"Dahan dahan"saad ko inaalalayan ko si stella sa kanyang pag higa..
Wala si don feblio at donya perla hinahanap nila kung sino ang gumawa noon kay stella...batid na ni don feblio kung sino pero hindi nya sinasabi saakin o kay samira...
Tanging sila lamang tatlo ang nakaalam...
"Stella,maari mobang sabihin saakin kahit pangalan lang"saad ko sa tuwing tinatanong ko sya ngini ngitian lang nya ako ......
"Hindi na mahalaga pa yon"saad nya,tsskk hindi mamatay kana hindi parin!!!..
"Madalas mag punta si peter dito ah,alagang alaga ka ng nobyo mo"saad ko sabay ngiti sakanya ngumiti naman sya saakin pabalik....
"Gusto mong kape? "Tanong ko umiling naman sya ,ok sabagay baka pag uminom ka lumabas sa tiyan mo rin,...
"teka lang may pupuntahan lang ako ok"saad ko sabay ayos ng kanyang kumot...
Papunta ako ngayon sa bahaghari gusto ko munang makapag relax halos na puyat ako kakabantay kay stella e...
Habang humahakbang ako papalapit sa loob di ko mapigilang mapangiti naaalala ko na dito ko hinalikan si Emmanuel mukha syang engot non,...
"Marahil ay naalala mo ang ginawa no saakin"narinig kong tugon ng isang lalaki mula saaking likuran,gulat ko naman syang nilingon...
"Bakit?"tanong ni emmanuel habang naka ngiti saakin,
Tumingin sya sa kinaroroonan kong saan ko sya hinalikan..
"Naa---"hindi kona sya pinatapos mag salita
"Tapos nayon!kalimutan nalang natin"saad ko sabay nag lakad ng mabilis papunta bulaklakan ng sampaguita, ..
"Mahilig si ina sa ganyang bulaklak"gulat akong napalingon ,emmanuel? Di ko napansin na sumunod pala sya...
Inirapan ko nalamang sya...
"Sungit"narinig kong tugon nya kaya kunot noo ko naman syang tiningnan...
"Wala ako sa mood makipag daldalan sayo!mamaya malasin na naman ako!tsaka day off ko ngayon pede ba hayaan moko makpag relax!"saad ko sabay talikod....
"Hindi kita maintindihan pero batid naiinis ka saakin"saad nya tumango tango naman ako kahit nakatalikod...
"Sayang isasama pa naman sana kita ,at ililibre"saad nya ,nakatalikod na sya saakin
"Teka!libre sige joke joke lang naman yung kanina"saad ko habang nakahawak sa braso nya ngumiti naman sya saakin....
Inalalayan nya akong sumakay sa kalesa nya...pinauwi ko na rin si mang berto, ...
"Saan mo nais mag punta?"tanong nya,napaisip naman ako ng malalim saan nga ba?..wala naman akong alam na lugar dito e,
Napatingin ako kay emmanuel na nag hihintay ng sagot ko..
"Kahit san"saad ko napakunot naman ang noo nya...
"Kahit saan basta,kasama ka!"saad ko sabay ngiti hindi naman nya alam kong ngingiti sya o hindi...
"Kasama ka kase ililibre mo ako!"dugtong ko sabay kindat sa kanya...
"Madalas mo bang gawin yan sa kasintahan mo?"gulat naman akong napatingin saknya kasintahan? Duhh? NBSB nga ko...
"Ang alin?"tanong ko.
"Yung kinindatan mo ako,madalas yun gawin ng taong gusto nila "saad ni emmanuel nasamid naman ako sa sarili kong laway ...
Baka isipin neto!!!crush ko sya e totoo naman!!!
"Bakit?"tanong ko napatikhim naman sya bago mag salita...
"Kung gayon may g----"hindi na nya natapos ang sasabihin nya
"Wala,sus kumindat lang crush agad,diba pedeng napuwing"saad ko sabay kusot sa mata ko....
.........................
"Wow ang daming pag kaing tinda"saad ko habang nililibot ang tingin sa mga sari saring pag kain...may puto,suman,kutsinta,turon,banana cue ,buko juice etc......
Hinawakan ko ang kamay nya at hinila sa tindahan ng mga puto...sununod naman kami sa mga buko juice, sunod sa turon at banana cue...at ang huli ay suman...
"Sarap"saad ko sabay himas sa tiyan ko napadighal pa ako..
"Sorry"saad ko sabay peace sign! !!.
Napangiti naman sya ng marinig akong dumighal...
