Abigael "POV"
Paggising ko inaasahan Kong nandito ako sa kwarto ko o dito sa clinic pero Hindi dahil nagising ako at nakahiga ako sa makapal na damo what the fudge dito pa talaga nila ako ipinahiga.
"Buti't gising ka na?"
Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses at nakita ko si Goddes Aphrodite kaya napakunot noo ako. Bakit ako nandito at saan ba ako.
"Marahil ay nagtataka ka kung bakit ka nandito sa mundo ng mga Gods, am I right?" Dahil sa sinabi niya kaya mas lalo akong nagtaka.
"Bakit ako nandito at anong pangalan ng mundong to?" Tanong ko at nagsimula siyang maglakad kaya agad din akong bumangon at sumunod sa kanya sa paglalakad.
"Itong mundong to ay tinatawag itong Gods and Goddess Paradise dito kami nakatira at dito nagtutungo ang mga mabubuting wizard na namamatay." Sagot niya kaya bigla akong nabahala.
Lahhh kung ganun patay na ako wahhhhh.
"Hahahaha Hindi ka pa patay Princess ang iyong katawan ay nagpapahinga at ang kakuluwa mo ang nandito kausap ko."
"What?" Gulat Kong sigaw. Taena naman bat ba kase ako napadpad dito.
"Eh anong gagawin ko dito?" Tanong ko sabay sipa sa damo na nadaanan ko.
"Princess bukas na ang kaarawan ng nawawalang princessa." Sagot niya at huminto ng makarating kami sa isang garden.
"At ano naman sana eh birthday ko rin naman ah." Sabi ko at agad na umupo sa isang swing na gawa sa baging astig.
"Yun na nga at sa araw na yun lalabas ang kapangyarihan mong crystal power na nagbibigay lakas upang Hindi ka magapi ng kahit sino man." Sagot niya
"Ohhh talaga eh natalo nga ako kanina eh." Sabi ko habang umiiling.
"Ang kapangyarihang nasayo ay Hindi mo pa nahasa ng husto kaya ka natalo pero sa oras na lumabas na ang kapangyarihan mong crystal power ay magsisimula kang magtraining." Napashrug nalang ako dahil di naman ako sigurado sa mga sinasabi niya.
"May ganun palang kapangyarihan hehe." Nakangiting alangin habang umiiling.
Pok!
"Aray naman po bakit ba!" Reklamo ko at hinimas ang noo Kong pinitik niya.
"Ang kapangyarihan yun ay rare at ikaw lang ang may kapangyarihan nun kaya ikaw lang din ang makakatalo sa hari ng kasamaan kaya mag-ingat ka dahil may masamang balak ang hari sayo" Tila nagtitimping sabi niya. Naaasar na ata to saakin.
"Ok pwede na ba akong bumalik sa katawan ko." Balewalang Tanong ko sakanya. Naguguluhan talaga ako sakanya at talagang di ma prosesso ng utak ko ang mga sinabi niya.
"Ok." Sagot niya at nagsnap sa harap ko at bigla Kong naramdaman ang parang hanging sa katawan ko na parang hinihila ako.
Almira "POV"
Nandito kaming lahat sa clinic kung saan nakatulog si sleeping beauty na si Abi. Lahat kaming mga royalties ay nandito maliban sa dalawang kadormate ni Abi.
"Aba naman yung mukha ko ang kinis talaga."
"Piling kahit kailan."
"Taena mas pogi parin ako."
"Shut up will you!"
"Ang ingay."
Agad akong napalingon sa nagsalita at yun ay si Abi gising na siya. Napatigil sa pagbabangayan ang iba at masayang lumapit Kay Abi.
"Aba gising na si Sleeping beauty."
"Gising ka na."
"Ok kalang?"
"How's your feel?"
Sari saring tanong namin sakanya.
"Teka lang hinay hinay mahina ang kalaban." Pagpigil niya saamin. "First I'm finally ok, second Yes I'm awake and Third is I'm starving." Sagot niya kaya nakahinga kami ng maluwag.
"Kukuha na ako ng pagkain mo." Presenta ni Ice.
