"My Girlfriend Was Reincarnated"---
I was 2 years old when my mother died. Since then, dad has always been there for me. He became my father and mother at the same time. I idolize him so much because of that. Growing up, he is the man that I look up to.
I admire how he became so loyal to mom kahit na wala na ito. Yes, hindi siya nag-asawa ng mamatay si mommy. Lagi kong naririnig na palagi niyang sinasabi is, "Si Evane lang ang tanging mamahalin ko kahit wala na siya. Masaya na ako sa mga oras na nagkasama kami. Nawala man siya pero buhay na buhay pa siya at ang alaala niya dito sa puso ko." True love, indeed.
I would always tell myself na if ever magmamahal man ako, gusto ko katulad ng pagmamahal ni Daddy para kay Mommy. I would give everything that I can to the girl that I would love.
I met Zyra when I was 20. Everything feels so magical the moment I laid my eyes on her. Everything moves so slow at tanging siya lang ang nakakaagaw ng atensyon ko. She became the main attraction of my eyes. If Love at first sight is real, I'll be judged guilty. At alam niyo ba ang mas nakakahanga, Zyra looks excatly as my mom. Hindi ko na masyadong maalala ang mukha ni mom dahil bata pa lang ako ng mamatay siya pero base sa mga pictures na nakikita ko, sobrang magkamukha talaga sila ni Zyra.
I took a sip from my coffee. Kasalukuyan kaming nasa bahay ngayon. Nakaupo si Zyra sa harapan ko. She seems to be occupied kasi kanina ko pa napapansin na malalim ang kanyang iniisip. Kaya tinanong ko siya.
"Mahal, okay ka lang ba? Is something bothering you?" She turned her eyes on me and flashed a smile on her face. Ngumiti nga siya pero alam niyo yung parang pilit lang.
"Y-yes." Matipid niyang sagot. I know that she wants to tell me something at nag-aalala din ako sa knaya.
"Ano ba ang iniisip mo? May problema ba?" Hinawakan ko ang kamay niya at marahan itong pinisil.
"These past few days, I am starting to have weird dreams. Hindi ko maiwasang isipin yun kasi everytime na magigising ako, ang lakas ng tibok ng puso ko. P-parang hindi lang siya panaginip. I am afraid na may connection ito sa past ko." She said. Ulila na si Zyra. When I met her, she is living alone. Sabi niya sa akin, bata pa lang siya ay iniwan na siya ng mga magulang niya sa tita niya which is mapangabuso kaya lumayas siya. At a very young age, she experienced a lot of abuse and hardship and I am very proud of her kasi nakayanan niya lahat ng iyon.
"Ano ba ang mga napapanaginipan mo?" Tanong ko.
"Hindi siya by sequence eh. I mean gabi-gabi iba't ibang scenario ang nasa panaginip ko. People screaming, me in a car crash, loud sound of a car." Napapikit siya habang nagsasalita at ramdam ko ang panginginig ng mga kamay niya na hawak-hawak ko. "Kinakasal daw ako tapos... Tapos may anak kami." Dugtong pa niya. Dumilat siya as tears started to stream down her face.
"N-natatakot ako, Gray. Hindi ko alam kung bakit iyan ang mga panaginip ko at kung bakit parang totoo siya sa pakiramdam." I hugged her and tinapik-tapik ang likod niya. Patuloy siya sa paghikbi.
My mom died because of a car crash. Pauwi na siya that time from work. But then sa intersection, nahagip ng truck ang auto ni Mommy. Sabi sa akin ni Daddy, hindi na umabot si mommy sa ospital. Iyak daw ako ng iyak noon because I want my mom back.
---
Kinabukasan, maagang nagpunta si Zyra sa bahay. Sabi niya nagising siya ng maaga dahil na naman sa panaginip niya.
Naabutan ko siyang nakatingin sa picture ni mommy sa sala.
"Sana naipakilala kita kay mommy no. Matutuwa yun kasi sobrang magkamukha kayo." I said. Nilapag niya ang picture at bumaling sa akin.
YOU ARE READING
One-Shot Stories (Compilation)
RandomCompilation of my One-Shot Stories of different genres. Mixed emotions, mixed thoughts, mixed feelings. Are you ready for a rollercoaster ride of emotions?