#26

254 13 0
                                    

• Lara •

I was scrolling at my Twitter account when I saw Sejun's tweet.

Biglang nagdilim ang paningin ko dahil sa nabasa.

I know that, that Yazlaine girl he's talking about. She love that girl even before. And I hate it! Sejun is mine!

Hindi dapat masayang ang pagsisinungaling ko na may sakit ako for nothing!

"That girl! I hate her!" Sigaw ko dahil sa gigil. What's with her? Ano bang mayroon ang babaeng iyon at siya parin ang mahal ni Sejun?!

"Ano na naman ang problema mo?" Tanong ni Maya. Kasama ko kasi siya ngayon dito sa kwarto ko.

"Yazlaine! I hate her for stealing Sejun to me!" Sagot ko. Tumayo naman siya saka lumapit sakin at umupo sa tabi ko.

"Lara, Sejun is not yours. Ang mga kalokohan mo please lang Lara, stop it. Huwag mong hahayaan na masira ang mga pinagsamahan niyo ni Sejun." Sabi nito dahilan para pagtaasan ko siya ng kilay.

"Anong ibig mong sabihin? Ang hayaan nalang na mapunta siya sa Yaz na 'yun?"

"If you love him, accept his decision. If you love him, let him go dahil una sa lahat iniwan mo siya noong kailangan ka niya." Sagot niya saka tumayo. "Uuwi na ako." Patuloy niya saka lumabas ng kwarto ko.

Kung hindi niya ako tutulungan sa mga plano ko, edi hindi. I don't need her at all. We're friends, pero parang mas kinakampihan niya si Yazlaine. Nakakainis lang.

---

Dahil wala akong ginagawa, naisipan kong tawagan si Paulo. Agad naman niya itong sinagot kaya napangiti ako.

"Pau, asan ka ngayon? I think magandang mag out of town tayo." Nakangiting sabi ko. Narinig ko naman na napabuntong hininga siya.

"Lara, just rest okay? Masama sayo ang mapagod. Maybe next time, I'm busy rin kasi this week." Sagot niya kaya nawala ang ngiti ko.

"Okay I understand... bye." Sabi ko at ibinaba na ang tawag. Naibato ko nalang ang phone ko dahil sa inis.

Tumayo ako saka kinuha yung sling bag ko at lumabas ng bahay. Gusto kong uminom kaya pupunta ako sa bar.

"Yung dati niyo po bang iniinom ma'am Lara?" Tanong nung bar tender sakin pagkaupo ko palang.

"Yes, please." Sagot ko at agad naman niyang ginawa ang trabaho niya.

Nang ilapag niya sa harap ko ang alak ay agad ko na itong ininom. I missed this feeling na nakakainom ng malaya. This past few days kasi ay hindi ako masyado nakakapunta sa bar dahil kasama ko lagi si Paulo. Ayaw ko naman na masira ang plano ko.

"Lara, right? What are you doing here? Hindi ba may sakit ka sa puso?" Napatingin ako sa babaeng nagsalita. Kumunot ang noo ko.

"Who are you?" I asked.

"Well, it's not important who am I. Ang concern ko lang ay bakit ang katulad mong may sakit sa puso ay nandito sa loob ng bar at mag-isa." Sagot nito at may pagdiin pa.

"It's none of your fucking business, miss." Pagtataray ko saka uminom nalang ulit. I don't give a fucking care to a shit like her.

"Or else, wala ka talagang sakit? At nagpapanggap ka lang para balikan ka ni... well no need to mention his name naman na. How pity you for doing that kind of shit para lang balikan ka niya." Sabi pa niya kaya napatingin ako sa kanya. Nakakainis na tong babaeng to, ah.

"So what? Gagawin ko kung ano man ang gusto ko. Yeah you're right, but who cares? Not even you, bitch! Hindi ang isang katulad mo ang sisira sa mga plano ko." Bulyaw ko sa kanya pero nginisihan niya lang ako.

"Okay, nalaman ko na ang dapat niyang malaman. Bye." Sagot niya saka ako talikuran! What the hell?!






To be continued...

ONSCLS | SB19 Pablo✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon