Chapter 8

4 1 2
                                    

Eli's POV

I woke up at 5am to go out for a gym, nag start ako sa treadmill. I was running on it when I saw Renz coming in to workout, he's in his usual gym clothes. I ignored his presence and just do my work out routine.

After that I took a shower and go up to my unit I ate my breakfast before going out for another photoshoot. This time it's a shoe brand, nang naka rating na ako sa studio agad akong inayusan at nag start nang mag shoot.

My sched is not hectic dahil hindi naman ganun katagal ang isang photoshoot kung magaling ang model. After that nag take out ako ng pagkain at nag punta sa botique ni Sandra.

"Eli! You're here!" Salubong ni Sandra sakin at tinulungan ako sa mga pagkaing dala ko.

"Hi! I brought lunch." I said.

"Dun tayo sa office ko." Sabi niya at dumeretso kami  sa office niya, it's not that big pero sakto na sa isang tao hindi din naman ito ganoon kaliit.

"I also bought for your staffs here."

"Sige ibibigay ko lang sakanila to just wait here." She said then go out, nag ikot ikot ako at tinignan ang mga picture frames sa table niya. It's her family ang iba ay siya at mga kaibigan niya.

Umangat ang ulo ko dahil sa tunog ng pinto, nakita kong si Renz ang pumasok. Parehas kaming nagulat pero buti nalang nakabawi ako kaagad.

"Lunch?" I asked in a awkward tone.

"Uh no thanks may kukuhanin lang ako dito." He said at tumango nalang ako. May kinuha siyang folder sa table ni Sandra at tumingin sakin.

"I-i'll go now." Paalam niya at tumango lang ako. Nang tuluyan na siyang makalabas napaupo naman ako ghad! Bakit ba laging kaming nag tatagpo?

I can't help but to get hurt, should I talk to him? And ask for a closure? That thought gives a little stab on my chest. When will I ever move on? When? Napatingin ako sa sunod na pumasok at si Sandra yun.

"Let's eat lunch!" Sabi niya na parang hindi niya alam na pumasok si Renz dito hays!

We ate our lunch and after that naging busy nadin siya dahil may ibang customers na pumupunta dito. I heared na may inaasikaso siyang mga gowns for a wedding, at kilalang businessmen daw yung client niya. Her business must be earning a lot of money huh? Oh well I'm proud of her.

"Eli punta tayo sa 'XYLO at the palace' this saturday andun sila Ash and Drea also James pala."

"Oh sige." After that umalis na ako para maka uwi na.

Pagkapasok ka sa unit ko biglang tumawag si dad.

[Eli anak.]

"Yes dad?"

[Can you do me a favor?]

"Of course what is it?"

[I think it's time for you to work on our company, nakakahiya naman sa tito mo kung si Renz lang ang nag mamanage ng company and branches natin diyan sa Manila iyan pa naman ang main ng CGI. Me and your tito are working outside the country and si Renz lang at ikaw ang pwedeng pagkatiwalaan sa pag mamanage diyan so please can you help him?]

"Yes dad it's alright besides hindi naman hectic ang sched ko uhm hanggang kaylan po ba? 1 month leave lang po kasi yung finile ko sa manager ko."

[Why don't you just stay there for good anak? It's your choice kung hanggang ka kaylan pwede but I hope that you will just stay there.]

"I'll think about it dad, for now I will help the company while I'm here."

What happened to us?Where stories live. Discover now