"Been Inlove With Him Since 10th Grade"---
"Hi, so how long has it been?" Napatingin ako kay Christian na ngayon ay nasa harapan ko.
Sa dinami-dami ng tao na pwede kong makasalamuha ay siya pa talaga.
"It's been 7 years na ata since huli tayong magkita." Sagot ko. Tumango-tango ito.
"Well, time really changed you a lot. Halos hindi na kita makilala. Ikaw na ba talaga si Courtney?" Tanong niya sa akin.
Halata sa mukha niya na hindi nga siya naniniwala sa akin. And I can't blame him. It's been 7 years. Maraming nangyari at maraming nagbago.
"Grabe!" Umiling-iling ito habang nakatingin pa rin sa akin.
I tried to look away, naiilang ako kapag magkakatinginan kaming dalawa.
Christian was my classmate way back in High School. He is very smart kaya halos lahat ng babae sa campus ay gusto siya. Bonus na yung kapogian niya.
Para siyang kapeng 3-in-1. Saktong sakto. Walang labis, walang kulang.
"So, kamusta ka na?" Tanong ko sa kanya.
"I'm good. Very happy." Sagot niya.
I smiled as I remember what happened during our High School days.
As I was saying, crush ng campus si Christian. Because of his looks, charm, and sense of humor.
At isa ako dun. Isa ako sa mga "fangirls" ni Christian Ledesma.I don't know why and how it all started basta I have been in love with Christian since 10th Grade.
I tried to hide it pero alam niyo yung the more na tinatago ko, the more na mas lumalakas yung feelings ko for him. The more na tinatago ko ay the more na nahuhulog ako--- And I don't like it. I tried to avoid Christian. His whole existence. I tried to switch my attention para makalimutan ko na ang feelings ko para sa kanya.
Sumali ako sa Writer's Club ng school since hilig ko naman ang magsulat.
But again, destiny played on me.
Sumali din si Christian at dahil dun mas naging close kami."Courtney, okay ka lang?" Tanong niya sa akin.
Damn, kanina pa ba ako tulala?
"Yes." Matipid kong sagot. As much as possible ayokong isipin niya na ang weird ko.
"Last time I heard isa ka ng writer?" Tanong niya sa akin.
"Yes, actually may sarili na akong blog." Sagot ko. Tumango-tango ito and he seemed to be impressed.
"I am happy for you. Since then alam kong pangarap mo yan and I am glad na you finally fulfilled your dreams." Aniya.
Tama si Christian. I finally fulfilled my dreams. Isa na akong ganap na writer who is trying to inspire those who wants to become one sa pamamagitan ng blogs ko. Pero bakit ganun? I didn't seemed to be contented. Parang may kulang at hindi ko alam kung ano. Parang puzzle ako na hindi mabuo-buo.
"Parang kailan lang kinukwento mo pa lang sa akin na gusto mong magkaroon ang sarili mong blog. You want to become the best writer and I think you are one now." Dagdag pa ni Christian.
Parang tulad pa rin siya ng dati.
He is still my supporter. Dahil sa pagsali ko sa Writer's Club ay mas naging close kami.Ang pinaka goal ko kung bakit ako sumali dun ay para makalimutan ko ang feelings ko sa kanya. I already accepted na hindi ako mapapansin ni Christian. Sa dinami-dami ba naman ng fangirls niya, it seems so impossible. Pero dahil sa pagsali ko sa Writer's Club, napansin niya ako and my feelings for him never changed instead mas nadagdagan pa ito.
I confessed.
Yes, ako ang unang nagtapat. Hoping that Christian feels the same thing as mine. But then, destiny never let that happen. Destiny is so unfair.
I was rejected. Christian rejected me.
"Ikaw? Kamusta kayo ni Janine?" Tanong ko.
7 years had passed pero here I am... Still in love with Christian. And again, I hate it. Bakit ba kasi hindi mawala-wala tong feelings ko sa kanya? You had been rejected, Courtney.
"We are still good and still going strong." Napangiti siya habang sinasabi ang mga katagang yun. Alam na alam mo at kitang kita ko kung gaan siya kasaya at I can say that he is really in love.
Parang may kung anong kirot akong naramdaman sa aking puso.
"Actually, I was about to meet her. Gusto mong sumama? I'm sure matutuwa yon na makita ka." Alok niya sa akin.
"Maybe next time." Peke akong ngumiti. Tumayo na siya. Ganun din ako.
"It was nice meeting you again, Courtney." Ngumiti siya.
"Same, Christian." Sagot ko.
Nagsimula na siyang lumakad. I watched him hanggang sa hindi na siya matanaw ng aking mga mata.
I have been in love with Christian since 10th Grade, until now I am still in love with him but obviously he is in love with someone else. And that would never be me.
Since then until now, it is not me.
YOU ARE READING
One-Shot Stories (Compilation)
RandomCompilation of my One-Shot Stories of different genres. Mixed emotions, mixed thoughts, mixed feelings. Are you ready for a rollercoaster ride of emotions?