Part 4: When I Saw Her Again

When I Saw Her Again

After a year and a half, we lost communication.

Hindi na siya sumasagot sa mga tawag, text o sulat na ipinadadala ko sa kanya.

Hindi ko alam kung hindi ba niya natatanggap or talagang kinalimutan na niya ko.

But I never gave up hope that one day we'll see each other again.

That one day, I could confess what I feel. No matter what.

I worked and studied hard. With effort and luck, I graduated Bachelor of Science in Psychology as Magna Cum Laude.

I applied in one of New York's finest University and got accepted.

I continued my studies and took Medicine.

I wish she could see me right now, karapat-dapat na ba ako para sa kanya?

Nag-intern ako sa isang malaking hospital sa New York and one day, while doing the rounds with the doctor.. I found her.

Ann.

Umiyak siya ng makita ako. Sa gulat namin pareho, hindi kami nakapagsalita.

Nakatingin lang kami sa isa't isa.

Hindi makapaniwala na after ng ilang taon magkikita kami.

Pero ang hindi ko alam kung masaya siya o malungkot na nagkita ulit kami.

She was more beautiful than before.. but she was also dying.

Umiiyak din ako habang kinekwento niya sakin lahat ng pinagdaanan niya all these years.

She was diagnosed with Stage Four Leukemia. And she didn't want to fight for her life anymore.

She didn't want me to know, kaya naman hindi na niya ako kinontact ever since.

Sinarili niya ang lahat ng sakit at ang lungkot.

I held her hand and she cried more..

I cried with her and stayed with her all night kahit ng makatulog na siya.

Dahil for now, kahit sobrang sakit man, that's the only thing I could do.