CHAPTER FIVE

9 4 0
                                    

_Trapped_

Gustuhin ko mang magkulong sa apartment buong weekend ay hindi maari. Mayroon akong trabaho at kailangan ko ‘yon para sa pag-aaral at pang araw-araw na gastusin. Ayoko na umasa sa mga magulang ko. Sapat na ‘yong pagpayag at pagsuporta nilang sa Maynila ako mag-aaral.

I woke up early para maaga rin akong makapasok sa café. Tuwing weekend kasi ay full-time ang trabaho ko at part-time naman pag weekdays. Habang naghahanda ay hinihiling ko na hindi magpakita ngayon si Clideon. Siguro nga hindi iyon magpapakita. Sa mga pinagsasabi ko naman sakanya kagabi tiyak na titigil na siya kaka-buntot sakin.

Pagkatapos mag-ayos ay pumanhik na kaagad ako. Pagkarating ng café ay nagbihis kaagad. Hindi ko inaasahan na kahit maaga pa lamang ay maraming estudyante na. Siguro nagrereview at gumagawa ng mga projects dahil malapit na ‘yong finals. One week before exams kasi ay ibinibigay ng mga prof ang projects upang maipasa one day before the finals.

I envy students who do their school works now while here am I working in a café instead of studying. But then it’s for my sake still. Needed to work hard for my future. To lift my life up and to make my family proud at me.

Pinagpatuloy ko ang aking trabaho kaysa mag-aksaya ng oras sa pag-iisip ng walang katuturan. Bahagya ko munang isinantabi ang pag-iisip tungkol kay Clideon. I don’t want him to bother my mind this weekend. Sapat na ang pag-aabala niya sakin ng iilang linggo. Siguro naman ay titigil na siya sa pangungulit sakin. Sana nga.

Sa sumunod na araw ay ganon rin ang ginawa ko. Maagang pumapasok at nagtatrabaho at pag-gabi ay nag-aaral ako. I need to study inadvance dahil may trabaho ako. Ayokong maging pabaya sa pag-aaral lalo na’t scholar ako. Pagbumagsak ay mahihirapan akong magbayad ng tuition dahil sa sobrang mahal nito.

I spent about 3-4 hours studying my notes. Accountancy is hard but if you learn to love and accept its difficulty it would be easier for you to understand. Not all students who take accountancy course is smart enough in mathematics, in accountancy you’ll need to understand and analyze the situations.

Time flies too fast. Monday came again. Another hell, another stress for all students. Busy lahat ng students because its exam week. Pagkapasok ko sa classroom namin ang lahat ng tao ay may kanya-kanyang pinagtutuonan ng pansin. Mayroong gumagawa ng activities, some are studying their notes habang nagkakasalubong ‘yong mga kilay. Napailing na lang ako. Our classroom is like a hell.

Dumiretso ako sa aking upuan nang natanaw na kumakaway si Camela. Bahagyang nahagip ng aking paningin si Clideon na kanina pa siguro nakamasid sakin. What was his plan this time? Sana huwag niya muna akong gambalain ngayon. I hope so.

I smiled at Camela. “Hi!”maligayang bati ko sabay beso sa kaibigan.

“Hi! Bebe”she said giving me a small smile. “Anyway,have you finished my activities? Gosh! Pag hindi pa ‘yan tapos I don’t really know what to do. I can’t almost finish studying my notes. I’m so dead.”

Natatawang umiling na lamang ako. “Maybe to study effectively you’ll also need to manage your time. Plan and organize things for you to be easier. Maybe it can help you a lot Cam.”

“Okay, I got it. I’ll try later”sabi niya ngunit bakas parin ang frustration sa mukha.

Ipinagkibit-balikat ko nalang ‘yon. Mabuti at dumating na ‘yong prof namin. He gave us the coverage of our exams. Reviews his past lectures for us to refresh.

“I can’t take this anymore. Nakaka-suffocate. Taking accountancy course mekes me crazy.”she groaned.

“Enough of those rants walang maitutulong ‘yan. Let’s go and grab some food to refresh your brain.”natatawang sabi ko. “Baka nahimatay na ‘yang utak mo kaya hindi na gumagana.”

BEYOND ALL LIES(On-Going)Where stories live. Discover now