"Alyana,kaya mo naba?"nag aalalang tanong ni stella,tumango naman ako sa kanya, kaya kona hindi na naman gaano ganun kahapdi...
"Nasa salas si ginoong emmanuel hinahantay ka"kinikilig na tugon ni stella,inaayos nya ngayon ang buhok ko...
"Salamat"saad ko sabay yakap sa kanya...
Ngumiti naman sya saakin.....
"Magandang umaga "bati ni emmanuel at agad na nag bigay galang,nakangiti syang naka tingin saakin...
Inalalayan ako ni emmanuel sumakay sa kalesa..
"Emmanuel, may nasabanggit saakin si stella tungkol sa nangyari saakin,anong ib----"hindi kona natapos ang sasabihin ko ng bigla syang mag salita..
"Huwag kang mag alala hinding hindi kana mapapapahamak,hindi ko hahayaang masaktan kang muli"saad nya sabay tingin sa mga mata ko...hindi ko alam kung dapat ba akong matuwa kasi pinoprotektahan nya ako...o hindi kasi parang unti unti na syang nag bago...
Pero kahit ganon sya paring si Emmanuel si mr.sungit na minahal ko,...
"May dumi ba saakin mukha? "Tanong ni emmanuel paran matauhan ako,ngumiti ako sakanya saka umiling. .......
"Narito na tayo "tugon nya inalalayan naman nya akong bumaba...sa bahaghari kami nag punta. ..
"Dito kita unang minahal,gusto kong maging saksin ang lugar na ito sa pag mamahal ko sayo,..."saad nya sabay tingin saakin...medyo basa basa tung lupa kasi kauulan lang kanina...
............
"Pag masdan mo ang bahaghari nayon"saad nya sabay turo sa rainbow, napangiti naman ako kasi meron pa syang mumo sa gilid ng labi nya dahan dahan ko yung pinunasan, tinitigan nya ako bago hinalikan sa noo...
"Ang bahaghari ay lumalabas pagkatapos umulan"saad nya sabay tingin sa rainbow,tumango tango naman ako...
"Sa dulo ng bahaghari may kayaman"saad pa nya...
"Talaga?"gulat kong tanong napatango naman sya ...
"Sabi ni ina mayroong kayamanan sa dulo"saad pa niya sabay tingin saakin..
"Pero wala sa dulo ng bahaghari ang kayamanang hinahanap ko,dahil nasa harapan kona"saad nya ,ngumiti naman ako sa sinabi nya ..parang tumigil ang ikot ng mundo ko ahh.....
"Gusto kong isigaw sa mundo kung gaano kita kamahal"saad nya sabay halik sa ilong ko,...
"Mahal kita,kagaya ng mga bituin sa langit.umaga at gabi mahal kita ..nasa tabi o wala mahal kita"saad nya sabay halik saakin......
.............
"Ibinigay ito saakin ni ina ng maliit pa ako,"saad nya sabay pakita ng singsing na may nakaukit na sampaguita. ..
"Sumisimbolo ito sa tunay at wagas na pag ibig,at sabi ni ina ibigay ko ito sa babaeng mamahalin ko habang buhay"saad nya at dahan dahan nyang inulinluhod ang kanyang tuhod habang nakapatong sa isang paa ang kanyang siko...
Parang mag ppropose sya...
Lumakakas ang tibok ng puso ko ..
"Alyana maari ba kitang makasama sa pang habang buhay?"tanong nya sabay labas ng sing sing sa plastik...
May kahon itong maliit..
"Sa hirap at ginhawa,sa sakit at kalusugan?"dugtong pa nya ,hindi ko mapigilang mapaluha tears of joy ang tawag don!!!...
Tumango tango ako...
"Oo,"saad ko sabay lahad ng kamay ko maingat naman nyang isinuot ang singsing saaking daliri...niyakap nya ako ng mahigpit.........
..........
Naramdaman ko naman ang pag dampi ng ulan saaking braso,napatingin ako kay emmanuel na walang pakeelam sa ulan
"Emman umuulan na "saad ko nakangiti sya saaking tumingin...
"Bakit?takot kaba sa ulan?"tanong nya para mapakunot ang noo ko. ..
"Ano!hindi no naliligo kaya kami sa ulan ni mefia"saad ko ,napangiti naman sya saakin ngiting nakakaloko. .aba may iniisip ata tong mokong nato...
"Kung gayon patunayan mo"saad nya sabay kindat...hinawakan ko naman sya sa pulson at itinakbo sa gitna ng mga bulaklak na rosas at sampaguita. ...
"Saan mo ako dadalhin?"tanong nya habang tumatakbo kami,...
"Patutunayan ko sayong hindi ako takot sa ulan"saad ko sabay tingin sa kanya..dinala ko sya sa pinakagitna ng mga bulaklak...
Napapalibutan kami ng mga rosas
"Hindi ako takot sa ulan ,takot akong mawala ka"saad ko sabay hawak sa kamay nya ngumiti naman sya saakin...at pinulupot ang kamay nya sa bewang ko,...
"Bolera,"saad nya sabay halik sa labi ko ng mabilis as in 4 secs..
"Mahal kita"saad ko sabay halik sa kanyang labi....
Sa gitna ng mga bulaklak na rosas ,sa gitna ng malakas na buhos ng ulan, sa gitna ng bahaghari
Narito ako nakatayo habang dinadama ang mainit na pag ibig ni emmanuel. ....
'Masaya akong makilala ka emmanuel, masaya akong mag karoon ng pag kakataong mahalin ka masaya akong mag karoon ng pag kakataon'Mabilis kong tinakbuhan si Emmanuel pabalik sa kalesa
"Alyana bumalika ka"narinig kong sigaw ni emmanuel habang hinahabol ako tumatawa naman ako habang tumatakbo papalayo sa kanya...
"Ang bagal mong tumakbo mahal ko"sigaw ko sa kanya nakita ko naman syang ngumiti...~We were both young when i first saw you.
I close my eyes and the flashbacks start
I'm standing there
On a balcony in summer air~see the lights ,see the party the ball gowns
See you make your way through the crowd
Ang say 'HELLO'
Little did I know~that you were romeo, you were throwing pebbles
And my daddy said 'stay away from juliet'
And i was crying on the staircase
Begging you, 'please don't go' and i said~romeo, take me somewhere we can be alone
I'll be waiting .all thats left to do is run.
You'll be the prince ang i'll be the princess
Its a love story,baby just say 'yes'...~love story-by:Taylor Swift~
YOU ARE READING
BAHAGHARI
Historical FictionPaano kung isang araw magising kanalang sa loob nang libro? Paano kung ang pag pasok mo sa loob nang libro ang magdala sa lalaking mamahalin mo? But wait !... Paano kung kailan wala kana doon lang nila matuklasan na hindi ka sa libro nakapasok kun...