Chapter 8

18 3 0
                                    

SKY

Matapos kong lumabas ng opisina ni Ethan ay mabilis kong niligpit ang mga gamit ko sa mesa. Nagmamadali kong tinungo ang elevator para makababa na.

"Sky! Uwi ka na?" narinig kong tawag sakin ni Shane pero hindi ko na ito pinansin. 

Pagbukas ng elevator nagmamadali akong pumasok dito. Bago magsara ito nakita ko ang nag aalalang mukha ni Shane pero pinagsawalang bahala ko na lang yun. I'll just text her later. Habol-habol ang hininga napasandal ako sa gilid. I saw the my reflection in the mirror of this elevator namumutla at parang praning na nakakita ng multo. Ipinatong ko ang kamay ko sa dibdib ko hanggang ngayon hindi pa rin kumakalma tong puso ko sa pagtibok! Shete talaga what was that back there? Napapikit ako ng mariin and I take deep breaths to try and calm down.

Namamulat lang ako ng mata at napaayos tayo ng bumukas ang elevator. Isa-isang nag sakayan ang mga kagaya kong baba sa ground floor kabilang na si Star.

"Excuse me." narinig kong sabi niya habang naglalakad papunta rito sa pwesto ko nakita ko pang may binalya ang impakta kasi talagang gumigitgit siya.

"Anyare sayo bakla ka bat na mumutla ka para kang nakakita ng multo?" pabulong niyang tanong nang makalapit sakin.

"Mas nakakatakot pa sa multo nakita ko." nakita kong napakunot ang noo ng Orgre sister ko.

"Ano yun?"

"Ikaw." payak kong sabi habang nakatingin ng diretsyo napansin ko pa ang ibang kasabay namin dito na nagpipigil ng tawa. Ay mga te itawa niyo yan baka mautot kayo mahirap na nandito tayo sa elevator hindi ko pinangarap mamatay dahil sa utot. Eww.

Sumimangot ang impakta at kinurot ako sa tagiliran na nagpasinghap sakin. Pakshet tong pangit na to ang sakit nun ah?! Gumanti naman ako sa pamamagitan ng pagsiko sa kanya. Naputol lang ang harutan namin ng tumunog na ang elevator napansin kong nasa ground floor na kami at ng bumukas ito naglabasan na kami.

Honestly thankful ako kay Star kahit kinurot ako ng gaga na hanggang ngayon masakit pa rin. Kahit papaano nakalimutan ko yung nangyari sa opisina ni Sir Ethan. Ethan.. Ay shet! Erase! Erase! Ayokong isipin yun hindi kakayanin ng birhen kong puso!

"Hoy Sky! Ano na diyan ka na lang?! Bakla ka wag kang pala emote sa gitna ng kalsada hindi bagay sayo mukha kang tanga diyan." malditang sabi ni Star wow hiyang hiya ako sa kanya. Hindi ko naman namalayan na napahinto pala ako sa paglalakad. Tinampal ko muna saglit ang pisngi ko bago naglakad palapit sakanya. Get a grip ghorl ano ka ba? Wag mo masyadong isipin yung boss mong ubod ng sungit at saksakan ng gwapo na sobrang ho- I shook my head dahil kung saan saan na naman pumupunta ang isip ko!

"Ano bang nangyayari sayo ha? Gaga ka Sky tigiltigilan mo pag ddrugs di nakakaganda yan." sabi ni Star paglapit ko sa kanya na ikinasimangot ko ginawa pa kong adik nitong pangit na to?!

"Wala ayos lang ako trip ko lang mag emote bakit ba ha? Ikaw nga walang naririnig sakin kahit trip mong magmukhang aso araw-araw! So mind your own business Shrek! Halika na nga ayan na yung taxi." naiinis kong singhal dito.

Magsasalita pa sana siya para rumibat pero hinila ko na siya pasakay sa loob ng taxi.

**********

Pagod na pagod ang katawang lupa ko pag gising ko ramdam na ramdam ko ang puyat kagabi. The bags under my eyes are big and dark. Mahihiya ang prada sakanila. Shuta naman kasi mga mami sino bang makakatulog kung may masungit na gwapong asungot ang ayaw magpatulog sayo?

I keep on tossing and turning pero hindi ko pa rin magawang makatulog around 3 am na yata nang magsimula akong tamaan ng antok.

Ayoko sanang pumasok ngayon dahil antok na antok ako but alas I have too. Kailangan kong kumayod dahil ambisyosa ako at isa akong dakilang gastadora. Charot! But in all honesty ayokong makita si Sir Ethan mind you hindi ko siya iniiwasan ah? Ayoko lang siya makita dahil ayoko maalala na naman yung mga sinabi niya kahapon. What really is up with that guy? Hindi ako denial queen! At mas lalong hindi ako defensive? Okay?!

ESSE (Carrier-Breeder Seriers)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon