I took a deep breath several times. Hindi ko alam kung bakit hindi ako mapakali sa kinauupuan ko ngayon.
I was ready to stand up when I saw a little boy looking at me curiously. Muli akong umupo at tiningnan ang batang lalaki na nakatingin sa akin.
"Hi, are you lost baby boy?" Nakangiting tanong ko sa kanya. He pouted and shook his head.Bumuntong-hininga ako at kinuha ang kamay niya at hinila palapit sa akin.
"What are you doing here, baby?" Bata palang 'to pero ang gwapo na! Paano pa kaya kapag malaki na siya?
"I saw you here, sitting alone, so came here to look at you if you're okay." Wala sa oras na napangiti ako dahil sa sinabi niya.
Aw... He's really sweet, if God's give me a chance to bear my own child, I want my child to be like him, to be sweet like him.
"Thank you." Nakangiting sabi ko sa kanya at hinaplos ang mataba niyang pisngi. What's your name, baby?"
"I'm Crocus Theodore Roblez, I'm five years old." At pinakita niya pa ang limang daliri niya sa akin.
"Crocus, what are you doing here? 'Di ba I told you that you can't play here." Parehas kaming napatingin ni Crocus sa babaeng tumawag sa pangalan niya.
And I saw the familiar beautiful woman, walking towards us. Binuhat niya si Crocus nang makarating na ito sa amin.
"Mommy, I just want to talk to this pretty lady. She looks sad, so I came here to make her smile!" Napatingin sa akin ang babae and I realize that she's the owner of this restaurant.
Ngumiti siya at nilahad ang kamay niya sa akin. "Hi, I'm Paeoniaceae Roblez, I'm the owner of this restaurant." Nakangiting sabi niya sa akin.
Ngumiti ako pabalik sa kanya bago ko tinanggap ang kamay niya. "I'm, Selenophile Renée Villamalla." Nakangiting saad ko at muling tiningnan si Crocus na inosenteng nakatingin lang sa amin. "So, this kid is your son?" Ngumiti siya at tumango sa akin.
"Pasensya kana kung makulit itong anak ko." Umiling ako sa kanya dahil hindi naman makulit si Crocus.
"No, it's okay. I find him cute." Sabay tingin ko muli kay Crocus na nakangiting nakatingin na sa akin ngayon.
"I've always seen you here, eating alone. I want to talk to you pero lagi ako pinapangunahan ng kaba, iniisip ko na baka gusto mo nang mag-isa and I respect your privacy, ma'am"
"I like your foods here and you can call me Renée." Ngumiti siya akin at tumango.
She excuse for a while when she received a call from her husband. Bumuntong-hininga ako bago ko ininom ang Avocado shake while still waiting for Anthony.
I text him last night if it's okay with him if we meet. I text him the location kung saan kami magkikita. Wala akong natanggap na reply mula sa kanya pero pumunta parin ako dito.I'm still hoping that he will show up to me now.
BINABASA MO ANG
A Night With Selenophile (Untamed Heart #2) ☑
General FictionRhettius Dior Cervantes Selenophile Renée Vilamalla