Nag pahinga muna kami sa ilalim ng puno,kanina pa kami nag lalakad e...
"Stella maari ba kitang makausap"saad ni emmanuel tiningnan naman sya ng masama ni peter..
"Hindi maaari"pag mamatigas ni peter..nakita ko kung paano sila mag titigan may tensyon sa pagitan nila ...
"Kausap mo na sya diba,"sabat ko sabay tingin kay emmanuel, kunot noo naman syang tumingin saakin..
"Sabihin mona kase paka torpe mo"saad ko sabay ayos ng upo...
"Ibig kong kami lamang dalawa ang mag usap"saad ni emmanuel, nagkatinginan naman sila ni peter ng masama...
Pagod na ako kakalakad at wala na akong energy makipag talo sa mukong na ito..
Tumayo ako at pinagpaggan ang damit
"Peter tayo na"saad ko at akmang hihilahin na sya ng tumingin sya ng masama kay emmanuel, ..malapit na sila mag suntukan...
Akmang susuntukin na ni emmanuel si peter ng punagitna si stella..
" huwag kayong mag away "saad ni stella sabay tingin kay peter...aba!!!may suntukang magaganap...umupo ako ng maayos at pinag masdan kung paano sila awatin ni stella
"Kayong apat!kayo ang humanap ng panggatong!sa ginawa ninyo yan ang parusa nyo!"sigaw ni maestra na nasa likuran kona pala,...shocckkks nakita nya na mag susuntukan sina emman..
"Ah maestra,hind----"hindi kona natapos ang sasabihin ko ng bigla syang tumalikod...napapadyak nalang ako sa inis...tiningnan ko ng masama sina peter at Emmanuel. .
"Kung hindi kayo nag paka isip bata sana kasama nila tayong kumakain "reklamo ko,narinig ko naman na napahing sila ng malalim...
"Maging kami ni stella ay nadamay"saad ko sabay tingin sa kanila ng masama....
Lalo na kay emmanuel may balat nga yata to sa pwet....
Nag simula na akong mang limot ng panggatong, ganon rin naman ang ginawa nila...gulat kaming napatingin sa kaluskos na naririnig namin...
"Lumabas ka riyan"sigaw ni peter...kita ko namang hinawakan nya ng mahigpit si stella sa pulso...
Narinig namin ang malalakas na pag tawa ...
"Wahahahahhahaah"tawa ng matabang lalaki,teka sya si danilo ah?aba nag paparami pala sila!!! Napatigil sya sa pag tawa ng masamid sya...ganun din ang ginawa ng mga kasamahan nya lima na sila ahh..
"Kayo na naman"saad ko sabay tingin kay danilo at tonyo,nag katinginan naman sila saka nuling tumingin saamin...
"Natakasan mo kami nung una tayong mag kita kaya hindi na ako papayag na ganon rin ang mangyari ngayo,n"saad ni tonyo sabay tawa napatigil sya ng batukan sya ni danilo. ..
"Kung hindi ka nadapa sana nahuli natin sila"saad ni danilo kunot noo naman syang tiningnan ni tonyo..
"Kung hindi mo ako sinagi sana hindi ako matutumba"saad ni tonyo napakamot naman sa ulo si danilo....
"Ibigay nyo saamin ang lahat ng salaping meron kayo!"sigaw ni danilo napatingin naman ako kay stella, wala kaming perang dala.....
"Wala kaming pera"saad ko ,
"Hulihin sila"sigaw ni danilo sa mga kasamahan nya mabilis naman nila kaming sinunggaban..
Natalo naman nina emmanuel at peter ang tatlo nilang kasamahan...
"P*nyeta!natalo kayo ng mga batang yan"sigaw ni danilo saby turo saamin ng gulok...napaatras naman ako sa kaba...
"Sige manlaban kayo hindi ako mag dadalawang isip na gilitan ito ng leeg"sigaw ng lalaki habang nakapulupot ang kamay sa leeg ni stella...hindi naman ako makagalaw sa kinatatayuan ko...
"Talian sila"sigaw ni danilo sabay turo saaming tatlo...
"P-pati ako"nauutal kong tanong ...
"Alangan naman ako"saad ni danilo sabay turo sa kanyang sarili...
"Amo itatali na poba?"tanong ng isang lalaki kay danilo ...napapikit naman sa inis si danilo
"Hindi bukas ,bukas mo itali gungong ka"sigaw ni danilo dali dali naman silang tumayo at itinali ko,...para kaming mga sisiw na sunod sunod na nakatali....
"Anong gagawin nyo saamin?"paulit ulit kong tanong sa kanila ,tumingin saakin si danilo..
"Ikaw babae ang daldal mo kanina kapa bubusalan ko yang bibig mo!"sigaw ni danilo saakin,napatikom naman ako ng bibig....
"Amo san natin sila dadalhin?"tanong ng lalaki...
"Sa kubo"saad ni danilo ...
"Saating saang kubo natin?"tanong ng lalaki napapikit naman sa inis si danilo
"Ilan ba ang kubo natin?isa lang naman diba"sigaw nito dahilan para mapatikom sila ng bibig...
"Amo itatali pa ba?"tanong ng isa pang alepores ng makarating kami sa kubo. ..
"Sige pakawalan mo"saad ni danilo sabay tingin ng matalim sa lalaki...agad naman nya namang kinalas ang tali mabilis na nanlaban sina emman ng makahanap ng tiempo ay mabilis kaming nakatagbo....
"Bobo!bakit mo pinakawalan!"sigaw ni danilo napakamot naman ang alepores sa kanyang ulo..
"Sabi mo "saad nito sabay yuko napa padyak naman sa inis si danilo....
"Hanapinsila"mabilis na utos ni danilo
YOU ARE READING
BAHAGHARI
Historical FictionPaano kung isang araw magising kanalang sa loob nang libro? Paano kung ang pag pasok mo sa loob nang libro ang magdala sa lalaking mamahalin mo? But wait !... Paano kung kailan wala kana doon lang nila matuklasan na hindi ka sa libro nakapasok kun...