"Madalas mag luto si mama ng puto,yan kasi ang pinag kakakitaan niya..kaya kapag may labis saamin na pupunta"saad ko nag lalakad kami ngayon sa mahabang tulay na kahoy,...
Tumigil kami sa pinaka gitna ng tulay,maraming tao ang nag kkwentuhan at naglalakad ...padilim na rin pero maliwanag at maingay parin ..
"Binibini masaya kaba?"tanong ni emmanuel tumango naman ako saka pumalakpak..
"Syempre nilibre mo ako sulit ang pagod"saad ko sabay tingin sa ilog na nasa ibaba ng tulay...
"Hindi iyon ang ibig kong sabihin binibini "saad nya kunot noo ko naman syang tiningnan. ..eh ano?
"Masaya kaba na kasama ako?"tanong nya naoatitig ako ng ilang segundo sakanya halos walang kurap...
Sinagi ko naman sya ng bahagya..
"Ano kaba oo syempre kaibigan kita"saad ko parang may kung anong kirot akong naramdaman ng sabihin ko ang salitang kaibigan...
"Masaya akong makilala ka alyana"saad nya gulat naman akong napatingin sakanya, ...
Humakbang sya papalapit saakin ...napa atras naman ako ,aatras na ulit sana ako ng hawakan nya ang likuran ko ipinulupot nya ang kamay nya sa bewang ko halos hindi na ako humihinga..sa ginawa nya..
"T-teka"saad ko sabay hawak sa dalawa nyang balikat,ngumiti sya saakin. ..
"Simula ng halikan mo ako,hindi kana maalis sa isipan ko palagi kang nasa panaginip ko,"saad nya sabay ngiti...
"Gusto kita"saad nya at dahan dahan nyang inilapit ang mukha nya saakin tila nanlambot ang puso ko ah,..
Dahan dahan nyang inilapat ang labi nya saakin....
...................
Pareho kaming tahimik ni emmanuel nakatayo kami habang pinag mamasdan ang pag kislap ng mga bituin,walang imik matapos ang isang sweet moments! !!
Naramdaman kong dahan dahan nyang dinidikit ang kamay nya sa kamay ko diko mapigilang mapangiti...
"Sabi ni ina sa oras na makita kona ang babaeng mamahalin ko huwag ko daw sasayangin ang araw at panahon na kasama ko ang taong mahal ko"saad ni emman sabay tingin saakin...
"Ikaw ang una at huling babaeng mamahalin ko"dugtong pa nya at hinawakan nya ang kamay ko saka hinalikan ...
Napangiti naman ako sa kanyang ginawa...isipin mo ang kontrabida ng kwento na fall sakin!!
"Ako?ako rin ba ang unang lalaking mamahalin mo?" Tanong nya para matauhan ako.
"Hindi"saad ko kunot noo naman nya akong tiningnan...
"Hindi lang kita mamahalin,papakasalan pa kita"saad ko sabay kindat sa kanya bigla naman kaming natawa sa sinabi ko...
"Nais ko ng kambal"saad nya gulat naman akong napatingin sakanya kambal?kambal na ano?
"Kambal na anak"saad nya sabay ngiti saakin ,hindi ko alam pero natawa nalang din ako....
"Kahit isang dosena pa"pag bibiro ko .............
"Tila masaya ka?"natauhan ako ng magtanong si stella,ngumiti ako sakanya..
"Matulog kana , bakit kapa gising?"tanong ko ngumiti naman sya saakin ng kaunti..
"Kasi gising kapa"saad nya..
"Matulog kana ,"saad ko sabay higa sa tabi nya...
.............................~Di kita malimutan sa mga gabing nagdaan
Ikaw ang pangarap nais kong makamtan sa buhay kong ikaw ang kahulugan
Pag ibig ko'y walang kamatayan, ako'y umaasang muli kang mahagkan,~ikaw parin ang hanap ng pusong ligaw ikaw ang patutunguhan at pupuntahan,
Pag ibig mo ang hanap ng pusong ligaw mula noon bukas at kailanman,~ikaw at ako'y sinulat sa mga bituin at ang langit sa gabi'y ang sumasalamin mayroong lungkot at pananabik kung wala ka ka'y kulang ang mga bituin aasa ako babalik ang ligaya aking mithi hanggang sa muking pag kikita sasabihing
Mahak kita.......
YOU ARE READING
BAHAGHARI
Historical FictionPaano kung isang araw magising kanalang sa loob nang libro? Paano kung ang pag pasok mo sa loob nang libro ang magdala sa lalaking mamahalin mo? But wait !... Paano kung kailan wala kana doon lang nila matuklasan na hindi ka sa libro nakapasok kun...