["A-about..... Xavier"] di ko alam pero ni isang salita walang lumabas sa bibig ko[" I-I'm here o-outside"] di na ako sumagot at dali daling lumabas sa kwarto buti nalang nasa kwarto na rin silang lahat.
Akmang buksan ko na ang pintuan ng--
"San ka pupunta?"
"M-mag p-papahangin lang Ace"
"Tch, pahangin lang ha. Balik ka kaagad malaman nila Mama na wala ka sa kwarto mo lagot ka" tumango lang ako bilang sagot at binuksan ang pintuan at lumabas.
Nasa labas ng gate si Leo naka itim na tribal jacket at pants.
"A-amara" sabay hubad niya sa hoody niya at binigay sakin. Nakasando at pajama lang ako sa panglabas may pangloob naman ako ok?. Tatanggi sana ako kaso siya na ang lagay ng jacket sa balikat ko.
"A-ano a-ang dapat kong m-malaman?" uutal utal at kabado kong tanong. Amoy na amoy ko ang pabango niya
"Xavier"
"A-ano n-nga?!" di ko na alam ang gagawin ko, di ko alam kong bakit kinakabahan ako sa magiging sagot niya
"He's going to Canada" parang piniga ang puso ko, nasasaktan ako-- parang tinataga ng kutsilyo
"A-ano?"
"He's going to Canada"
"K-kailan?"
"Tonight 10:10" di ko na maklaro ang mukha ni Leo dahil sa luhang lumalabas sa mata ko
May parte sakin na para bang di naniniwala meron ding naniniwala, nalilito na talaga ako-- wala na akong alam na gagawin kundi ang puntahan siya. Kahit na di niya ko maalala gusto ko siyang makita, ayaw ko ng maulit ang nakaraan.
"M-ma-aabutan k-kaya n-natin s-sila?"
"We h-have 35 minutes"
"C-can we?"
"Lets go" walang alinlangan sagot niya. Nakikita ko nalang ang sarili kong pumasok sa kotse ni Leo na wala ding alinlangan.
"Put your seatbelt" at pinaandar niya kaagad ang kotse palabas ng subdivision di na ko umimik dahil parang walang lumalabas na salita sa bunganga ko at tanging luha nalang ang nagsipatakan.
Sa gitna nang tahimik na pagdadrive niya.
"Do you love him?" tanong niya na nakatingin sa daanan.
Di ako sumagot o sabihin nating di ko alam ang sagot."Mahal mo ba siya?" malamig na tanong niya.
"D-diko a-alam"
"So why are you acting like that!?" bakit nga ba? Dahil ba mahal ko siya? O sadyang ayaw ko lang maulit ang nangyari?
"Just tell me!"
"Just tell me! Amara!"
"Di ko nga alam! Ano ba Leo?!"
"If you love him, I won't stop driving-- until we reached the airport-- but when you don't-- let's stop this! You're-- you're just wasting your time!" tingin niya sakin at sabay preno
BBBBEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEPPPPPPPPPP
BBOOOOOOOOOOOOOOGGGGGGGGGSSSHHHHHHHHHHH
Nakakabinging ingay na tunog ang tanging naririnig ko
" Amaaaaarraaaa!! "
" L-leo"sambit ko
ALEXANDER'S POV
Napansin kong may itim na familiar na kotse sa labas ng bahay kaya dali dali akong lumabas.
Pagkalabas ko ng bahay nakita ko si Amara na pumasok sa kotse ni--
" Leo? " at humarurot ang kotse kaya pumunta ako sa garahe at sumakay sa kotse para sundan sila.
Mabilis ang pagdadrive ni Leo kaya medjo malayo sila pero makikita ko naman ang kotse.
