang boses ko dahil ang iba ay nakatingin saakin. Nahagip ng  mata ko si Renz na naka ngisi at mukang narinig ang sinabi ko.

Fuck! I sound so bitter about yesterday!

[Chill! Ano ba ang nangyare?] He asked.

Itinigil ko ang treadmill at kinuha ang gamit ko at nag tungo sa locker room.

"My dad want's me to work on our company and that guy! Napaka yabang niya! You know who he is." I explained habang kinukuha ang damit kong pamalit.

Ako lang mag isa dito sa locker room kaya ok lang na mag sisigaw ako sa galit dito.

[Ohh what did he do?]

"We are sharing a same room I told him that I didn't expect it just to start a conversation and kill the awkwardness kung alam ko lang na nakakabanas ang isasagot niya hindi na sana ako na reach out!"

[Ano ba sinagot niya?]

"That it's my dad's choice to share a same room with him  para daw matutukan ako ni Renz because I'm new to that industry and! He said that he would glady to work alone without any distractions! Wtf?! Ano ako bata? Ano akala niya sakin?! Mag lalaro sa loob ng office?!"

He just chuckled that makes me more pissed.

"Fuck you!" I cursed.

[Chill Eli ano ka ba hayaan mo nalang be professional. Prove him that you can do better, if you need help I'm always here.] He said that gives me comfort.

"Thanks Lucas." I said in a soft voice.

[Alright I have to go now be safe!]

"You too bye." I said then end the call.

I took a shower and put on my clothes, pagkalabas ko ng shower room at nakita kong hindi pa tapos si Renz. Umirap nalang ako at lumabas na ng gym, tumambay lang ako buong maghapon sa unit ko until it's 6pm.

Narinig kong may nag doorbell at tinignan kung sino yun sa peephole, it was Sandra. Binukasan ko ang pinto at sinalubong siya, she brought a dinner kaya duon na kami kumain.

After eating nag ayos na ako I wear a black bodycon dress with a slit on the side paired it with a pumps. I curled my hair into big waves, I putted a red lipstick and a smokey eyeshadow. Before going out kinuha ko ang chanel chain bag ko at tuluyan nang lumabas ng kuwarto. It took me an hour and a half to finish preparing, it's my first night out simula nung umuwi ako dito.

Sandra is the one who's driving medyo traffic but we came on time since maaga kaming umalis ng condo. Rinig na ang ingay mula dito sa labas ng pumasok kami, my ears got filled with a nice beat.

What happened to us?Where stories live. Discover now