"No ako na." Agad na sabi ng lider namin na si Trevor at agad ng lumabas ng clinic. Ehem iba na ata.
"Ikaw ah pinag-alala mo kame." Nakangusong sabi ni Aleyah.
"Ang haba ng tulog." Nakangiting sabi ni Earon.
"Huh bakit ilang oras ba ako nakatulog?" Tanong niya kaya nagkatinginan kami.
"Hindi ilang oras kundi magtatatlong araw mo na ngayon." Sagot ko. "Akala nga namin kung anong nangyari na sayo eh at bakit di ka gumigising." Dugtong ko.
"Kung ganun bukas na ang birthday ko." Sabi niya dahilan para magkatinginan ulit kami sakanya.
"Kung ganun sabay kayo ng birthday ng princessa ng crystal kingdom. Ok na yun kaya mamaya pupunta tayo sa magic city bibili ng damit para bukas." Nakangiting ani ni Glaiza.
"Talaga wow naman first time Kong makakapunta sa magic city na sinasabi niyo. Magfour months na akong nandito pero ngayon lang Ako makakapunta dun." Excited na sabi ni Abi.
"Teka nga nasaan pala sina Sum?" Tanong ni Abi ng mapansing wala ang dalawa niyang kadormate.
"Ewan namin." Sabay na sagot Nina Glaiza at Aleyah. Sakto namang bumukas ang pintuan at pumasok si Trevor ang lider naming masungit.
"Here." Sabay abot ng pagkain na naka Styrofoam Kay Abi. " ubusin mo lahat at wag kang magtira!" Tila nag-uutos na sabi ni Lider Kay Abi kaya napanguso nalang si Abi.
"Oy iba na yan lider." Panunukso ni Jake Kay Lider pero ngumisi lang siya. Wahhh anong ibig sabihin nun.
Maya Maya pay nagbangayan na naman sina Jake at Glaiza taga suway naman sina Aleyah at Earon habang kaming tatlo pinapanood si Abi na kumain. Ang cute niya kase eh parang ang reyna Arison lang.
"Uhhmmm pwede bang wag niyo akong panoorin nakakailang." Sabi ni Abi kaya umiwas kami ng tingin maliban Kay Lider.
"Pakiss nga Glaiza."
"Tumigil ka, kung ayaw mong suntukin ko yang nguso mo!"
"Isa lang naman eh."
"Ayoko ang baho baho mo."
"Hindi kaya."
"Mga Manyak sa labas nga kayo maglandian." Suway sakanila ni Aleyah.
"Taena tol diko alam na may pagnanasa ka pala sakanya bakit kase dimo na ligawan." Sabi ni Earon sa kakambal niya.
"Actually tol liniligawan ko na siya. Eh ikaw kelan?" Tanong naman ng kambal niya sabay kindat kaya tong si Earon agad na nagblush ang mokong.
"Mga bwisit kayo dinaig niyo pa ang Mga ibon sa kadaldalan at kaingayan niyo Hindi pa kayo pero naglalandian na kayo naku! Mga kabataan nga naman." Sabi ni Aleyah kaya napatawa nalang kami sakanya maliban Kay Lider eh si Ice tumatawa na ang cute nga eh hihihihi.....
Shhh lang kayo readers baka mabuko tayo.
"Anong binubulong bulong mo diyan?" Agad akong natigilan ng bigla akong tanungin ni Abi naku napansin pa niya ako.
"Ah wala kumain ka na diyan." Sagot ko bago ngumiti. At buti Hindi na siya nagtanong pa.
Pheww! Muntik na ako dun buti Hindi niya narinig ang binulong ko at baka narinig niya naku lagot tayo.
*********
Vote...
Comment...
Share.....
Follow may profile....
BINABASA MO ANG
The long lost powerful princess(Complete)
Fantasíamabait matulungin matalino moody lahat nasa kanya na pero paano kung malaman niyang may kapangyarihan siya Hindi lang isa kundi lahat ng element nasa kanya na.... makaadjust kaya siya pagdating niya sa totoong kinabibilangan niya. well let see. Alri...