Sa kaliwa ng pakrus na daan merong prime over truck na ang bilis at nakakasilaw ang ilaw ang--
BBBBEEEEEEEEEEEEEEEEEEEPPPPPPPPPP
BBBOOOOOOOOOOOOOGGGGGGGSSSSS
Ang umingay sa daanan
"A-amara"pinarada ko ang sasakyan at dali daling lumabas at tumakbo papunta sa kotseng nabangga ng prime over na nabunggo din sa poste na nabunggo pa sa likuran ng nakasunod na kotse sakanila.
Yuping yupi ang harapan ng kotse, gilid at likuran. Umusok na ang makina ng kotse kaya dali dali kong nilabas ang walang malay kong kapatid na puno ng dugo ang ulo at basag na salamin ang katawan.
"T-tu-ul-loooonngg!!" sigaw ko
"Call the ambulance!" sigaw ng ibang tao meron ding tumulong na pinalabas si Leo at ang mga taong nasa kotse at prime over truck
"A-amara, g-gumising ka" nagsilabasan na ang mga luha kong minsan lang lumabas
"Alam kong matapang ka" sabay yakap ko sa matamlay at walang malay na katawan niya. Wala na akong pakialam sasabihin ng iba dahil sa paghahagulgul ko maspipiliin ko pang ako nalang ang masasaktan wag lang ang kapatid ko, sana nung nakaramdam ako ng kaba at pag-alala sana pinuntahan ko siya di sana di nangyari sakaniya to ngayon. Di ko na alam kong anong gagawin ko,ang sakit-sakit palang masaksihan ang ganitong bagay lalo na sa kapatid mo-- parang nanghihina ka.
Nagdadasal ako na sana maging ayos lang ang lagay ng kapatid ko. Buti nalang at dumating kaagad ang ambulansya nasa E. R. parin ngayon si Amara at Leo.
"Anak!" sigaw ni Papa
"Pa! Ma!"
"A-anong nangyari? Si Amara?" tanong ni mama
"Naaksidente sila Ma"
"A-ano? S-sila? Teka parang nandidilim ang paningin ko, p-parang mahihimatay "
"Ma!" sigaw namin ni Papa at Ace,nag si lapit din ang mga ibang nurse para alalayan si Mama.
"D-doc" sambit ko
"Kayo po ba ang pamilya ng mga pasyente?"
"Ohh! Mmmyy!! San si Leo at Amara?" tanong ni tita Lea
"Magandang gabi ho sainyo, for Asher Leo Santiago stable naman ang kalagayan niya, except on his neck because of whiplash a neck injury due to forceful, rapid back-and-forth movement of the neck cause by the car accident. We need to put a cervical collar to support his neck. And then he still need to undergo some test to make sure na walang head fracture at iba pang cause ng accident. You can now visit his room na transfer na siya Nurse paki hatid nalang sakanila thank you . "
" Thank you Doc" pagsasalamat ni tita Lea
"About Amara Montefalco, good news and bad news. The good news is naagapan at di ganun karami ang na ubos na dugo sakanyang katawan but-- the bad news is because of the accident-- there's a possibility na mabulag siya, her skull hit an object like windshield that can cause trauma to the brain that can cause loss of sight, blindness or other vision problems. And some vision-related issues can be permanented so let's just pray for the healing process of Amara. And like what I've said we still need to undergo some test to Amara too. Thank you.
"Thank you Doc" sagot ni Papa
"Ahm, Pars pwede bang pag-usapan nalang natin mamaya ang tungkol kina Leo?" ngumiti at tumango naman si Papa bilang sagot.
SOMEONE'S POV
"Malaya kana, malinaw na sakin na siya ang pinili mo o dahil nakalimutan mo na talaga ako"
"Sa muling pag-kikita natin Amara"
YOU ARE READING
Grievous Love:The Precious Eyes(editing)
أدب المراهقينShe is Amara Cessair Montefalco, understanding, soft hearted, strong and combative. Before-- she lives peacefully in the bottom side of the Country when she decide to go to the upper side of the Philippines called Luzon where her Family lives, she...