_Bad Boy_
Nagtagal pa ako nang ilang sandal sa labas ng paaralan bago tumungo sa aking pinag-tatrabahuhan. Humingi kaagad ako ng paumahin sa manager dahil nalate ako. Habang nagtatrabaho, bumabagabag pa rin sakin' isipan ang sinabi noong lalaki. Ni hindi ko pa nga nalaman kung ano ang tunay niyang pangalan pero anlaki kaagad ng atraso ko sakanya. Gosh! I can't take this anymore.
Pinagpatuloy ko nalang ang aking trabaho hanggang alas siete y media at nagpaalam na ako. Pagkauwi ko ay naligo kaagad ako at nagbasa ng librong hiniram. Ayoko ko kasing magsayang ng oras. Gusto ko bago pa man magturo ang mga professor ay mayroon na akong nalalaman. I am fond of reading especially about mathematics and logics. This is why I took up this course. I take down all the important things from the book. Hindi ko naman pwedeng doon nalang mag highlight kasi hiniram ko lang naman 'yon. Nagpatuloy ako sa aking ginagawa hanggang sa nakatulugan ko nalang din.
Kinabukasan ay nagising nalamang ako sa tunog ng aking alarm. Alas singko pa lamang at alas otso pa 'yong klase ko. Nagbasa muna ako ulit hanggang sa nag alas sais na at nagsimula na akong mag-ayos. Saktong alas siete y media ng umalis ako sa apartment at nagtungo nasa paaralan. Kahit na mag aalas otso na ng dumating ako ay mas nauna pa rin ako kaysa kay Camela.
She smiled habang papalapit siya sakin "Good morning bebe"sabi niya sabay halik sa pisngi ko.
"Good morning Cam"
Gaya ng kahapon ay wala pa rin ang prof namin. Kaya pinagpatuloy ko nalang ang pagbabasa para malibang. Si Camela naman ay nakatuon ang atensyon sa kanyang cellphone. Habang nagbabasa ako'y may humablot ng aking libro.
Kumunot ang noo ko "Ano ba?!"sabi ko habang tinignan kung sino 'yon.
At SIYA na naman. Ba't niya ba kasi ginugulo 'yong tahimik kong buhay. Nakakainis.
"Pahiram muna"sabi niya na nakangisi.
Tumayo kaagad ako at binalingan siya "Hindi kaba marunong humiram sa library?! Kita mong ginagamit ko 'yan, kukunin mo bigla! Nang-iinis kaba?
Tinaas niya ang dalawang kamay niya "Woooh! Easy little girl. I just want to borrow this book."sabi niya sabay kindat sakin.
Urgh! He's so annoying. Kahapon niya pa parang sinasadyang inisin ako a?...Naalala ko na naman ang sinabi niya kahapon. Apo siya ng chairman nitong school na 'to. Gusto ko siyang murahin ngunit baka mapatalsik ako ditto at matanggalan pa ng scholarship edi masasayang lahat ng sinakripisyo ko.
Tinitigan ko lamang siya gamit ang galit na ekspresyon. Habang siya ay nakangisi pa rin. Mukhang aliw na aliw sa pang bwebwesit sakin huh? You want a game? Then I play with you games badboy.
Makalipas ang ilang oras na pamamalagi sa loob ng kwarto ay nagyaya na sakin si Camela na kumain. Tumungo kaagad kami sa cafeteria at kumain ng lunch. She's ranting me questions about what happened earlier. I told her everything from what exactly happened yesterday. Habang kinikwento ko 'yon sakanya ay nakangisi lamang siya.
"Gosh! Bebe, you don't know him? He's so popular here at Ateneo. He's one of the richest men here. But he's an arrogant and a badboy. Usap-usapan palagi dito sa campus ay every year daw mayroon siyang target for his games. It was like every year he bullied a girl or something. I don't know the exact thing he does."pagsisiwalat niya.
A badboy huh?...At mukhang ako yata ang pagti-tripan niya this year. Urgh!!! Nakakainis talaga siya. Wala naman akong atraso o utang sakanya. Ni hindi ko nga siya kilala. Ba't ako pa? Mag-aaral lang naman ako dito. Iyon lg 'yon.
Tanging pagtango lamang ang nasagot ko sakanya at nagpatuloy nalang sa pagkain. Doon muna kami namalagi ng isang oras pa bago ang sunod na klase. Patuloy pa rin ako sa pagbabasa habang si Camela naman ay cellphone pa rin ang inaatupag. I wonder kung nag-aaral ba siya sa bahay nila or what?...Anyway I don't mind might she'll study this weekend since next week will be the start of official classes.
YOU ARE READING
BEYOND ALL LIES(On-Going)
Teen FictionJezzlyn always dream to study at Ateneo De Manila University. Because of lack of money, she used her intelligence to got a scholarship from the university to finished college. To gave her parents a better life . Her life is always at peace but it wa...