3rd Story

224 1 1
                                    


"Limutin Na Ang Mundo"

---

Me and Chase had been in a relationship for almost 5 years.

Sa 5 years na yun, masasabi kong napagdaanan na namin lahat. Though, I know na that there is more to come pero I know that we can survive it dahil na rin sa mga pagsubok na napagdaanan namin.

Chase is the kind of man that every girl wishes. Mabait, gentleman, gwapo, and I can say that he can handle me very well. Iniintindi niya ako sa mga times na tinotoyo ako.
I am proud of having him but he is more proud of having me.

Wala ng mas sasaya at mas kikilig pa kundi ang makahanap ka ng isang taong mas in love sayo. Yung taong handang ipagsigawan sa mundo na ikaw ang mundo niya.

Sa 5 years na relasyon namin, sa kanya umikot ang mundo ko.

"Wag kang kabahan. I believe and you and I need you to believe in yourself too. Makakaya mo yang exams mo." I recall him telling me this when I was about to take the Physics exam.

Aaminin ko, I hate Physics. Napakadaming formulas na kailangan i memorize. Nakakasakit ng ulo.

"Come here, I'll help you." Hinila niya ako at pinaupo sa tabi niya.

He started to scan the pages of my book. I can't help not to look at him.
Napangiti ako.

What did I do to deserve a man like Chase? Sobrang swerte ko sa kanya.

"I love you." Sabi ko. Napatingin siya sa akin. Namula siya sabay ngiti.

"Hmmm naglalambing ang baby ko." Biro niya sa akin.

I can't explain how my heart melts everytime he would call me baby.
Ughhh mah heart!

Lumapit siya sa akin sabay pulupot ng kanyang mga kamay sa bewang ko.

"I love you too, Tine. I love you from the moon, the stars, the universe, and back." Napangiti na lang ako.

Sa 5 years na relasyon namin ni Chase, I can say that I am very happy.

Sobrang spoiled ko sa kanya. Sinusuportahan namin ang isa't isa. And we always makes sure that we have each other's back.

Sa 5 years na yun, sa kanya umikot ang mundo ko at patuloy na umiikot. Siya ang mundo ko.

---

"Tine, are you ready? Let's go." Sabi ni mommy sa akin.

I wept my tears as I try to remember what happened 3 years ago.

Tumayo ako at kinuha ang bag ko mula sa kama.

For the last time, tiningnan ko ang side table ko na kung saan nakalagay ang picture frame na may picture namin ni Chase.

Our Graduation picture together and also our last picture together.

Things between me and Chase didn't work out as planned. Yung inaakala mong lifetime na na akala mo lang pala. I can see myself with Chase forever. Pero hindi. Hindi na.

We've been through a lot for 5 years. We've experienced a lot but those were not enough for us to stay together.

Magkasama kaming nag grow pero for now, we have to grow separately.
Huminga ako ng malalim bago lumabas ng kwarto.

"Halika na at baka mahuli pa tayo sa flight." Wika ni mommy sa akin.

Hinawakan ko na ang maleta ko at sa huling pagkakataon ay tiningnan ang paligid.

I closed my eyes and think of Chase again.

Oras na para Limutin Ang Mundo.
Sa 5 years ikaw ang naging mundo ko, oras na para sa bagong mundo na haharapin natin ng magkahiwalay.

See you soon, Chase.

One-Shot Stories (Compilation) Where stories live. Discover now