Chapter 10
"You're here!" Excitement. Iyan ang akmang salita para idescribe kung ano ang tono ng boses ko nang sinabi ko iyon.
"Yup. I'm here." Medyo naguguluhan na sagot niya. I chuckled.
Malandi akong nakakapit sa pintuan at lalo itong binuksan para isenyales sakaniyang pumasok siya. He remove his shoes leaving his socks on it.
"Uhm. You don't really need to go here, I can just order." Nahihiyang sagot ko bago sinara ang pintuan. "Though, I appreciate your effort." I don't want him to get it wrong.
Iginaya ko siya papunta sa sala. Kumuha rin ako ng plato at baso sa kusina. In-on ko kasi ang TV bago ako pumuntang kusina, I'm planning that we will eat at the sala while watching a movie.
"What do you want to watch?" I asked him after I put the utensils on the coffee table and grabbed the remote on the couch.
Ginalaw ko iyon para makita ang arrow sa TV, I click netflix so we can watch.
"Whatever you want." He said while he's preparing our food. "But are you done studying? Did I disturb you?" Maingat na tanong niya.
Umupo ako sa tabi niya tiyaka nilagay ang palad sa baba ko, hindi pa rin ako makapili ng movies na panonoorin.
"Kakatapos ko lang." I shrugged my shoulder. "I'm doing my eighteen roses and such." Kuwento ko para hindi niya maisip na nakaistorbo siya.
"Oh yeah. You're turning eighteen." Tiyaka niya inabot sa akin ang platong may kanin, gulay and beef steak.
"I don't eat gulay." Maarteng wika ko nang makita kong may nilagay siyang hindi ko alam kung anong gulay iyon basta kulay green.
"Vegetables is healthy." He said while looking at me intensely.
"But I don't like how it taste." Kung si Bella lang ang katapat ko ngayon, maiinis na ako sakaniya dahil ayaw ko talaga ng gulay.
"Why? Did you already taste it?" Paghahamon niya sa akin. Inikutan ko siya ng mata, I'm ready to throw tantrums.
"Yeah. I already did. When I was young, it sucked."
Naalala ko tuloy kung paano ako inuto ng isang tita namin na kainin ang ampalaya, sabi niya hindi raw mapait at doon lang siya nakatikim ng ampalaya na matamis kaya ako itong uto-uto, tinikman ko. Muntik ko ng masuka sa alat pero kapag sinuka ko raw iyon, itatapon lahat ng barbie ko kaya wala akong nagawa kung hindi lunukin.
"Try it. Besides, your body needs it." Pang-engganyo niya sa akin. "You really need to eat vegetables, you look pale."
"Sige na nga! Pasalamat ka crush kita!" Wika ko nalang tiyaka umayos ng upo. Mukhang hindi rin siya papatalo. "Wala pa akong napipindot na movie." Nakangusong wika ko and trying to find a good movie but I almost watch good movies on netflix.
"Let's do your invitation then." Napatingin ako sakaniya na seryosong kumakain ngayon.
He's wearing a gray jacket and a white t-shirt and pants.
Um-agree ako sa sinabi niya. Habang kumakain kami ay nagkukuwentuhan kami tungkol sa school and such. Mamayang pagkatapos kumain namin aasikasuhin ang invitation.
"Wait here, I'll just get my scratch for my invitation." I said leaving him in the living room.
Pumunta ako sa kuwarto. Kukunin ko lang sana ang scratch paper ang kaso nga lang naagaw ng atensiyon ko ang cellphone ko na umiilaw.
Bella's calling.
[Gaga ka! Kanina pa ako tumatawag sa'yo. I'm worried. Where the hell are you? What the fuck you're doing?] Sunod-sunod na lintanya niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Escape In A Cold City [Baguio Series #3]
ChickLitBaguio Entry #3 [Completed] Desiree Solaina Pascual student from University of Sto.Thomas: a "ghoster" decided to transfer at Saint Louis University, Baguio. Falling in love was not on her vocubolary not until she met Joaquin Lonzo Tan, an Engineer...