Nuebe:
---------------------------------------------------
Tricia's POV
"Girls it's saturday! What do you want us to do?"-ako
"Sa gym tayo!"-One
"Game ako!"-Three
--------------------------------------------------
Trina's POV
Andito na kami sa gym. Mas marami yata ang students ngayon.
"Ms. One Trina Gutierrez and Mr. Dan Xander Min" tawag ni coach.
Tumayo na kami at magkaharap na. Nagbow kami sa isa't isa. Mas lamang ako sa kanya. Lagi ko siyang napapatumba. Tsk. Wala tong isang to. Panis! Jaja.
"Ano? Aren't you giving up?" tanong ko. "Bugbog sarado ka na!" pang-aasar ko sa kanya habang nakangisi pa.
"Hindi ako ganun kadaling sumuko Ms. Gutierrez. And onething, nagpapainit palang ako." nakatayo na xa at nag-grin pa. OMG dimples! My weakness. >.<
"Ok then, let's start again!"-ako
"Kyaaaaaaah!" sinugod ko na xa. At oh! Naiwasan nya. "OUCH!" nahuli nya ako. Pinilipit ang braso sa likod ko.
"So what now darling?"bulong nya sakin. "OUCH!" lalo nya pang pinilipit.
"OK. Mr. Min that's enough!"-coach
Binitiwan na ako ni Mr. Dimples. Aray! Ansakit ng braso ko. Humanda ka. Babawian kitang dimple ka.
Nagbow na ulit kami meaning tapos na. Habang ako nagngingitngit at asar na asar, xa naman malawak pa sa Hacienda Luisita ang ngiti. Umupo na ako. Sumunod naman si Three at pagkatapos si Two naman. Nagpupunas ako ng pawis ng biglang my nag-abot ng bottled water.
"What's dat?" sarkastiko kong tanong.
"Water! Can't u see it?"pamimilosopo naman nya. Oo si dimples nga ang tinutukoy ko.
"I know! What I mean is para san yan?" binaling ko na ulit ang tingin sa nagkakarate.
"Drink it! I know your tired." umupo na xa. Inabot ko naman ang tubig. "Thanks!"
"Are they ur sisters? Ur triplets right?" na ang tinutukoy ay ang dalawang nagkakarate sina Two at Three. Nag-nod lang ako.
"By the way, I'm Dan Xander Min." sabay abot ng kamay nya. Tiningnan ko lang. So yun! Hindi nya binaba, instead kinuha nya kamay ko at nakipagshake hands. "And you are?"
"One. One Trina Gutierrez." nakipagshake hands na din ako. Ayaw bumitaw eh. Anlambot ng palad nya. ^__^ "Nice to meet you!" sabi nya. Nginitian ko lang siya. Bumalik na sa kinauupuan ko ung dalawa. Tapos na din sila.
"One! Halika na!"- Three
Lumapit si Two sa amin. Between me and Dan.
"What's the meaning of that?" tanong nya habang nakaturo ang daliri sa magkaholding hands naming kamay. Hindi pa pala nya binitawan.
"Aaah ee tara na!" inalis ko na ang kamay ko sa pagkakahawak nya. Hinigit ko na yung dalawa palayo.
"Bye Dan!" -sabi ni Tricia with wave pa. Nagwave din ung mokong. So magkakilala sila?
"Do you know him?" -ako
"Yeah!" -Two
"Really? Personally?"- Three
"YUP!" -Two
"How?"- ako.
"He's my ultimate crush!" nakangiting sagot nya.
--------------------------------------------------
Tricia's POV
"He's my ultimate crush!" nakangiting sagot ko. Ung dalawa naman laglag panga. Haha. "Just kidding!" ngayon naman nakatikom na mga bibig nila.
"He's the bestfriend of my ultimate crush WAYNE!" (sparkling eyes *__*)
------------------------
Trina's POV
Nandito na ako sa kwarto ko. Nakahiga lang sa kama. Nang biglang tumunog ang cp ko.
*kriiiingggg*
"Yes hello?" sagot ko.
"Hi Trina!" boses sa kabilang linya.
"May I know whose on the line plz.?"-ako
"Dan Xander Min. Ung classmate mo sa karate." si Dimple! waaah! Bakit xa tumawag? San nya nakuha # ko?
"Hello??!" pagsasalita nya ulit.
"Ah eh. O-oh hello!" kinakabahan kong sagot. "Where did you get my number? Bakit ka tumawag?" wala ng garalgal na boses.
"I ask Tricia for your number and luckily she gave it. And I call you to ah to s-say to invite you for a dinner date!" ewan kung choppy ba ang line o talagang ung pagsasalita nya ang choppy. Pero what did he just said? DINNER DATE??! Is he serious?
"D-date? D-dinner Date?"pag-uulit ko.
"Yeah!" mabilis pa sa alas kwatro nyang sagot. Bakit ba ako kinakabahan ng ganito? This is not my first time to go on a date, actually this will be my 17th time.
"On saturday ok? Susunduin kita jan senyo. Bye!" inend call nya agad. Mag-oopose palang sana ako. Or rather MAGPAPAKIPOT! Haha.
Saturday daw! Ei saturday ngaun ah? Baka next saturday? Haha. Wag nga kayo hindi ako makiri noh naninigurado lang. Haha. :D
------------------------------------
Vince's POV
Badtrip tong araw na to. Akala ko may pasok. Naexcite kasi ako sa magiging sagot ni Babe.
*FLASHBACK*
"Sir bakit po kayo naka-uniform?" puna nung maid.
"Papasok malamang!" pamimilosopo ko. Yan natahimik xa. Haha. Magtanong ba naman?
Nasa dining room na ako ngayon, kumakain ng agahan. "Sir bakit po ang aga nyo yata ngayon? San po kayo pupunta? bakit po kayo naka-uniform?" tanong nung taga luto namin.
"Kapag naka-uniform ako san ba dapat magpunta?" sarkastiko kong balik tanong sa kanya.
"Sa school po." sagot nya.
"Alam mo pala eh." pamimilosopo ko ulit. Gaya nung isang maid na nagtanong tumahimik na din lang xa.
Palabas na ako ng bahay ng pansinin ako ni Mang Dolpo. "Sir papasok po kayo?" parang gulat na tanong nya.
"Hindi ba Obvious manong? Kasi kung hindi sasagutin ko tanong nyo?" pilosopo kong sagot ulit. Gaya nung dalawang nauna di na din xa nagsalita.
"Ven! San ka pupunta? Bakit ka naka-uniform?" tanong ng mayordoma galing xang labas.
"Inang! Vince po. Hindi Ven pambabae un eh. Lalake po ako!" paliwanag ko. Inang tawag ko sa kanya. Siya kasi nag-alaga sakin nung bata pa ako tsaka hanggang ngayon. Kaya malapit ako sakanya tinuturing ko din xang parang ina ko na.
"Heh! Ven ang gusto ko. Oh bakit ka nga naka-uniform?" ulit nya.
"Yang tanong na yan ba ang headline sa dyaryo ngayon inang?"pamimilosopo ko ulit.
"Umayos ka ng pagsagot Ven!" galit galitan ni inang.
"Ikaw naman inang di kana mabiro. Hehe." sabay sundot sundot ko sa tagiliran nya. That's my way of lambing lambing sa kanya. "Papasok po ako." seryosong sagot ko.
"Diba wala kayong pasok pag sabado?."- Inang
"Sabado??????????????" puno ng question mark ang pagtatanong ko.
*END OF FLASHBACK*
Diba? Badtrip?! Hindi man lang sinabi na sabado. Tss.
#