Chapter 3EUPAA: First day, bad day

5 1 0
                                    


NITICIA'S POV

so yun, maaga akong gumising para mauna ako sa cr.

"Niticia sumabay ka na samin ngayon for breakfast." Claire

"Oh sure." Sagot ko.

After bath. I cant believe about this. Bakit ganto ang uniform dito.
Long sleeve white with green ribbon. And  green palda na above the knee. Sobrang iksi. IS THIS MY FUTURE? WEARING THIS KIND OF UNIFORM HERE.

" Sa tingin ko you don't like that set of uniform." Niana.

"Don't worry ganyan din kami dati pero acceptance ang kailangan. " Mitch .

"Tyaka maganda ka naman. Flawless kaya bagay yan sayo." Claire..

Sa tingin ko nga. Wala na rin akong magagawa. SHEMS!
Sinuot ko nalang kahit labag sa kalooban. At dumiretso na kami sa cafeteria.

Ganto pala ang routine ko bababa sa first floor. Aakyat sa 22nd floor. I can't.
Kahit nakaelevator ay nakakapagod pa din no.

**

Cafeteria

Sobrang dami ng estudyante dito buti nalang sobrang daming tables and chairs for us.

Bumili na kami ng pagkain. Syempre first day dapat Hindi ka magpapahalatang patay gutom.
Kaya bumili ako ng isang blueberry cheesecake and hot milk.

"Seryoso ka girl? Yan lang kakainin mo? Baka mamaya mahimatay ka sa gutom during the class." Pang aasar ni niana kaya nagtawanan silang tatlo while me eto so-what-look sa kanila.

"Ahm di naman kase ako palakain." Talaga ba girl? Well ngayon lang po.
"Ayan na sya. Ang pogi talaga niya."
"Bagay talaga kami."

"Sooner or later mapapasakin din sya."
Sabi nung mga malalanding babae na nasa likod na table ko.

GWAPO? SINO? POGI?.

Then  I put my eyes sa entrance ng cafeteria.
WOW! SHEMS! SIYA YUNG? SIYA YUNG NABANGGA KO NUNG ENROLLMENT.
nakakahiya. Kailangan Kong umalis dito.
Ang laki Kong t*nga nun. Kailangan Kong makaisip ng paraan para makaalis dito sa cafeteria.

Ting*

"Friends diba may orientation ngayon Tara mauna na tayo sa quadrangle ." pagpapalusot ko sa kanila.

"Pero friend di pa kami tapos. Also you." Nakakunot na noong sabi ni Mitch.

"Atyakaaaaa. Mamayang 8:00am payun. We have one hour pa Niticia." Dagdag ni Claire .

PAANO NA ITO!
Dahil Hindi ko naman alam kung saan dito yung paggaganapan ng orientation at tiyak akong Hindi nila ako sasamahan. Wala na akong nagawa kundi mag stay pero bawal niya akong makita.

"Are you okay niticia?" Niana.
"Actually she is not okay. Kinakabahan kase siya dun sa mga dumating." Kumpiyansang saad ni Claire.

PAANO NALAMAN NI CLAIRE YUNG INIISIP KO. MASYADO BA AKONG OBVIOUS.

"Bakit? Crush mo? Sino dun?" Pagtatanong ni Mitch.

"Of course n---ot." Sagot ko habang nakayuko at nauutal na.

"Eh bakit Simula nung dumating sila nagbago YUNG itsura mo. Natatae kaba?" Niana.

Hindi ko na  nasagot yung tanong ni niana. I've pick my shoulder bag. At agad na naglakad ng mabilis Bahala na kung saan mapunta.

BILIS! BILIS! BILIS! BILIS! BILIS!
"HEY MISS!" Sigaw ng isang lalaki na kung Hindi ako nagkakamali ay Lyric ang pangalan.

Pero Hindi na ako lumingon pa. Mas binilisan ko pa ang lakad.
Dahil kapag lumingon ako. Makikita ako ni suplado.

EXOR UNIVERSITY: Powers And Abilities (On Going)Where stories live. Discover now