Chapter 18
"Dianna! Halika rito!" Pagyaya ko kay Dianna dahil nagkakaroon kami ng pictorial. Tofer is our photographer, he's good at taking photos. I already told Tascia that I somehow envy her IG feed because her photos were good.
Nakatingin lang ang dalawang magpinsan sa amin. I'm wearing a blue one piece bikini, Tascia wearing a red two piece bikini while Dianna is wearing a white two piece bikini but she's wearing short shorts.
Pagkatapos naming magpicture ay kaagad akong lumapit kay Joaquin tiyaka bahagyang binangga ang braso niya dahil seryoso niya lang akong pinagmamasdan.
"Why are you so sungit?" Tanong ko sakaniya tiyaka kami pumunta sa restaurant para bumili ng buko juice na nasa niyog pa.
"Every boy was looking at you." I chuckled. He order buko juice for us. Binigay niya sa akin ang isa na may straw na pagkatapos sakaniya ang isa.
"O.A mo. Baka kina Dianna and Tascia." Sagot ko sakaniya habang naglalakad kami palabas ng restaurant at maglakad sa pinong buhangin sa may dalampasigan.
"No. They obviously looking at you." Seryosong wika niya. Nagulat ako ng hapitin niya ang beywang ko dahilan ng pagtingin ko sakaniya.
Halos matawa ako sa itsura niya lalo nang sinundan ko kung saan ang tingin niya. Napatingin tuloy ako sa isang lalaki na nakatingin sa amin pero dahil sa talim ng titig ni Joaquin ay nag-iwas ito ng tingin tiyaka nagpatuloy sa paglalakad.
"Grabe naman parang papatayin mo naman sa tingin mo!" Bahagya ko siyang siniko bilang pang-aasar. "So, ayaw mong nagsusuot ako ng ganito?" Nakangusong tanong ko sakaniya.
"I don't like you wearing something like that." Handa na sana akong makipagdebate sakaniya kaso may kasunod papala. "But if you like wearing that I don't have a choice but to support you. If you feel confident wearing something like that, I always got your back." Napangisi ako sa sinabi niya.
"I thought pagbabawalan mo ako." Maliit na boses ang nagamit ko nang sinabi ko iyon.
"I won't, instead I'll teach our son to have respect for women whatever they'll wear." Isang matamis na ngiti ang pinakawalan ko dahil sa sinabi niya.
"Our son." Pag-uulit ko sa sinabi niya na tila napakagandang pakinggan. He slowly kissed my forehead.
He's planning for our future. He includes me in his future. He said our instead of his.
"Wow. Sweet!" Napatingin kami kina Tofer na nasa tapat na pala namin habang nagpiprint ang picture galing sa instax niya.
Nagmake face lang ako sakaniya, binigay niya sakin ang picture tiyaka ko bahagyang winagayway para makita ko kung anong itsura namin don. I guess it's our picture since Tofer gave it to me.
My lips immediately form a smile when I've seen the picture. It was really us. Nakahawak sa beywang ko si Joaquin habang nakatingala ako sakaniya na may matamis na ngiti. Samantalang nakahalik lang sa noo ko si Joaquin, hawak-hawak namin ang buko juice namin.
Pinahawak ko kay Joaquin ang buko juice na hawak ko tiyaka kinuha ang cellphone ko. Mabuti nalang at clear case ang gamit kong case ngayon kaya nilagay ko ang picture namin sa likod.
"Sina Joshmer?" Tanong ni Joaquin pagkatapos ay kinuha ko na ang buko juice ko sakaniya tiyaka ito ininom.
"Nagmomomment siguro." Kibit-balikat na sagot ni Tofer.
Nagkayayaan kaming mag-swimming sa dagat pero dahil hindi ako ganon kagaling lumangoy, hanggang dibdib lang ang kaya ko.
"You go there!" Wika ko kay Joaquin tiyaka tinuro sina Tofer na nasa malalim na parte ng dagat.
BINABASA MO ANG
Escape In A Cold City [Baguio Series #3]
ChickLitBaguio Entry #3 [Completed] Desiree Solaina Pascual student from University of Sto.Thomas: a "ghoster" decided to transfer at Saint Louis University, Baguio. Falling in love was not on her vocubolary not until she met Joaquin Lonzo Tan, an Engineer...